Theo báo cáo của lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện, trong 9 tháng đầu năm 2021, đã triển khai kịp thời, tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện. Chỉ đạo quyết liệt các chấp hành viên về công tác giải quyết án. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan để rà soát hồ sơ thi hành án, lập kế hoạch phù hợp, sát với thực tế để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự trên địa bàn huyện. Tổng số việc giải quyết trong 9 tháng đầu năm là 336 việc. Ủy thác đi đơn vị khác để thi hành 01 việc. Tổng số việc phải thi hành là 335 việc; Có điều kiện thi hành là 302 việc; Chưa có điều kiện, là 30 việc. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong, đình chỉ là 205 việc, đạt tỷ lệ 67,88%; Số việc chuyển kỳ sau 130 việc. Tổng số tiền giải quyết là 15.145.635.000 đồng. Ủy thác cho đơn vị khác: 2.119.074.000 đồng. Tổng số tiền phải thi hành: 13.526.561.000 đồng.
Tại buổi giám sát, Đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng và kết quả đạt được của công tác Thi hành án dân sự huyện trong 9 tháng đầu năm 2021. Đồng thời, Đoàn giám sát cũng thẳng thắn trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại và khó khăn, vướng mắc; công tác vận động, thuyết phục trong thi hành án; công tác phối hợp, cưỡng chế thi hành án; giải quyết những vụ việc khó... Từ đó, Đoàn giám sát đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện cần rà soát, phân loại các vụ việc cụ thể hơn; xác định rõ các việc trọng điểm, việc có điều kiện thi hành và đề ra các giải pháp mang tính đột phá để thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự đạt ở mức cao nhất.
Về tình hình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện đã có những bước phát triển vững chắc về quy mô, chất lượng và hiệu quả về giáo dục. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia hết sức được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Theo báo cáo của UBND huyện đến hết tháng 9 năm 2021, toàn huyện Phong Điền có 40/64 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 62,5%, trong đó bậc Mầm non 14/26 trường, cấp Tiểu học 14/19 trường, cấp THCS 10/15 trường; cấp THPT 2/4 trường. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, nhiều đề án, dự án đã và đang đầu tư đều hướng đến mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cho giáo dục. Hoàn tất công tác xây dựng, trình hồ sơ đề nghị tỉnh thành lập đoàn đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia 05 trường (04 trường Mầm non và 01 trường THCS). UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện đảm bảo để hoàn thành các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục luôn được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt góp phần đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện vươn lên mức khá so với toàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả. 16/16 xã, thị trấn được công nhận phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi; 16/16 xã, thị trấn được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; 16/16 xã được công nhận phổ cập giáo dục THCS mức độ 2…
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Cho - UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Cho đề nghị UBND huyện, cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn quyết tâm thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch. Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực đảy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường học. Rà soát sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm đúng quy định, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút các nguồn lực xã hội hóa. Đồng thời UBND huyện tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị trường học trên địa bàn; tăng cường huy động xã hội hóa vào công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; rà soát, đánh giá và xây dựng lộ trình trường học đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới đảm bảo theo đúng lộ trình và kế hoạch đề ra…
Văn Bốn