Đến thời điểm hiện tại, 100% xã, phường của thị xã Hương Trà đã thành lập và đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Hương Toàn, mặc dù mới hơn 7 giờ sáng, chưa đến giờ làm việc theo quy định, nhưng đã có mặt đông đủ đội ngũ cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính để tiếp đón, hướng dẫn người dân đến giao dịch thủ tục hành chính.
Anh Lê Minh Toàn đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để làm các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến nhà đất, không giống như trước đây, việc giải quyết các thủ tục hành chính phải đi lại nhiều lần, mất khá nhiều về thời gian, thì nay việc đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã vào hoạt động anh Toàn tỏ ra khá hài lòng với tác phong, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình và hướng dẫn chu đáo của đội ngũ cán bộ làm việc tại đây. Anh Toàn cho biết thêm “đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Hương Toàn cảm nhận đầu tiên là đội ngũ cán bộ nhiệt tình, hướng dẫn tận tình các hồ sơ, thủ tục mà người dân chưa rõ, việc giải quyết và trả hồ sơ cho công dân đúng hẹn và sớm hơn thời gian so với giấy hẹn.
Đến nay, xã Hương Toàn có 100% TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân được chú trọng, nhờ đó đảm bảo tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn cơ bản đạt trên 95% và hồ sơ liên thông, hạn chế thấp nhất hồ sơ trể hẹn, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với công dân khi đến giao dịch thủ tục hành chính.
Ông Hoàng Trọng Hiệu - Chủ tịch UBND xã Hương Toàn thông tin: “Từ khi đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đi vào hoạt động, lãnh đạo xã luôn chú trọng bố trí nguồn ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho công dân được nhanh chóng, thuận tiện đồng thời quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những người có phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tốt tạo sự hài lòng cao đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính”.
Không chỉ ở cấp xã, năm 2017, Trung tâm hành chính công thị xã được thành lập và đi vào hoạt động, đây là sự đột phá mạnh mẽ trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Điểm khác biệt so với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước đây, đó chính là hình thành bộ phận giám sát độc lập việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên tất cả các ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, ngoài ra, Trung tâm hành chính công thị xã được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như: nhà làm việc, bàn ghế, máy tính được kết nối internet để thuận tiện cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và liên thông 3 cấp xã, huyện, tỉnh. Đặc biệt, người dân thoải mái và tiện lợi khi Trung tâm hành chính công thị xã đưa vào ứng dụng, khai thác các thiết bị hiện đại như: máy lấy số thứ tự, máy tra cứu thủ tục hành chính cũng như tra cứu, tìm hiểu hiện trạng xử lý hồ sơ. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thị xã Hương Trà chú trọng đến việc tuyển chọn, đạo tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm hành chính công, chính nhờ đó đã giúp cho việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, chí phí, nâng cao năng suất và thể hiện được tính minh bạch cuả chính quyền với người dân.
Ông Hoàng Ngọc Tuân - ở phường Hương Vân đến Trung tâm hành chính công thị xã để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thừa kế, đối với ông khi đến đây cảm thấy rất gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và có đầy đủ các phương tiện, thiết bị máy móc để tiếp dân, điều đó khiến ông cảm nhận được sự gần gủi, thân thiện giữa chính quyền và người dân hơn.
Anh Đào Văn Đại - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà cho biết: Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, những năm tới, Trung tâm hành chính công sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm những hồ sơ khó, vướng, tồn động cho tổ chức, cá nhân. Cùng với các cơ quan chuyên môn rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch thủ tục hành chính. Thực hiện hệ thống hóa một cửa điện tử, số hóa hồ sơ nhằm mục đích lưu hồ sơ điện tử và kiểm tra, xác nhận hồ sơ nhanh chóng. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, siết chặc kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý nghiêm đối với những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Có thể nói, với việc triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về cải cách hành chính, trong đó việc Trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã, phường được thành lập đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC đối với cơ quan hành chính nhà nước. Với những kết quả đạt được, thị xã Hương Trà đang hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ thân thiện, hiện đại, hiệu quả.
Văn Vinh