556
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 15/08/2025 14:36
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
"Cần chú trọng chính sách liên thông trong hệ thống giáo dục, thúc đẩy phân luồng học sinh, tổ chức các cấp học phù hợp với nhu cầu thị trường lao động; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục – đào tạo để huy động tư nhân trong nước và nước ngoài tham gia dưới sự quản lý của Nhà nước và Bộ GDĐT". Đây là lưu ý của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, sáng 13/8.

Trước đó, trình bày tóm tắt Tờ trình Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: đây là bước triển khai Nghị quyết 77/2025/UBTVQH15, Nghị quyết 51/NQ-CP và Nghị quyết 191/NQ-CP, trên cơ sở chủ trương của Đảng và thực tiễn thi hành Luật Giáo dục năm 2019.

Tinh gọn thủ tục, tăng phân cấp quản lý giáo dục

Bộ trưởng cho biết, dự thảo chỉ sửa đổi, bổ sung nội dung tại 44/115 điều, thấp hơn ngưỡng một nửa số điều và không làm thay đổi cơ bản chính sách. Các sửa đổi còn lại chủ yếu nhằm bảo đảm kỹ thuật lập pháp và sắp xếp bộ máy, nên Bộ GDĐT đề xuất giữ nguyên tên gọi “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục”.

Dự thảo không quy định chi tiết thủ tục hành chính mà tạo các quy định khung để Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định chi tiết theo thẩm quyền, song vẫn tác động trực tiếp đến 69/126 thủ tục hiện hành. Theo đó, 54,76% thủ tục hành chính sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa.

Về phân cấp, phân quyền, dự thảo Luật thể hiện rõ tinh thần phân quyền, phân cấp trong quản lý giáo dục, tăng cường quyền chủ động, tự chủ cho Bộ GDĐT, địa phương và cơ sở giáo dục, phù hợp chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Hoàn thiện dự thảo, bảo đảm tính khả thi

Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật như nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, thể chế hóa các chủ trương mới; bổ sung tổng kết, đánh giá hạn chế của Luật hiện hành; hoàn thiện thuyết minh chính sách, dự thảo văn bản hướng dẫn; nghiên cứu quy định về phân cấp, phân quyền, nhất là quản lý giáo dục ở cấp xã sau khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Về một số nội dung lớn của dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban cơ bản tán thành; đồng thời cho ý kiến cụ thể về: hệ thống giáo dục quốc dân; văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân; bằng trung học nghề; sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thi tốt nghiệp THPT; hội đồng trường; về nhà giáo; học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo; thẩm quyền, thủ tục thành lập hoặc cho phép thành lập; cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường…

Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, các kiến nghị nêu trên nhằm góp phần hoàn thiện dự án Luật, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.

Định hướng đổi mới toàn diện, thúc đẩy xã hội hóa

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; Trung ương, Quốc hội, Chính phủ sẽ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát."

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện bình dân học vụ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo. Bổ sung quy định về giá trị pháp lý của bằng trung học nghề; bổ sung điều khoản nhằm bảo mật dữ liệu văn bằng theo Luật An ninh mạng; thêm lộ trình tích hợp AI, hướng đến xác thực văn bằng tự động, giảm chi phí hành chính…

Về sách giáo khoa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý cần tích hợp sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương phù hợp với thực tế. Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, vì vậy đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu kỹ triển khai chính sách này để có những điều chỉnh khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa các luật liên quan.

Nhắc lại các chính sách lớn, đột phá từ năm học 2025–2026 như Luật Nhà giáo, miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông, đầu tư trường học cho xã biên giới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em đến trường, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao nỗ lực, tinh thần làm việc khẩn trương của Chính phủ và Bộ GDĐT trong việc chuẩn bị hồ sơ dự án Luật bảo đảm tiến độ, đúng quy trình.

Nhất trí về phạm vi và tên gọi của Luật, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh đề nghị: cơ quan soạn thảo cần tiếp thu ý kiến để hoàn thiện quy định về hệ thống giáo dục quốc dân, văn bằng, chứng chỉ; mô hình trường trung học nghề, cơ sở giáo dục các cấp; liên thông, phân luồng đào tạo ngành nghề đặc thù; thể chế hóa chủ trương của Đảng về bộ sách giáo khoa thống nhất; quy định hội đồng trường trong cơ sở công lập; thực hiện phổ cập, giáo dục bắt buộc; chính sách học phí, học thuật và công bằng giáo dục.

http://moet.gov.vn/