Báo cáo tại Hội nghị, TS. Phạm Văn Hùng - TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm học qua, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả theo 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặt ra từ đầu năm học nên giáo dục tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực và các cấp bậc học. Công tác phổ cập giáo dục các cấp, ngành học đã được giữ vững và nâng cao chất lượng; có nhiều đổi mới, sáng tạo về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
Đến nay, toàn tỉnh có 331 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 38 trường so với cùng kỳ năm học trước; có 80,1% thư viện trường phổ thông được công nhận đạt chuẩn. Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp, bậc học được nâng lên, có 872 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 49 giải cấp quốc gia; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT toàn tỉnh năm 2018 đạt 94,77%, kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp một số hạn chế, vướng mắc như: tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn thấp; tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày chưa cao; tỷ lệ học sinh được học bơi tại trường thấp do thiếu nguồn kinh phí và thiếu quy định bảo đảm an toàn bơi; công tác quản lý dạy thêm học thêm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường vẫn chưa thật chặt chẽ; tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ và tinh thần đổi mới trong giáo dục và đào tạo của một bộ phận đội ngũ chưa cao.
Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt mục tiêu phổ cập và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn; tích cực triển khai thực hiện Đề án xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh để góp phần cùng với cả tỉnh xây dựng thành công dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung ghi nhận những kết quả mà toàn ngành Giáo dục đạt được trong năm học vừa qua. Trong năm học mới, giáo dục tỉnh nhà cần đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng thu gọn đầu mối; tăng cường công tác xây dựng đội ngũ đảm bảo chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm; triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng hệ sinh thái giáo dục - đào tạo thông minh”; quan tâm đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra; nâng cao chất lượng dạy học; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo; Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính...
Ngọc Minh