594
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 13/07/2018 09:05
Thành phố Huế: Hội nghị chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chiều 11/7, UBND thành phố Huế đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo UBND Thành phố, các phòng ban, cơ quan, đơn vị liên quan, 27 phường, Trung tâm Hành chính công thành phố, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, đại diện lãnh đạo các phòng, cơ quan chuyên môn của các Sở Tài nguyên và Môi tường, Sở xây dựng, Sở Tư pháp. Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành - TUV, Chủ tịch UBND Thành phố Huế nhấn mạnh: thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là cấp giấy chứng nhận) trên địa bàn thành phố đã được Lãnh đạo thành phố và cấp trên quan tâm chỉ đạo sát sao, nhờ đó đạt được một số kết quả đáng kể do có hành lang pháp lý thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, dẫn đến tiến độ cấp giấy chứng nhận chững lại, nhiều hồ sơ giải quyết chậm, tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị chuyên đề lần này thẳng thắn nêu lên những tồn tại, bất cập trong công tác cấp giấy, đưa ra những giải pháp, đề xuất thiết thực nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác cấp giấy trên địa bàn.

Báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố Huế do đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố trình bày cho thấy, đến thời điểm tháng 4/2018, Thành phố đã cấp 57.968 giấy, đạt tỷ lệ 93,58%, trong đó đất ở đô thị 53.047 giấy (tỷ lệ 96,21%); đất sản xuất nông nghiệp 4.457 giấy (tỷ lệ 91,38%); Đất tín ngưỡng 464 giấy (tỷ lệ 66,59%). Trong 4 tháng đầu năm 2018, số lượng cấp giấy chứng nhận là 149 giấy, khá thấp so với những năm trước. Nguyên nhân ngoài do tính chất hồ sơ ngày càng phức tạp thì còn một số lý do khách quan khác làm chậm trễ hồ sơ. Cụ thể như: vướng mắc giữa các đơn vị trong quản lý hệ thống và cung cấp hồ sơ lưu trữ, nhiều hộ gia đình không có nhu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận do thửa đất có nguồn gốc thừa kế qua nhiều đời phức tạp, một số chủ sử dụng đất không thể đáp ứng được nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy, do đất có tranh chấp, có đơn ngăn chặn… Ngoài ra, còn có nguyên nhân đến từ các cơ quan, đơn vị tham gia công tác giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận; mức phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đặc biệt là mức phí với việc lập bản vẽ hiện trạng nhà, đất cao gấp nhiều lần so với trước đây. Công tác phối hợp, trách nhiệm và quyền hạn giữa các đơn vị còn chồng chéo…

Trước thực trạng trên, đại diện các địa phương, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và đại diện các cơ quan cấp Sở đã nêu, phân tích và đưa ra những nguyên nhân dẫn đến những bất cập nêu trên. Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận và đưa ra một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.                      

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành - TUV, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, đặc biệt là ý kiến của cơ quan cấp Sở liên quan. UBND Thành phố cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến tại Hội nghị để có những điều chỉnh, đồng thời tham mưu, đề xuất với Tỉnh những vấn đề còn chưa hợp lý để cấp trên có những bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương, yêu cầu cán bộ làm trong lĩnh vực cấp giấy phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, làm đúng tinh thần pháp luật nhưng nếu không xâm phạm quyền lợi của cá nhân, tổ chức, đất công thì có thể linh hoạt trong xử lý từng trường hợp cụ thể, không nhũng nhiều, gây khó khăn đối người dân,  nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy trong thời gian tới.

Quang Phong