Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính từng bước được nâng cao và nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp; thông qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, hoàn thiện và phát huy hiệu quả; các thủ tục hành chính (TTHC) thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước được chú trọng.
Huyện đã tập trung các giải pháp quyết liệt, lâu dài trong việc đẩy mạnh thực hiện CCHC như: Ban hành Quy định đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn; hàng năm UBND huyện đều ban hành Kế hoạch CCHC; Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm CCHC và Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC của huyện. Đã xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể; phân công trách nhiệm đối với các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.
Từ năm 2020 đến nay, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính và kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 34 đơn vị; ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện, tổ chức việc điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính cấp xã. Đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với UBND các xã, thị trấn.
Cùng với đó đã đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của 14 xã, thị trấn và Trung tâm hành chính công huyện. Quá trình triển khai thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc ứng dụng các trang thiết bị điện tử, tin học và phần mềm công nghệ thông tin vào việc giải quyết các TTHC. Toàn bộ thủ tục, quy trình các bước thực hiện và tiến trình giải quyết hồ sơ được thực hiện điện tử hóa để công dân trực tiếp giám sát cơ quan hành chính Nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm phục vụ tốt hơn cho công dân.
Trong năm 2022, đã tiếp nhận và chuyển các cơ quan chuyên môn giải quyết 16.013 hồ sơ và có 15.801 hồ sơ hẹn trả. Trong đó các cơ quan chuyên môn đã tham mưu giải quyết 14600 hồ sơ, đạt 92,3% (đúng hạn: 14.199 hồ sơ đạt 97,2%, trễ hạn 401 hồ sơ, chiếm 2,8%). Đang giải quyết chưa đến hạn 1.124 hồ sơ. Đã đẩy mạnh việc tiếp nhận và hướng dẫn nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính. Đã tiếp nhận 13.700 hồ sơ dịch vụ công mức độ 2; 2.199 hồ sơ tiếp nhận ở dịch vụ công mức độ 3 và 114 hồ sơ mức độ 4. Đã tiến hành số hóa được 13.482 hồ sơ.
Với những nỗ lực đó, đến nay, ở hầu hết các địa phương, đơn vị, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được nâng cao, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Nhiều cơ quan, ban, ngành từ tích cực nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng các giải pháp, mô hình hay trong CCHC hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng đề cao trách nhiệm công vụ, chủ động, tự giác học tập để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Nguyễn Hoàng