Nội dung thoả thuận hợp tác có 9 điều. Đáng chú ý, UBND thành phố Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong phạm vi cho phép để bưu điện làm việc với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ, phối hợp với bưu điện trong việc thông tin, truyền thông đến người dân, các tổ chức về các dịch vụ do bưu điện cung cấp. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với bưu điện lập kể hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực theo đúng quy định; tạo điều kiện bưu điện kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Huế để thực hiện việc nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư nguồn lực tốt nhất nhằm đảm bảo quá trình nhận nhiệm vụ chuyển giao tốt và hiệu quả; Cam kết bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, an ninh thông tin trong việc cung ứng các dịch vụ; Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân biết và lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương phát biểu tại lễ ký kết
Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương khẳng định, trong những năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội là một xu hướng tất yếu. UBND thành phố Huế xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác hôm nay không chỉ đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên mà còn mở ra nhiều cơ hội để phát triển các dịch vụ bưu chính - hành chính công, logistics, thương mại điện tử, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Huế.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết
Thông qua buổi ký kết này, cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thành phố Huế sẽ tiếp tục phủ rộng đến mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu biết và sử dụng, góp phần cải cách hành chính, đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước. Đồng thời đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi người dân, tổ chức hoặc doanh nghiệp thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước, nhất là đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường mạng, việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
“Với sự hợp tác chặt chẽ này, UBND thành phố Huế và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ cùng nhau triển khai hiệu quả các nội dung đã cam kết, qua đó sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hóa nền hành chính công của thành phố Huế”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.
Lãnh đạo thành phố tặng quà lưu niệm và tặng hoa cho Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Phát biểu tại buổi ký kết, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào thông tin, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam được Chính phủ giao tham gia vào việc triển khai cung cấp các dịch vụ hành chính công. Sau một thời gian triển khai đã đạt được kết quả tích cực, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực, được các bộ, ngành địa phương và người dân ghi nhận đánh giá cao, góp phần vào cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.
Hiện nay, Chính phủ đang thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại 5 địa phương (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương và Bắc Ninh). Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ tổ chức các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ của cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã trong toàn tỉnh/TP. Cuối năm 2025 chương trình thí điểm này sẽ được tổng kết đánh giá làm cơ sở để nhân rộng triển khai trên cả nước. Đây là chủ trương, hướng đi hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của xã hội, phù hợp với định hướng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Liên quan đến thoả thuận hợp tác, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào nhấn mạnh, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, và phục vụ tốt nhất cho người dân, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ huy động nguồn lực, sử dụng thế mạnh mạng lưới bưu chính rộng khắp cho việc triển khai việc giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Để góp phần thực hiện thành công Đề án Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Huế.
Qua đó, Trung tâm Phục vụ Hành chính công và các sở ngành thuộc TP Huế tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ Bưu điện Việt Nam trong việc tham gia cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết
Văn Bốn