893
+ aa -

Chính trị - Xã hội

Cập nhật lúc : 30/04/2017 15:12
“Triển vọng” từ cuộc thi sản phẩm lưu niệm và quà tặng Huế 2017
Lần đầu tiên, trước thềm Festival Nghề truyền thống Huế 2017, UBND thành phố Huế tổ chức cuộc thi "Sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng Huế" và đã đạt được những thành công nhất định.


Sản phẩm phong phú

 

Tuy chỉ mới lần đầu tiên được tổ chức song số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi cũng đã phần nào đáp ứng sự mong đợi của Ban Tổ chức với 137 sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng của 67 cá nhân, cơ sở nghề, doanh nghiệp tham gia. Sản phẩm dự thi cũng rất đa dạng về mặt chủng loại chất liệu, ngành nghề như: kim hoàn, điêu khắc, pháp lam, mây tre đan, thêu, tranh gương và cả những doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm như: Trà Cung đình, Mè xửng.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi chưa có nhiều sản phẩm thật sự “độc đáo, đặc sắc” song có thể nhận thấy một số sản phẩm nổi bật như “Tranh hộp 3D Ngọ Môn - Đại Nội Huế” của doanh nghiệp Duy Mong, được tất cả thành viên Ban giám khảo đánh giá đầu tư tốt về ý tưởng, việc gia công sản phẩm công phu, đặc biệt là sản phẩm được mạ vàng 24K giá trị nhưng giá thành vừa phải (1,8 triệu đồng). Sản phẩm đạt giải nhì là Bộ mô hình kiến trúc Huế theo phong cách Kirigami (Nhật Bản) của nhóm tác giả Lê Ngọc Tuấn Anh và Hồ Vũ Trường. Tuy đây không phải là ý tưởng “mới” song có nét khác biệt ở chỗ làm ra được mô hình 3D giới thiệu các công trình kiến trúc Huế với tỷ lệ chuẩn, tính tiện dụng cao khi kích thước gấp gọn chỉ bằng một cuốn sổ, thích hợp để du khách cất giữ trong túi xách. Ngoài ra, một số sản phẩm khác cũng khá tốt như Đĩa gỗ cẩn ốc để bàn “Cửa Ngọ Môn Huế” của cơ sở mộc mỹ nghệ Ngọc Hồi, Trấn phong “Lân Long Quy Phụng” của Công ty TNHH Thái Hưng, Bộ trang sức thổ cẩm Zèng của Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Hy vọng, Hộp trà Cung đình của Doanh nghiệp Đức Phượng.

 

Nghệ nhân ưu tú Duy Mong cho biết, lâu nay chúng tôi cũng đã “trăn trở” làm ra được sản phẩm hàng lưu niệm tinh túy, độc đáo và riêng có của Huế để bán cho du khách, vậy nên khi Thành phố phát động cuộc thi, bản thân ông đã dành nhiều thời gian, công sức để lên ý tưởng, vẽ mẫu thiết kế, sau đó kết hợp với kỹ thuật hiện đại để cho ra một sản phẩm hàng lưu niệm đáp ứng các tiêu chí cuộc thi. Ông tỏ ra rất vui khi biết sản phẩm của mình được công chúng và Ban giám khảo đánh giá cao. “Chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉnh sửa để sản phẩm đẹp và hoàn thiện hơn, từ đó có thể sản xuất đại trà. Nếu được thị trường chấp nhận chúng tôi có thể hạ giá thành sản phẩm thấp hơn” - Nghệ nhân Duy Mong kỳ vọng.

 

Hy vọng tạo “động lực”

 

Ông Đồng Sỹ Toàn - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Huế cho biết, các sản phẩm đạt giải đều được Ban giám khảo gồm nhiều chuyên gia, nhà quản lý có chuyên môn và uy tín thống nhất chấm giải. Và để cuộc thi được khách quan, sau khi tiếp nhận các sản phẩm dự thi, Ban Tổ chức đã dành thời gian một tuần để trưng bày lấy ý kiến công chúng để chọn 60 sản phẩm vào chung khảo. Nhìn chung, vẫn chưa có  sản phẩm tham gia cuộc thi thật sự nổi bật, minh chứng số sản phẩm được trao giải chưa nhiều. Nhiều sản phẩm còn quá “thường” chưa bảo đảm tính thẩm mỹ. Có những sản phẩm được làm khá công phu nhưng kích cỡ cồng kềnh không phù hợp và đảm tiêu chí tiện dụng của sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng.

 

Theo họa sĩ Nguyễn Thiện Đức - Trưởng khoa Mỹ thuật ứng dụng, Đại học Nghệ thuật, thành viên Ban giám khảo: Tuy số lượng sản phẩm tham gia khá nhiều song rất ít sản phẩm tinh tế có chất lượng cao, hội đủ tất cả các tiêu chí mà Ban Tổ chức bình chọn. Ông Đức cho rằng, nếu những sản phẩm có sự kết hợp giữa nghệ nhân và các nhà thiết kế thì chắc chắn sản phẩm sẽ hài hòa và bắt mắt hơn.

 

Ông Lê Hữu Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch thì cho rằng, ngay cả các sản phẩm đạt giải Nhất là “Hộp tranh Ngọ Môn 3D” tuy đẹp và tinh tế, song cũng chưa hoàn thiện. Để có thể sản xuất hàng loạt và bán trên thị trường cho du khách, từ góp ý của các thành viên Ban giám khảo, nhà sản xuất cần có điều chỉnh như: loại bỏ các chi tiết thừa, quan tâm hơn đến cả câu chữ giới thiệu về địa danh của sản phẩm cả tiếng Việt và tiếng Anh để bảo chính xác.

 

Qua cuộc thi này, Thành phố nhận ra một thực tế là chưa có nhiều cơ sở quan tâm đầu tư đến vấn đề thiết kế mẫu mã, đó cũng là nguyên nhân khiến cho mẫu mã hàng quà tặng, lưu niệm Huế trên thị trường chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc. Tuy vậy, cuộc thi cũng đã tìm ra được những sản phẩm hàng lưu niệm rất có “triển vọng”. Những sản phẩm này không chỉ nhiều khả năng được thị trường tiếp nhận mà còn là một món quà lưu niệm để Thành phố phục vụ mục đích đối ngoại. “Chúng tôi mong muốn từ cuộc thi sẽ tạo ra “động lực” để các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ quan tâm hơn đến việc thiết kế những sản phẩm hàng lưu niệm chất lượng hơn. Về phía Thành phố sẽ duy trì cuộc thi này như là một “sân chơi” để các làng nghề, doanh nghiệp có cơ hội thi thố và được ghi nhận, vinh danh” - ông Nguyễn Văn Thành - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi bày tỏ kỳ vọng.

 

Quang Phong