617
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 12/01/2018 15:44
Thừa Thiên Huế: Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp liên ngành Công an-đường sắt 2017
Sáng 12/1, Công an tỉnh phối hợp với Tiểu ban ANTT đường sắt Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp liên ngành Công an-đường sắt 2017.

Tham dự Hội nghị có Đại tá Lê Văn Vũ – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, các cán bộ ngành Công an liên quan trong lĩnh vực và lãnh đạo và nhân viên ngành đường sắt đến tham dự Hội nghị.

Thực hiện Quy chế phối hợp số 485/QC-PH (TCAN-TCT DSVN) ngày 25/3/2008 giữa Tổng cục An ninh của Bộ Công an và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế.

Quy chế phối hợp số 1247/QC-LN ngày 28/6/2011 phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt giữa Tổng cục VI, Tổng cục VII của Bộ Công an và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tiểu ban an ninh trật tự đường sắt khu vực Thừa Thiên Huế và Công an tỉnh báo cáo tổng kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế và an toàn giao thông đường sắt năm 2017.

Tuyến đường sắt thống nhất Bắc- Nam đi qua khu vực Thừa Thiên Huế, phía Bắc giáp Quảng Trị, phía Nam giáp Thành phố Đà Nẵng có tổng chiều dài 101,2 km ( từ km 655+000 đến 756+200) đi qua 05 đơn vị hành chính; gồm huyện Phong Điền, huyện Phú Lộc, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế, có 63 đường ngang.

Trong đó 26 đường ngang có gác, 20 đường ngang có lắp thiết bị cảnh báo tự động (09 đường ngang có lắp thiết bị tự động; 11 đường ngang có cần chắn tự động; 17 đường ngang phòng vệ bằng biển báo) và 48 đường dân sinh.

Những thuận lợi trong công tác phối hợp nêu trên đó là trong năm 2017, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt được cấp ủy, lãnh đạo chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, lực lượng công an các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đường sắt triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm do Tiểu ban ANTT đường sắt Thừa Thiên Huế đề ra.

Mặt khác, trên toàn tuyến đường sắt đi qua Thừa Thiên Huế, ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo triển khai nâng cấp, cải tạo các tuyến đường ngang, đường gom, triển khai hệ thống chuông, đèn cảnh báo, nâng cấp hành lang…nên đã góp phần làm hạn chế tai nạn giao thông và làm giảm thiểu các yếu tố khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt, an toàn chạy tàu.

Các đơn vị trong ngành Đường sắt với Công an, Chính quyền địa phương đã có sư phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn các mặt; tuyệt đối không để xảy ra vi phạm trở ngại do chủ quan của cán bộ công nhân viên đường sắt.

Làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, giữ vững khối đoàn kết giữa các đơn vị trong ngành cũng như với các cơ quan, chính quyền, nhân dân địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, so với các năm trước, các đơn vị Công an, đường sắt đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động hơn thông qua tài liệu, hệ thống phát thanh, bảng điện tử trong các nhà ga, trên các đoàn tàu, tờ rơi và phương tiện thông tin đại chúng, thời lượng tuyên truyền nhiều hơn đã góp phần tạo sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân đối với an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tham gia giao thông qua các điểm giao cắt với đường sắt của một bộ phận nhỏ nhân dân chưa chấp hành nghiêm túc; tình trạng chăn thả gia súc dọc đường sắt vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ đến an toàn giao thông đường sắt. Tai nạn giao thông đường sắt có giảm so với năm 2016 nhưng chưa nhiều.

Công tác tuyên truyền tuy đã được chú trọng nhưng triển khai chưa quyết liệt, nhận thức của một số người dân còn chưa được chuyển biến tích cực.

Tại Hội nghị lãnh đạo ngành đường sắt đã đề ra phướng hướng nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2018 và phấn đấu xây dựng thực hiện đạt 100% các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường…dọc tuyến đường sắt đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” theo thông tư 23/2012/TT-BCA. (theo phaptuatplus.vn)