22
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục - Du lịch

Cập nhật lúc : 15/08/2025 19:11
Thành phố Huế ra mắt dịch vụ Grab Xích lô
Ngày 15/8, Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ Grab Xích Lô “Kinh đô xưa, trải nghiệm mới” tại thành phố Huế. UVTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện các sở, ban, ngành có liên quan đã tham dự.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại sự kiện

Việc triển khai Grab Xích Lô nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, đồng thời hỗ trợ người dân địa phương nâng cao kỹ năng số. Dịch vụ Grab Xích Lô không chỉ mang đến một phương thức di chuyển tiện ích cho khách du lịch và người dân địa phương mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của Thành phố Huế.

Grab Xích Lô là dịch vụ di chuyển bằng xe xích lô được trang trí theo nhận diện thương hiệu riêng và chất lượng dịch vụ được đảm bảo thống nhất với các dịch vụ di chuyển khác mà Grab đang cung cấp. Với dịch vụ này, hành khách có thể đặt xe xích lô để tham quan các điểm di tích ở Huế một cách an toàn, tiện lợi. Dịch vụ sẽ do các bác tài giàu kinh nghiệm, đã trải qua các chương trình đào tạo bắt buộc của Grab để phục vụ hành khách.

Dịch vụ Grab Xích Lô tại Huế được thiết kế với lộ trình giúp du khách khám phá khu vực kinh thành Huế và các địa điểm tham quan nội thành. Là một trong các hoạt động hợp tác ý nghĩa để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tận dụng thế mạnh công nghệ để quảng bá di sản, văn hoá và ẩm thực Huế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đóng góp tích cực vào các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố Huế.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình khẳng định trong định hướng phát triển của mình, Huế hướng đến trở thành thành phố di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh, một đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc và giá trị truyền thống. Quy hoạch phát triển đô thị Huế đặt trọng tâm vào việc phát triển giao thông xanh và giao thông công cộng bền vững; bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với khai thác du lịch bền vững; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào quản lý đô thị và các dịch vụ phục vụ người dân, du khách; tạo môi trường sống chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, chính quyền thành phố Huế luôn khuyến khích và sẵn sàng đón nhận những sáng kiến góp phần vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Việc Grab triển khai dịch vụ Grab Xích lô chính là một ví dụ điển hình, phù hợp với mong muốn của Huế.

Các bác lái Grab Xích Lô

Xích lô không chỉ là phương tiện di chuyển thân thuộc, gắn với ký ức và hình ảnh Huế, mà nay còn được “khoác” thêm yếu tố công nghệ, giúp du khách dễ dàng đặt dịch vụ, thanh toán tiện lợi, đồng thời tạo cơ hội sinh kế mới cho các bác tài xích lô theo hướng số hóa, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại; mang đến trải nghiệm “đặc trưng Huế” cho du khách; đặc biệt là du khách nước ngoài.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình tin rằng với sự tiện lợi và nét đặc trưng riêng có, dịch vụ Grab Xích lô sẽ nhanh chóng được đông đảo du khách đón nhận và trở thành một điểm nhấn ấn tượng trong ngành du lịch Cố đô. Dịch vụ Grab Xích lô sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về một Huế thân thiện, an toàn, tiện nghi và bền vững, đúng với tầm nhìn và định hướng phát triển của Thành phố.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Giám đốc Phát triển Thị trường Grab Việt Nam cho biết: “Huế là một thành phố độc đáo nơi các dấu ấn về đời sống, văn hóa, lịch sử hòa quyện với nhau được nhìn thấy trên từng con đường và qua mỗi góc phố. Một chuyến tham quan trên chiếc xích lô vì thế chính là cách thức phù hợp nhất để cảm nhận được vẻ đẹp đặc trưng này. Đây chính là động lực thúc đẩy chúng tôi phải hiện thực hóa bằng được ý tưởng Grab Xích Lô. Hiện tại, Huế cũng là nơi duy nhất Grab vận hành dịch vụ này với mong muốn vừa đóng góp thêm một dịch vụ được “đo ni đóng giày” cho thị trường, vừa mang đến cơ hội sinh kế cho người dân.

Được biết, trong giai đoạn thử nghiệm, dịch vụ Grab Xích Lô áp dụng chở tối đa 01 hành khách với lộ trình ban đầu không quá 60 phút và có thể kéo dài hơn tùy theo yêu cầu của hành khách. Hành khách có thể đặt Grab Xích Lô trên ứng dụng Grab và được đón/ trả tại 5 địa điểm, bao gồm: 4 địa điểm trong khu vực Đại Nội: Khu vực đối diện Cửa Hiển Nhơn, khu vực gần bãi đỗ xe Đoàn Thị Điểm, khu vực bãi đỗ xe eo bầu Nam Xương, và khu vực bãi đỗ xe eo bầu Nam Thắng và Khu vực Bến thuyền Tòa Khâm.

Nguyễn Thúc Nhân