37
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 04/08/2025 21:28
Nâng cao năng lực cải cách hành chính tại các vùng đặc thù thành phố Huế
Nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính được xem là “xương sống” trong vận hành mô hình chính quyền hai cấp hướng đến sự hài lòng của người dân. Đến thời điểm hiện tại sau tròn 01 tháng đi vào hoạt động với phương châm “làm hết việc không hết giờ”, những dấu hiệu khởi sắc về một mô hình chính quyền hai cấp vận hành hiệu lực, hiệu quả đã được ghi nhận tại các xã, phường mới trong đó có các địa phương đặc thù – vùng biên giới biển, vùng sâu vùng xa của thành phố Huế.
1-2 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là động lực để thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phường mới Thuận An được thành lập trên cơ sở hợp nhất 03 xã, phường ven biển: Phú Thuận, Phú Hải và Thuận An. Với vị trí đặc thù về quốc phòng – an ninh và kinh tế biển, địa phương tập trung đông số lượng ngư dân sinh sống dựa vào nghề đánh bắt, khai thác thủy sản cũng như những lao động đi làm việc tại nước ngoài, kéo theo nhu cầu lớn về giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chứng thực - hộ tịch, bảo trợ xã hội… Để đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân khi triển khai vận hành mô hình chính quyền hai cấp, các công chức chuyên môn của Trung tâm phục vụ Hành chính công đã chủ động tiếp cận, thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm dùng chung. Ngoài ra, khi người dân đến với Trung tâm dù bất cứ thời gian nào trong giờ hành chính, luôn có các đoàn viên, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn điền các mẫu đơn, tờ khai… giúp quy trình được thuận tiện, hiệu quả.  Người dân Phạm Thế Luân chia sẻ: “Là một người ngư dân địa phương, lần đầu đến với Trung tâm Phục vụ Hành chính Công sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tôi cảm thấy rất hài lòng, mỗi người đều có một số thứ tự làm việc, rất tiện lợi cho bà con”.

 Sau 01 tháng vận hành, tỉ lệ hồ sơ đã giải quyết đạt hơn 72 %, tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến chiếm gần 85%, phản ánh rõ nét về một chính quyền phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân. Ông Lê Đình Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thuận An, thành phố Huế cho biết :”Ngay từ ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, địa phương bắt tay ngay vào tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - những người làm việc trực tiếp với người dân. Nhờ đó nhiều kết quả tích cực về giải quyết các thủ tục hành chính đã được ghi nhận trong thời gian qua”.

Không gian Trung tâm Phục vụ Hành chính Công xã Long Quảng được đầu tư khang trang, rộng rãi

Đối với vùng cao xã Long Quảng, Thành phố Huế, dù thời gian đầu gặp một số khó khăn nhất định về cơ sở hạ tầng và năng lực đội ngũ cán bộ khi vận hành Trung tâm phục vụ Hành chính công nhưng địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn vừa triển khai vừa hoàn thiện, chủ động tìm tòi, học hỏi, từng bước đưa bộ máy đi vào hoạt động ổn định, đồng thời thể hiện rõ tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp xuyên suốt, hiệu quả. Với đặc thù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, việc phân cấp, phân quyền cũng bước đầu phát huy hiệu quả, giúp cấp xã chủ động trong xử lý công việc, rút ngắn quy trình, nâng cao trách nhiệm và hiệu lực điều hành. Ông Huỳnh Minh Tròn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính Công  xã Long Quảng cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay từ khi đưa vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các cán bộ đều được khuyến khích nâng cao hơn nữa thái độ, kĩ năng giao tiếp, xử lí hồ sơ trên không gian số. Đến nay, mọi thứ đều đang đi vào ổn định, hiệu lực và hiệu quả”.

Tính riêng trên địa bàn xã Long Quảng đến hết tháng 07 năm 2025, hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng và trước hạn. Người dân Phạm Thị Mai Chi cho biết: “Sau ngày 01/07, cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến đây là cơ sở hạ tầng phục vụ người dân đã được đầu tư rộng rãi, thoáng mát, phong cách làm việc của các cán bộ thân thiện, gần gũi, nhanh gọn. Tôi rất hài lòng!”.

UBND Thành phố Huế cho biết, từ ngày 01/07 đến hết ngày 28/7, địa phương đã tiếp nhận và giải quyết 42.953 hồ sơ thủ tục hành chính tại 40 xã, phường. TP Huế, trở thành một trong số các tỉnh, thành dẫn đầu toàn quốc về chỉ số hoàn thành theo đánh giá của Kế hoạch số 02-KH/TW. Với việc đã tích hợp, kết nối hoàn thành Cổng Dịch vụ công quốc gia, cung cấp hơn 2.000 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 572 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, TP. Huế đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ, đưa dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân.

Thành Nhân