Bưu điện thành phố Huế là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc triển khai mô hình này và là một dấu mốc quan trọng trong hành trình đồng hành của Bưu điện thành phố cùng chính quyền địa phương để triển khai hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, nhằm hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về xây dựng nền hành chính phục vụ và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, đây là sự kiện khẳng định Thành phố Huế là địa phương triển khai mô hình mới trong công cuộc cải cách hành chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chuyển từ trạng thái “xin - cho” cung cấp dịch vụ công sang trạng thái “chủ động - phục vụ”, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Chủ tịch UBND thành phố cam kết chỉ đạo sát sao, đảm bảo mô hình được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn vì mục tiêu xây dựng một hình ảnh chính quyền “chủ động - phục vụ”, vì sự hài lòng của người dân và sự phát triển bền vững của thành phố Huế.
Thăm quan mô hình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện thành phố Huế
Mô hình điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Huế được triển khai tại 09 điểm phục vụ của bưu điện cho phép người dân có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại các điểm tiếp nhận của Bưu điện, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay nơi đăng ký hộ khẩu. Người dân dù ở thành phố hay các huyện, xã đều có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ công tại địa điểm gần nhất, thuận tiện nhất. 09 điểm tiếp nhận này sẽ trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ, trả kết quả và hỗ trợ người dân tra cứu, đăng ký thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bưu điện thành phố Huế còn triển khai hệ thống 136 đại lý dịch vụ công được thiết lập tại khắp các phường, xã, thị trấn, trên cơ sở phát huy hiệu quả mạng lưới các điểm Bưu điện Văn hóa xã hiện có. Nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia/Cổng dịch vụ công của thành phố; Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo quy trình; Chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến địa chỉ theo yêu cầu.
Ngọc Minh