Đặc trưng cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là những tiến bộ trong công nghệ ở các lĩnh vực, như: trí tuệ nhân tạo, rôbốt, internet vạn vật, công nghệ in 3D và công nghệ nano,… Với những tác động làm thay đổi nền sản xuất của thế giới, quốc gia nào tận dụng được cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có khả năng thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến hơn, ngược lại sẽ bị tụt hậu.
Theo các đại biểu, để đáp ứng được nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam nói riêng bắt buộc phải đổi mới một cách căn bản và toàn diện theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá và dân chủ hoá”, để tạo ra những lao động có năng lực làm việc trong môi trường sáng tạo và cạnh tranh. Việc thay đổi phải bắt đầu từ thay đổi về mặt tư duy, sẵn sàng tiếp nhận những thành tựu khoa học công nghệ; xây dựng mô hình đào tạo mở, tạo cơ hội tương tác nhiều hơn cho cả người dạy và người học; đồng thời gia tăng sự kết nối, chia sẻ thông tin, lợi ích cũng như trách nhiệm giữa cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp sử dụng lao động.
Tại Hội thảo, một số giải pháp, khuyến nghị trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đã được các đại biểu, các nhà nghiên cứu nêu ra đối với các bộ, ngành để thích ứng với sự tác động mạnh mẽ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại.
Bích Ngọc