204
+ aa -

Xây dựng Đảng

Cập nhật lúc : 08/04/2025 22:06
Ban Nội chính Thành ủy: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo
Trong những năm qua, Ban Nội chính Thành ủy luôn tích cực, chủ động tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là từ khi có Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/7/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Nhờ vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp ủy, đơn vị, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực; các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp, kéo dài; thủ trưởng các cấp, ngành đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại phường Phong Phú, thị xã Phong Điền

Nhằm cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của Trung ương phù hợp với thực tế địa phương, Ban Nội chính Thành ủy đã tích cực, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người đứng đầu cấp ủy như: Chỉ thị 26-CT/TU, ngày 27/6/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 1963-QĐ/TU, ngày 10/5/2019 về trách nhiệm bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định 2083-QĐ/TU, ngày 18/7/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quyết định 314-QĐ/TU, ngày 18/6/2021 về việc ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân đối với người đứng đầu cấp ủy các cấp..., trên cơ sở các văn bản của Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc các quận ủy, thị ủy và huyện ủy tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và ban hành các văn bản bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Ban Thường vụ Thành ủy sát với thực tiễn, từ đó triển khai những nhiệm vụ, biện pháp phù hợp với thực tế của từng đơn vị, địa phương.

Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu đồng chí Bí thư Thành ủy tổ chức 50 cuộc tiếp dân và tiếp nhận 257 lượt kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất với 14.948 lượt công dân được tiếp. Đã giải quyết và chỉ đạo giải quyết 13.331 vụ, trong đó: Chủ tịch UBND thành phố 1.055 vụ việc; Thủ trưởng các sở, ngành 272 vụ việc; Chủ tịch UBND cấp huyện 3.565 vụ việc; Chủ tịch UBND cấp xã 8.439 vụ việc; còn 08 vụ việc đang giải quyết; số đoàn đông người 39 đoàn với 329 người được tiếp. Sau các cuộc tiếp dân, đều đã ban hành Thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo cấp ủy, UBND, các ngành liên quan tiến hành xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo quy định.

Về công tác xử lý đơn, thư, Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp nhận, phân loại và xử lý, giải quyết 32.790 đơn, (trong đó: 2.861 đơn khiếu nại; 559 đơn tố cáo; 20.538 đơn kiến nghị, phản ánh). Ngoài ra, Ban Nội chính Thành ủy đã được Thường trực Thành ủy giao nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xử lý với trên 1.630 đơn, gồm: 441 đơn tố cáo, khiếu nại hành chính; 1.189 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Nội dung các đơn, thư của công dân trên địa bàn thành phố chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, khiếu nại các quyết định hành chính, việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư, hành vi hành chính, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái pháp luật... Nổi bật một số vụ việc như: Các hộ dân ở phường Kim Long; bờ Sông Hương; Đình làng Thanh Hà, phường Hương Vinh; phường Hương Sơ... Đến nay, 100% đơn của công dân đã được Ban Nội chính Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xử lý theo quy định trong đó có nhiều đơn, thư của công dân được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Qua đó, kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề nghị chính đáng của người dân; góp phần giải quyết từ cơ sở các mâu thuẫn, tranh chấp, không để hình thành các “điểm nóng”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức 25 lớp tập huấn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 9 quận ủy, huyện ủy và thị ủy cho 2.596 cán bộ chủ chốt. Tham mưu chỉ đạo các cấp ủy, các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức hơn 1.087 hội nghị, tập huấn cho 44.486 lượt người tham dự, số tài liệu, ấn phẩm được phát hành 19.459 tài liệu. Đã tham mưu tổ chức triển khai 13 đoàn kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương; trong đó đã chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai việc tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tham mưu tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định như: Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/7/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản của Ban Thường vụ Thành ủy có liên quan tại một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn chưa thường xuyên, liên tục, nhất là cấp cơ sở; việc tiếp dân của người đứng đầu một số cấp ủy cấp xã, phường chưa đảm bảo theo Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; năng lực và kinh nghiệm thực tiễn của một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có mặt còn hạn chế dẫn đến việc tham mưu xử lý còn lúng túng, chưa giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở.

Công dân nêu ý kiến, kiến nghị

Phát huy kết quả đã đạt được, để thời gian tới tiếp tục tham mưu hiệu quả cho Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo các tổ chức đảng, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, nhất là người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, Ban Nội chính Thành ủy đề ra một số giải pháp để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện như sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp và huy động sự chung sức của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngay từ khi mới phát sinh vụ việc, lãnh đạo các cấp tăng cường đối thoại với dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân nhằm chỉ đạo kịp thời những nội dung còn vướng mắc.

Ba là, chủ động kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc và tạo dư luận; xử lý kịp thời người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo, quản lý nhưng không chủ động phát hiện xử lý. Chú trọng việc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp làm tốt công tác quản lý và kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thực thi công vụ, cam kết không tham nhũng. Quan tâm công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Bốn là, nâng cao công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong công tác quản lý đất đai, đầu tư, tài sản công, xây dựng, thực hiện các chế độ, chính sách… Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhằm hạn chế việc phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Minh Tâm