1623
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục - Du lịch

Cập nhật lúc : 23/05/2019 14:33
Thừa Thiên Huế quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Năm 2019 là năm thứ ba ngành du lịch Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 08/11/2016 về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Với nội dung của các Nghị quyết, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, các cấp, các địa phương triển khai thực hiện để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, du lịch Thừa Thiên Huế đã có nhiều chuyển biến tích cực, các chi tiêu về du lịch đều có sự tăng trưởng rất mạnh. Năm 2017, số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế đạt 3,8 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt. Doanh thu du lịch thực hiện năm 2017 đạt 3.520 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 8.800 tỷ. Qua năm 2018, du lịch Thừa Thiên Huế đã có sự bứt phá lớn, số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế năm 2018 đạt 4,3 triệu lượt. Thị trường khách quốc tế đạt 2 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch đạt 4.473 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 11,3 ngàn tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 1,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 842 ngàn lượt; doanh thu từ du lịch ước đạt 1,5 ngàn tỷ đồng; doanh thu ngoài xã hội về du lịch ước đạt 3,8 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã kêu gọi thành công một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư lớn như Vingroup, BRG, Myway, PSH, Kim Long Nam, FLC, Sovico, Văn Phú,… vào nghiên cứu đầu tư một số dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf và dịch vụ giải trí mua sắm trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2018- 2020. Một số sản phẩm du lịch mới đã được đưa vào khai thác tăng sức hút cho du khách đến Huế như: du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, du lịch homestay, du lịch tâm linh, du lịch vùng đầm phá, du lịch nhà vườn và hình thành tuyến tour du lịch bằng xe đạp...Môi trường du lịch được đảm bảo an toàn, tạo sự thân thiện cho du khách, giảm mạnh nạn chèo kéo, ăn xin. Hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch đã đã có nhiều chuyển biến. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia các hội chợ quảng bá, giới thiệu du lịch của tỉnh trong và ngoài nước. Đã tăng cường liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước như Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nam Bộ và ngoài nước như Kyoto, Nara, Yokohama, Gifu, các tổ chức quốc tế như UNESCO, ILO...

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, muốn du lịch Thừa Thiên Huế phát triển nhanh, bền vững thì cần phải quan tâm khắc phục một số hạn chế như: hạ tầng phục vụ du lịch, khai thác các đường bay quốc tế đến Huế; việc phát huy các giá trị di sản văn hoá và công tác xã hội hoá trong lĩnh vực khai thác du lịch để tạo sức mạnh tổng hợp; chất lượng các sản phẩm du lịch và dịch vụ, sản phẩm du lịch truyền thống,.. công tác quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường còn hạn chế; đội ngũ nhân lực làm công tác du lịch còn hạn chế về số lượng và chất lượng; tính liên kết phát triển du lịch chưa thực sự rõ nét, nhất là giữa các địa phương và các doanh nghiệp du lịch trong vùng.

Chương trình nghệ thuật "Tinh hoa nghề Việt" tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy, thời gian đến cần tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ thành phố Huế đến các điểm du lịch, di tích và đến vùng biển, đầm phá, vùng phía Tây Thừa Thiên Huế. Sớm xây dựng các tuyến đường kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; nâng cấp các bến thuyền sông Hương và đầm phá. Đẩy mạnh liên kết với các hãng hàng không để tăng cường tần suất, mở các đường bay khai thác một số tuyến mới ở nội địa và quốc tế. Tạo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân cùng tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Có chiến lược thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch, các sản phẩm du lịch cao cấp và hiện đại ở vùng Chân Mây - Lăng Cô - Bạch Mã để làm đối trọng và giảm sức chứa khách du lịch cho thành phố di sản Huế.

Thứ hai, tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Khẩn trương hoàn chỉnh Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”, tạo tiền để để xây dựng Bảo tàng ẩm thực; hình thành các không gian phục vụ ẩm thực, các tour du lịch ẩm thực ở Thừa Thiên Huế. Phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình và vùng phụ cận theo xu hướng xã hội hóa các nguồn lực. Tận dụng và phát huy nét đặc trưng của chùa Huế, các giá trị bản sắc truyền thống của làng nghề gắn với nhà vườn, cảnh quan, giá trị vùng đầm phá để phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Triển khai thí điểm chủ trương tổ chức Festival 4 mùa, tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế.

Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ ra cộng đồng quốc tế về hình ảnh của Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng gắn liền với những đặc trưng về tiềm năng du lịch, văn hoá, lịch sử, môi trường an toàn ổn định, con người thân thiện... Triển khai hợp phần Hệ sinh thái du lịch thông minh trong Đề án thành phố thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch hiệu quả. Tiến hành tổ chức khảo sát, kiểm kê, đánh giá các tài nguyên du lịch trên địa bàn, qua đó xây dựng hệ thống bản đồ thông tin địa lý (GIS) về cơ sở dữ liệu thông minh tài nguyên du lịch.

Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực lâu dài cho du lịch Thừa Thiên Huế, trong đó quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ trong các cơ sở dịch vụ du lịch hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch trong thời kỳ mới, thông qua các cơ sở đào tạo tại tỉnh như Trường Cao đẳng Nghề du lịch, Khoa Du lịch - Đại học Huế,… Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như ILO, UNESCO, EU, JICA... từng bước chuẩn hóa nguồn nhân lực bảo tồn di tích, du lịch, dịch vụ. Đào tạo nguồn nhân lực CEO, Sale Marketing,.. cho ngành du lịch, trong đó tập trung các đối tượng phục vụ loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, các đội ngũ vận chuyển khách du lịch, tiểu thương.

Thứ năm, tăng cường liên kết với các địa phương trong nước và quốc tế có thị trường khách lớn và ổn định, phù hợp với định hướng khai thác thị trường khách của địa phương. Duy trì có hiệu quả mối liên kết “Ba địa phương-Một điểm đến” với tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng và mở rộng liên kết với các tỉnh Bắc Trung bộ. Tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên thông qua Hiệp hội Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hoặc Hiệp hội du lịch các địa phương. Tăng cường liên kết đào tạo giữa các cơ sở đào tạo du lịch trong nước và quốc tế. Tiếp tục liên kết và thực hiện kế hoạch hợp tác với các địa phương của các nước có quan hệ kết nghĩa như Nhật bản, Hàn quốc và các tổ chức quốc tế khác về phát triển du lịch.

Với 5 vấn đề trên, nếu tập trung thực hiện có hiệu quả, hy vọng rằng ngành du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có bước phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian đến.

Quốc Thắng - VPTU