Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, các cấp, các ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tuyên truyền đối ngoại, quảng bá, giới thiệu thu hút đầu tư gắn với phát triển du lịch nói riêng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nói chung.
Trong những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo ngành du lịch phát huy tối đa những tiềm năng của con người và thiên nhiên, lợi thế về biển, di tích, văn hóa, lịch sử cùng các thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch, cũng như thúc đẩy hợp tác du lịch trong và ngoài khu vực, để ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt các hoạt động hợp tác quốc tế được quan tâm nhằm tăng thêm sức mạnh hội nhập quốc tế của tỉnh nhà, trong đó đã ký kết thỏa thuận hợp tác, kết nghĩa với hơn 40 tỉnh, thành phố thuộc các quốc gia trên thế giới.
Hoạt động thông tin đối ngoại được thực hiện lồng ghép hiệu quả thông qua các sự kiện mang tầm quốc tế. Nổi bật nhất là Festival Huế, với quy mô quốc tế, bình quân có khoảng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Festival Huế là nơi hội tụ, giao lưu của tinh hoa văn hóa - nghệ thuật của nhân loại, là sự kiện du lịch toàn cầu có ý nghĩa giao lưu và đối ngoại sâu sắc; đồng thời là dịp để giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Chính từ Festival Huế mà lượng khách du lịch đến Huế tăng lên và người dân được hưởng lợi trong dịch vụ kinh doanh, giá trị gia tăng trong hoạt động du lịch được nâng cao.
Hội nghị liên kết phát triển du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế - Hà Nội, vào tháng 01/2018.
Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp tổ chức Tuần lễ phim Đan Mạch, liên hoan phim Châu Âu, Liên hoan phim Đức; quảng bá văn hóa Huế thông qua tổ chức đoàn đại biểu quốc tế tham dự “Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững”, cung cấp sách Huế cho dự án Thư viện Bangkok, Thái Lan... Thông qua các hoạt động này, hình ảnh du lịch Huế tiếp tục được quảng bá rộng rãi trên bình diện quốc tế.
Thừa Thiên Huế thường xuyên tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch tại các hội chợ, triển lãm có quy mô quốc tế được tổ chức trong nước và ngoài nước, như: tham gia Hội chợ du lịch quốc tế “Tourism EXPO Japan 2017” (tại Nhật Bản) để giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thừa Thiên Huế đến với thị trường Nhật Bản; tham gia Famtrip tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) để khảo sát, hợp tác khai thác tuyến du lịch Udon Thani và tìm hiểu, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác khai thác, phát triển tour, tuyến và tăng cường hợp tác kinh doanh, trao đổi hai chiều; tham gia Chương trình giới thiệu du lịch Thái Lan “Amazing Thailand Roadshow to Việt Nam năm 2017”; đón tiếp đoàn công tác Hiệp hội Du lịch tỉnh Chiang Mai (Thái Lan); tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc chính thức với Hội đồng thành phố Nimes (Cộng hòa Pháp), hai bên đã ký kết thỏa thuận triển khai thực hiện hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho ngành Du lịch của tỉnh thông qua chương trình đào tạo quản lý du lịch điện tử tại Nimes.
Bên cạnh đó, đã triển khai xuất bản nhiều ấn phẩm, đĩa phim... nhằm quảng bá về văn hóa, tiềm năng du lịch Huế; tiếp tục duy trì hoạt động Trung tâm Thông tin Du lịch và Hỗ trợ Du khách. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh di tích Huế cũng như văn hóa Huế đến với du khách và bạn bè quốc tế, tổ chức triển lãm Giao thương Việt - Nhật trong lịch sử, Biên soạn nội dung giới thiệu các di sản văn hóa và hình ảnh cung cấp cho Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm sách ảnh về di sản văn hóa Việt Nam...
Thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã đón và quản lý 29 đoàn với 373 lượt phóng viên nước ngoài từ Anh, Nhật Bản, Úc, Thụy Điển, Hà Lan, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức và Thái Lan... đến hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là kênh thông tin đối ngoại rất quan trọng, góp phần tuyên truyền, quảng báo hình ảnh vùng đất và con người Thừa Thiên Huế, thúc đẩy phát triển du lịch.
Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế được tổ chức vào tháng 4/2018.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên diễn ra các hội thảo, hội nghị có yếu tố nước ngoài. Tính riêng trong năm 2017 đã có 8.261 lượt tham dự các hội nghị, hội thảo; trong đó có 617 khách quốc tế đến từ các nước Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Úc, Lào, Thái Lan, Hà Lan, Áo, Đức, Philipines, Colombia. Các hội nghị, hội thảo quốc tế phủ rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng lực quản lý của các ngành, các cấp; giúp các đối tượng hưởng lợi nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ những kết quả đạt được về công tác thông tin đối ngoại, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách đến Thừa Thiên Huế ước đạt 2.330 nghìn lượt, tăng 33,4% so với cùng kỳ; tổng lượt khách lưu trú ước đạt 1.109,4 nghìn lượt, tăng 16,54%. Doanh thu cơ sở lưu trú ước đạt 827,2 tỷ đồng, tăng 12,86%.
Từ kết quả đó, có thể khẳng định, công tác thông tin đối ngoại có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước bằng kế hoạch nhiệm vụ hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể cho từng năm, đảm bảo công tác thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, phát triển du lịch, văn hóa đối ngoại... nhằm nâng cao uy tín, vị thế của Thừa Thiên Huế, hướng tới mục tiêu “Tạo lực hút, thôi thúc du khách, nhà đầu tư đến với Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố văn hóa ASEAN, trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước”.
Nguyễn Dung
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh