Được thành lập trên cơ sở chuyển giao vật chất, trang thiết bị, con người, kinh phí hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của thành phố Huế. Đến nay, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thành phố Huế đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC). Trung bình mỗi ngày, TTHCC thành phố Huế tiếp nhận khoảng vài trăm hồ sơ, TTHC. Công tác đổi mới, cải cách được thể hiện rõ, đã đưa cán bộ của những ngành, lĩnh vực chưa có tại bộ phận “một cửa” trong thời gian trước đến nhận và trả hồ sơ cho người dân như: Ngành Thuế, Công an, Giáo dục… để tránh trường hợp một hồ sơ, người dân phải đi lòng vòng nhiều nơi để giải quyết.
TTHCC cũng đồng bộ hoá các phần mềm để khi cần có thể truy tìm nguyên nhân chậm hồ sơ, thủ tục cho người dân, tổ chức doanh nghiệp. Bộ phận nào chậm sẽ quy trách nhiệm cho đơn vị đó. Ngoài ra, Trung tâm còn áp dụng công nghệ thông tin - kỹ thuật bằng việc lấy phiếu chờ bằng hệ thống máy tự động, công khai việc nộp/giải quyết hồ sơ đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Với những lĩnh vực, bộ phận có nhiều hồ sơ cần giải quyết như: Đất đai, thuế..., TTHCC thành phố còn cử 2 đến 3 cán bộ để hỗ trợ, giúp dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, tức người nhận và trả hồ sơ chỉ là một để tránh tiêu cực, thuận tiện trong việc giải quyết TTHC.
Đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại TTHCC thành phố, chị Lê Thị Như Hòa (phường An Đông) tỏ ra rất hài lòng về cách làm việc của các cán bộ tại đây. Chị Hòa vui vẻ: “Khi đến làm hồ sơ, tôi được đón tiếp nhiệt tình và hướng dẫn cụ thể. Tôi thấy mô hình TTHCC này hoạt động rất hiệu quả, hiện đại và tạo thuận tiện cho người dân. Hơn nữa, thái độ làm việc của cán bộ cũng rất vui vẻ và nhiệt tình khiến người dân cảm thấy rất thoải mái”.
Đáng chú ý, ở bộ phận “một cửa” của các phường, thành phố Huế đã triển khai đề án và đã lắp đặt camera giám sát ở 27 phường trên địa bàn thành phố trong nhiều tháng nay. Theo Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Huế Bùi Ngọc Chánh, khi đề án này được thực hiện đã mang lại chuyển biến tích cực. Nhất là thái độ, tác phong của cán bộ, công chức (CBCC) ở bộ phận "một cửa" của các phường được cải thiện rõ nét.
Camera giám sát ở 27 phường đều được kết nối về UBND thành phố. Thông qua đây có thể đánh giá được thái độ, cách làm việc của từng cán bộ trong quá trình tiếp dân ở cơ sở; nhắc nhở cán bộ không được lơ là trong công việc. Do đó, đội ngũ "một cửa" đều rất có trách nhiệm. Khi chưa lắp camera giám sát, lãnh đạo thành phố Huế thỉnh thoảng nhận được những phản ánh của người dân về thái độ của cán bộ ở bộ phận "một cửa" ở các phường. Tuy nhiên, do không có bằng chứng cụ thể nên rất khó để xử lý. Nay đã có camera giám sát, nếu sai phạm sẽ xử lý cán bộ theo quy định, nếu không sẽ minh oan cho cán bộ và có cơ sở trả lời cho người dân. Từ khi triển khai đề án này đến nay, thành phố Huế chưa nhận được phản ánh nào về tác phong, thái độ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành cho biết, quyết tâm của Thành phố là xây dựng một TTHCC “kiểu mẫu”, trong đó, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo. Trong các cuộc họp liên quan về CCHC mới đây, lãnh đạo Thành ủy - UBND thành phố Huế đều nhấn mạnh đến việc sẽ kỷ luật, luân chuyển cán bộ, người đứng đầu cơ quan, địa phương nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng lâu dài hồ sơ của tổ chức, người dân… Tuy nhiên, trên thực tế, ở khía cạnh này vẫn còn bất cập cần khắc phục. Ví như, việc chậm trễ hồ sơ của dân, Trung tâm HCC thành phố cũng có nhiệm vụ phải xin lỗi dân nhưng có những vụ việc, dù chỉ có trách nhiệm nhận và trả hồ sơ, song đơn vị bị “chậm” vì lỗi của các cơ quan khác.
Còn UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Huế Huỳnh Cư khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ đánh giá chất lượng đội ngũ “một cửa” qua việc giải quyết hồ sơ, thủ tục của người dân, đồng thời tiến tới xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức.
Với những đổi thay thiết thực, việc cải cách TTHC để phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở thành phố và 27 phường trên địa bàn đã đạt hiệu quả cao. Bảo đảm giải quyết các thủ tục nhanh chóng, công khai, minh bạch, từng bước rút ngắn thời gian giải quyết nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ CCHC, hướng đến thành phố Huế có nền hành chính công hiệu quả, hiện đại, thân thiện, văn minh.
Thái Hùng