19
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 04/06/2025 22:25
Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp đảm bảo phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp
Ngày 3/6, UVTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình đã có buổi kiểm tra và làm việc để đánh giá, rà soát công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) tại cấp xã, phường trước khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại phường Phú Hội, quận Thuận Hóa, thành phố Huế. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo quận Thuận Hóa.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác giải quyết TTHC, DVC tại phường Phú Hội

Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, việc nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ then chốt nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi sang mô hình chính quyền hai cấp, yêu cầu về tính minh bạch, hiệu quả và thuận tiện trong giải quyết TTHC càng trở nên cấp thiết. Việc này không chỉ bảo đảm tính thông suốt trong công tác quản lý, điều hành mà còn góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Nhằm chuẩn bị cho việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp thành phố và cấp xã/phường), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp khảo sát hoạt động tại bộ phận "một cửa", đánh giá khả năng vận hành của hệ thống dịch vụ công trực tuyến và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất từ cơ sở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc cải tiến quy trình xử lý thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao tinh thần phục vụ người dân. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo tính liên thông, đồng bộ và hiệu quả trong quá trình chuyển đổi sang mô hình mới, đặc biệt là trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Việc chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy trình. Trọng tâm là phải bảo đảm quyền lợi của người dân không bị gián đoạn, thậm chí phải tốt hơn trong quá trình chuyển đổi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đánh giá, xây dựng khung quy chuẩn để thích ứng với yêu cầu của mô hình chính quyền hai cấp. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu rõ và đồng thuận với quá trình đổi mới. Mô hình chính quyền hai cấp được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Do đó, việc đánh giá thực trạng, xác định các hạn chế và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện TTHC là hết sức cần thiết, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình, việc triển khai liên thông thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2025 là một bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Chỉ khi đó, hệ thống hành chính mới có thể hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính không chỉ là một nhiệm vụ hành chính đơn thuần, mà còn là thước đo cho hiệu quả của cải cách hành chính và năng lực phục vụ của bộ máy chính quyền trong giai đoạn mới. Trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp, đây là cơ hội và cũng là thách thức để các địa phương khẳng định quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo – vì dân và vì sự phát triển bền vững, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ và hiệu quả trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn trong giai đoạn mới.

Văn Bốn