52
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 04/07/2025 22:31
Hướng đến phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn
Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ căn dặn: “Mỗi đảng viên, cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Theo Bác, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì dân mà làm việc.
Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái hướng dẫn người dân đăng nhập và thực hiện thủ tục trực tuyến.

Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ, công chức phường Phong Thái quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo dựng hình ảnh chính quyền địa phương năng động, hiện đại và thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Ông Trần Công Phước, Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch, ngay sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, chính quyền phường Phong Thái đã nhanh chóng ổn định bộ máy, sắp xếp cán bộ hợp lý, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó, gần dân và sát dân hơn, hướng đến phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Đây không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn là giải pháp chiến lược nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo cho sự thành công”.

Hơn 8 giờ sáng ngày 04/7, tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái có rất đông người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tại đây, khi công dân đến giải quyết TTHC, đội ngũ cán bộ, công chức hướng dẫn người dân đăng nhập và thực hiện thủ tục trực tuyến tại chỗ. Với những thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết rất nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong ngày. Những thủ tục cần nhiều thời gian giải quyết, công chức sẽ viết phiếu hẹn, ghi rõ ngày nhận kết quả giúp tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần.

Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái.

Ông Phan Văn Thành, ở tổ dân phố Bồ Điền, phường Phong Thái cho biết: “Khi ra Trung tâm phục vụ hành chính công phường nộp hồ sơ, được các cô chú hướng dẫn rất chu đáo, không cần chen lấn, đợi chờ nên đỡ rất nhiều công sức và thời gian. Thực sự giờ đây đi làm TTHC không còn mang tâm lý lo ngại như trước mà có cảm giác mình như là một khách hàng được phục vụ”.

“Trước đây, khi đi làm giấy tờ phải chờ đợi rất lâu, giờ mọi thứ thuận tiện hơn nhiều, tra cứu thông tin cũng dễ. Công chức tiếp dân cũng nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình, mình thấy rất hài lòng”, chị Hoàng Thị Thúy, ở tổ dân phố An Lỗ, phường Phong Thái chia sẻ.

Song song với việc hiện đại hóa nền hành chính, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Cải cách hành chính không chỉ là thay đổi về cơ chế mà còn phải đi đôi với chuyển biến về con người. Một bộ máy vận hành trơn tru cần những cán bộ có trình độ, trách nhiệm và thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Do đó, phường Phong Thái sẽ tập trung bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ công chức theo hướng chuyên môn hóa, đồng thời tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để đảm bảo thực thi công vụ hiệu quả, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực.

“Từ ngày đi vào hoạt động sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái đều tuân thủ nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân, doanh nghiệp. Dù khối lượng hồ sơ, thủ tục có lớn đến mấy nhưng cán bộ tiếp nhận, xử lý đều có thái độ chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm cho người dân”, ông Phước cho biết thêm.

Hiện nay, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Thái đang nỗ lực xây dựng, kiến tạo các nền tảng công nghệ để vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tinh giản các quy trình, thủ tục nhằm giảm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn, tin tưởng hơn và chủ động tiếp cận, khai thác ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như giao dịch hành chính với chính quyền.

Năm 2025, đánh dấu một chặng đường mới trong công tác cải cách hành chính tại phường Phong Thái. Với những bước đi quyết liệt, đồng bộ và hướng tới sự đổi mới toàn diện, kế hoạch này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Một nền hành chính hiện đại, hiệu quả chính là nền tảng vững chắc để xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ phát triển mới.

Tiến Dũng