Tại Agohub, số 2 Hòa Mã, Hà Nội đang diễn ra trưng bày “Những câu chuyện bằng hình ảnh” (đến hết ngày 25.4) giới thiệu các bức ảnh về đời sống của 4 nhà báo: Vũ Huyến, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Phong Doanh và Nguyễn Như Phong. Cuộc trò chuyện bằng nhiếp ảnh quy tụ bốn phong cách tìm tòi, khám phá những bí ẩn của ánh sáng, tìm ra những nét mới, thể hiện cảm xúc qua các góc cạnh của cuộc sống thường ngày.
Giản dị, đời thường, ảnh của nhà báo Nguyễn Phong Doanh dựng lên những “trang hồ sơ” trung thực và xúc động về đời sống thôn quê Bắc bộ. Không dàn dựng không gian cũng như bố cục, các tác phẩm của ông nhìn thẳng vào hiện thực và lưu giữ hiện thực ấy: Con đường làng, cánh đồng, ngôi nhà của ông bà cha mẹ, mái hiên, mâm cơm, người thân yêu... Trong khi đó, các bức ảnh của Nguyễn Như Phong lại tập trung thể hiện vẻ đẹp các công trình, sự hăng say của người lao động dầu khí trên biển – lĩnh vực mà ông gắn bó từ lâu. Nghệ sĩ Vũ Huyến mang đến nhiều câu chuyện khác nhau về khoảnh khắc đời thường dung dị tại các vùng đất mà ông đặt chân đến. Mỗi bức ảnh mang đến một ấn tượng cho người xem bởi chiều sâu khai thác tâm lý những con người bình thường, những góc cạnh của cuộc sống.
Nhà nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng lại giới thiệu những hình ảnh về người Maasai, một trong những tộc người nổi tiếng ở châu Phi bởi sự dũng cảm và nhiều phong tục truyền thống độc đáo, sống gần như nguyên thủy trên thảo nguyên rộng lớn ở Kenya và Tanzania. “Tôi đi nhiều, cả trong và ngoài nước, và đi đâu cũng cầm máy ảnh, để lưu lại hình ảnh của những nơi mà nhiều người khó có cơ hội đến. Bằng nhiếp ảnh, tôi kéo mọi người lại gần, hiểu biết nhau hơn. Nói nhiếp ảnh xích lại các nền văn hóa cũng rất đúng, vì nhiếp ảnh không có rào cản ngôn ngữ, biên giới, xem ảnh là hiểu hết” - tác giả Phạm Tiến Dũng chia sẻ.
Giá trị bởi sự trung thực
Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến, với sự phát triển của công nghệ, việc chụp ảnh ngày nay đã rất dễ dàng, có cảm giác ai cũng thành nhà nhiếp ảnh. Ngày xưa, người học nhiếp ảnh 5 - 10 năm mới thạo cách lấy nét, thì nay chỉ cần một máy điện thoại, sau vài giây là có thể chụp ảnh. Tuy nhiên, chính vì máy số thao tác đơn giản, nên nhiếp ảnh ngày nay cũng là nghề nghiệp dễ ngộ nhận.
“Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều người chụp ảnh, nhưng nhìn chung, chất lượng ảnh không sâu, bởi người ta thường chỉ diễn đạt vẻ bề ngoài, bóng hình cuộc sống; tính triết lý, chất trí tuệ trong ảnh chưa nhiều. Để nhà nhiếp ảnh trở thành người hoạt động văn hóa, không phải chỉ bấm máy, mà phải chụp bằng đầu, bằng trái tim, vốn sống, và đằng sau bức hình nói gì là cả vấn đề tri thức. Như thế nhiếp ảnh là thứ ngành phải học cả đời, cập nhật kỹ thuật, và mỗi người cầm máy ảnh phải luôn phấn đấu”.
Nhà nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng thì nhấn mạnh, tính chân thực trong nhiếp ảnh là quan trọng nhất, bởi giá trị cao nhất của nhiếp ảnh là tính tư liệu. “Hiện nay, có người dàn dựng, sử dụng photoshop, tôi không ủng hộ. Cái quý nhất của nhiếp ảnh là săn được khoảnh khắc trong cuộc sống, và qua đó nghệ sĩ nói được thông điệp muốn chuyển tải. Đặc biệt, chúng tôi là nhà báo, tính trung thực trong báo chí là điều cần thiết. Ảnh không chân thực thì không có mấy giá trị lịch sử”.
“Những câu chuyện bằng hình ảnh” được kể theo cách khác nhau, nhưng điểm chung là các nhà nhiếp ảnh đều là những người ghi chép chân thực hơi thở cuộc sống đời thường, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Đúng như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, một trong những cách của nghệ thuật nói chung và nhiếp ảnh nói riêng là làm sống lại một đời sống, cho người xem nhìn trực diện như thể họ đang sống chính trong đời sống đó...
“Trong nhiếp ảnh Việt Nam hiện nay, ngay cả báo chí, chỉ hiểu là hành động và nhân vật là thật, nhưng tôi cho rằng khoảnh khắc cũng phải thật, không phải do nhà nhiếp ảnh dựng lại. Ngày nào tôi cũng nhìn thấy hàng trăm, hàng nghìn những bức ảnh “đóng kịch”, ảnh du lịch. Có thể thấy, dàn dựng sẽ dễ dàng hơn để có một bức theo kiểu “đèm đẹp”, trong khi để chớp được một khoảnh khắc ngắn ngủi của cuộc sống khó hơn nhiều”. Nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến
daibieunhandan.vn