22
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 03/07/2025 17:48
Quảng Điền: Nâng cao chất lượng thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân
Sau khi chính thức đi vào hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, xã Quảng Điền bắt tay ngay vào công việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm phục vụ nhân dân, với quyết tâm xây dựng chính quyền “thân thiện, do dân và vì dân”.
Cán bộ phục vụ hành chính công xã tích cực giải quyết công việc theo đúng tiến độ.

Ghi nhận tại trụ sở làm việc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quảng Điền, vào sáng (03/7), từ sáng sớm đã có nhiều người dân đến để giải quyết thủ tục hành chính, liên quan đến hộ tịch, chứng thực, xác nhận hồ sơ vay vốn, đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng…

Chị Nguyễn Thị Hường, người dân thôn Thủ Lễ Nam cho biết: Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Cán bộ nhận hồ sơ đã hướng dẫn rất kỹ càng, do vậy, công việc cuả tôi diễn ra khá suôn sẻ. Khác với trước đây, phải qua nhiều bước giấy tờ, lần này cán bộ chỉ nhập thông tin trực tiếp vào hệ thống. “Mọi thứ nhẹ nhàng, nhanh gọn, tôi thấy rất hài lòng”, chị Hường nói.

Không riêng gì chị Nguyễn Thị Hường, nhiều người dân khác cũng ghi nhận sự thay đổi tích cực trong cách giải quyết hồ sơ hành chính tại xã mới. Các thủ tục về tạm trú, hộ tịch, bảo hiểm... đều được cán bộ hỗ trợ nhanh chóng, không rườm rà như trước.

Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã.

Theo thống kê sơ bộ chỉ trong 3 ngày đầu tháng 7 này, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quảng Điền đã tiếp nhận 117 hồ sơ, trong đó đã giải quyết hơn 56 hồ sơ các loại.

Ông Nguyễn Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quảng Điền cho biết: để phục vụ tốt người dân, xã đã đầu tư nâng cấp không gian tiếp nhận hồ sơ, trang bị thêm máy tính, đồng thời kiện toàn đội ngũ công chức, tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân.

Theo ông Tâm, xã cũng phối hợp với đơn vị viễn thông để vận hành ổn định các phần mềm hành chính điện tử, hỗ trợ kỹ thuật, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành.

Việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp giúp xã chủ động hơn trong tiếp nhận, xử lý nhiều loại hồ sơ, người dân không còn phải đi xa như trước đây.

Người dân hài lòng với thái độ làm việc của cán bộ phục vụ hành chính công xã.

Ngoài khu vực tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quảng Điền còn bố trí riêng một bàn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện cử nhân viên trực tại chỗ để hỗ trợ và cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà theo yêu cầu.

Để bảo đảm vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp diễn ra liên tục, thông suốt, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân ngay từ những ngày đầu vận hành, UBND xã đã chuẩn bị chu đáo nhiều mặt công tác. Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã triển khai cho cán bộ hỗ trợ trực tiếp cho xã để xử lý những vướng mắc về kỹ thuật, về hạ tầng mạng, công nghệ. Chính nhờ vậy đến hôm nay mọi công việc đã đi vào hoạt động thông suốt. Trong các nhiệm vụ chúng tôi xác định nhiệm vụ về giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp là nhiệm vụ rất là quan trọng. Do đó chúng tôi cũng đã có sự điều chỉnh, sắp xếp, sửa chữa lại trung tâm hành chính công. Ngoài ra, được sự quan tâm của UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan đặc biệt trong đó chủ động trong phối kết hợp để lắp đặt các đường truyền cũng như là máy móc, chúng tôi cũng đã thực hiện xong liên kết. Tất cả cán bộ, nhân viên đã được tập huấn chu đáo, chúng tôi đảm bảo đáp ứng tốt trong việc phục vụ người dân - Ông Nguyễn Ánh Cầu, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền chia sẻ.

Việc xã Quảng Điền nhanh chóng ổn định tổ chức, vận hành bộ máy phục vụ hành chính công xã, đồng thời triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngày từ những ngày đầu chính quyền xã mới đi vào hoạt động là minh chứng rõ nét cho tinh thần quyết tâm xã Quảng Điền, xã “thân thiện, do dân và vì dân”.

Cán bộ phục vụ hành chính công xã hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan.

Công Cường