Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn tất nhiều nội dung trọng yếu. Huyện ủy Phú Lộc cũng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt triệu tập viên các xã/phường; ban hành các Quyết định và Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động tại xã trên địa bàn huyện Phú Lộc và tổ chức chức vận hành thử nghiệm hoạt động tại các xã; xã Phú Lộc là đơn vị vận hành thử nghiệm đầu tiên, sau đó đến các xã còn lại trước ngày 27/6/2025 hoàn thành công tác vận hành thử ở các xã.
Huyện cũng đã tiến hành họp dự kiến tham gia Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã mới để triển khai, giao nhiệm vụ; phân công các thành viên chuẩn bị các nội dung theo từng lĩnh vực cụ thể. Tổ triệu tập viên đã tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường An Cựu (mới) và chỉ đạo việc xây dựng dự thảo danh mục hệ thống văn bản cần ban hành bảo đảm vận hành hoạt động bộ máy xã mới từ ngày 01/7/2025.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Chí Tài phát biểu tại buổi kiểm tra
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Phú Lộc đã nêu nhiều đề xuất cụ thể gửi đến các sở, ngành liên quan, trong đó tập trung vào việc trang bị, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho các Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã; đề nghị hỗ trợ đồng bộ hóa thiết bị, nhân lực và phân quyền phần mềm nhằm bảo đảm cho các đơn vị mới vận hành ổn định, hiệu quả ngay từ thời điểm chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp. Đại diện các sở, ban, ngành thành phố Huế đã trực tiếp phản hồi, làm rõ nhiều nội dung mà huyện Phú Lộc. Quan điểm chung được thống nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm bộ máy chính quyền địa phương mới vận hành liên tục, hiệu quả, hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi làm việc, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Chí Tài ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc trong việc triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Các kiến nghị, đề xuất được nêu tại buổi làm việc đã được tiếp thu, tổng hợp để báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo. Đối với công tác lưu trữ hiện nay vẫn còn một số khó khăn, cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng giải pháp phù hợp để bảo đảm việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu được thực hiện đúng quy định, khoa học và an toàn.
UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Chí Tài đề nghị các đơn vị cần quan tâm rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục và điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo hệ thống vận hành đạt hiệu quả, ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi mô hình. Đồng thời, cần kiểm tra kỹ lưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm khả năng kết nối và phục vụ tốt cho hoạt động của bộ máy mới.
Tại buổi kiểm tra
Việc rà soát, đánh giá và bố trí đội ngũ cán bộ cũng cần được thực hiện nghiêm túc, khoa học, phù hợp với vị trí việc làm và năng lực công tác, nhằm phát huy tối đa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở các hướng dẫn từ thành phố, cần sớm ban hành các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã. Công tác số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính phải được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong phục vụ người dân, tổ chức. Việc vận hành thử các Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên cơ sở phần mềm mẫu do Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp cần được tiến hành thận trọng; nếu có phát sinh vướng mắc, cần kịp thời phản ánh để được hướng dẫn và xử lý. Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Chí Tài nhấn mạnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện; kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm việc vận hành bộ máy chính quyền mới diễn ra thông suốt, hiệu quả.
Đình Hoàng