Thế mạnh sẵn có…
Theo đó, văn hóa ẩm thực lâu nay vẫn được xem là yếu tố không thể tách rời của du lịch. Hoạt động ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách du lịch, tạo ra việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương gớp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu đến du khách những nét đặc trưng trong bản sắc văn hóa dân tộc.
Ở nhiều nước trên thế giới đã và đang nhận thức rõ vai trò của ẩm thực trong sự phát triển của ngành du lịch. Bởi lẽ, trải nghiệm, thưởng thức, nghiên cứu ẩm thực đã trở thành mục đích chính của những chuyến đi du lịch của khách du lịch trong và ngoài nước.
Và tại Huế, ẩm thực Huế từng được cho là một di sản tích hợp nhiều giá trị văn hóa như: tri thức dân gian, lối sống, cách nghĩ, nghi lễ, tập quán…cùng với văn hóa truyền khẩu có liên quan.
Bên cạnh đó, Huế là nơi hội tụ và chịu nhiều ảnh hưởng của những luồng văn hóa đến từ những cộng đồng cư dân khác nhau vì vậy món ăn của Huế cũng có ảnh hưởng từ phía Bắc và có mang sắc thái Chàm phương Nam.
Từ những đặc thù của lịch sử sẵn có, thêm vào đó, Huế từng còn là Kinh đô, là nơi sống của tầng lớp đế vương, nơi hội tụ của những tao nhân mặc khách, công hầu danh tướng… nên miếng ăn thức uống theo lệ đã làm phóng phú đa dạng thêm nền ẩm thực nơi đây.
Có lẽ, chỉ cần nó sơ qua thì đã có thể thấy, tại Huế đã có một thế mạnh, một tiềm năng phong phú để phát triển ẩm thực.
…nhưng có được quan tâm đúng mức?
Tuy nhiên, đó là câu chuyện ẩm thực sẵn có của những năm về trước...Còn ở hiện tại, theo đánh giá, du lịch Thừa Thiên Huế đang chưa được quan tâm đúng mức đến việc khai thác những thế mạnh tiềm năng này.
Biểu hiện cụ thể như: Các dịch vụ ẩm thực Huế, nhất là dòng ẩm thực cung đình tại hầy hết các nhà hàng Huế đều chưa đảm bảo được tính chân xác của những tinh hoa đã được chắt lọc qua nhiều giai đoạn lịch sử.
Ngoài ra, các quán ăn đường phố, tuy mang đậm phong vị địa phương nhưng lại khó bảo đảm tiêu chuẩn về ATTP. Các nhà hàng, khách sản ở Huế tuy có nỗ lực duy trì các món ăn đặc trưng của Huế nhưng chưa năng động tìm tòi, phục hồi các loạt nguyên liệu, gia vị và cách thức chế biến các món ăn truyền thống, phát triển các món ăn mới dựa trên tinh hoa ẩm thực Huế.
Trước tình hình đó, theo ông Nguyễn Văn Phúc – PGĐ Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng, cần có một hình thức phát huy giá trị ẩm thực Huế đáp ứng được những yêu cầu mới về tính chuyên nghiệp, tính hiện đại và hiệu quả tương xứng với tiềm năng, khẳng định vị thế và sự đa dạng của ẩm thực Huế, góp phần tăng sự hấp dẫn của điểm đến Huế trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn của cá điểm đến khác trong khu vực.
Bởi lẽ, theo đầu bếp Bobby Chinn, đại sứ Du lịch Việt Nam tại Châu Âu từng chia sẻ: “Ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ản một đất nước và một nền văn hóa. Việt Nam có nhiều lợi thế để quảng bá du lịch nhưng ẩm thực nên là ưu tiên số 1. Từ những khu chợ truyền thống hay cách chế biến nguyên liệu là những ví dụ minh họa sinh động có thể hấp dẫn khách du lịch”. (TH&PL)