Trong thời gian qua, công tác quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt một số kết quả tích cực. Công tác chuẩn bị, thu hút, kêu gọi dự án đầu tư được quan tâm. Công tác hỗ trợ đầu tư được chú trọng, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đưa dự án đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý dự án đầu tư ngoài ngân sách còn một số hạn chế như: Quy hoạch còn có tình trạng chồng chéo, bất cập. Một số công trình, dự án có vướng mắc kéo dài. Công tác phối hợp, hỗ trợ thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng… chưa được quan tâm đúng mức. Một số dự án có quy mô đầu tư lớn nhưng tiến độ thực hiện chậm, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hút đầu tư; tiếp tục theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:
1. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác thu hút, hỗ trợ triển khai thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 39-CT/TU, ngày 23/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý đất đai, tài sản công trong tình hình mới.
2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
- Triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, điều chỉnh và triển khai thực hiện các quy hoạch theo thẩm quyền bảo đảm đồng bộ, tạo không gian, quỹ đất phục vụ thu hút đầu tư.
- Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư phù hợp với tình hình mới, gắn với bảo đảm hiệu quả. Chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin, nâng cao tính sẵn sàng của các dự án kêu gọi đầu tư. Bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đúng pháp luật trong việc lựa chọn các nhà đầu tư.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào địa phương. Nghiên cứu, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Kịp thời giải quyết những kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Tiếp tục đôn đốc những dự án chậm tiến độ. Rà soát, xử lý dứt điểm các dự án có vướng mắc kéo dài. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo các cơ quan Trung ương xem xét. Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, không có khả năng triển khai.
- Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng, hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ các dự án có quy mô lớn.
- Quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng. Xác định giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng quyết định tiến độ triển khai dự án đầu tư. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Kiên quyết xử lý các trường hợp chây ì, cố tình vi phạm pháp luật.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dự án. Tăng cường quản lý, giám sát, hậu kiểm tiến độ đầu tư dự án. Chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra công vụ để ngăn ngừa những hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Rà soát, tập trung khắc phục những hạn chế, nghiên cứu thực hiện các kiến nghị đã được chỉ ra tại Báo cáo 116/BC-ĐGS, ngày 21/8/2023 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát tình hình thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến năm 2023.
3. Các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế
- Nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn; chú trọng công tác giải phóng mặt bằng. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền.
- Tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong kêu gọi, triển khai các dự án đầu tư.
4. Tổ chức thực hiện
- Các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền, quán triệt, kiểm tra, giám sát về triển khai thực hiện Chỉ thị này.
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này; định kỳ sơ kết, tổng kết và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
Chỉ thị được phổ biến rộng rãi.
Nội dung văn bản xem file đính kèm: