Cải thiện cơ sở vật chất, củng cố đội ngũ
Năm học 2019 - 2020, quy mô mạng lưới trường, lớp của TP Hà Nội tiếp tục phát triển với 2.713 trường mầm non, phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, 58,4 nghìn nhóm lớp và hơn 1,9 triệu học sinh. Theo Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang, sĩ số học sinh lớp 1 không còn “nóng” như mùa tuyển sinh trước. Quận Thanh Xuân đưa vào sử dụng mới 5 trường công lập, 5 trường tư thục. Quận Cầu Giấy năm nay có khoảng 5.000 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1, trong đó, các trường công lập trên địa bàn chỉ tuyển sinh khoảng 4.000 em, số còn lại sẽ được giảm tải qua các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, một số trường ở các quận, huyện khác của Hà Nội đã sửa chữa, nâng tầng, thêm phòng học, có trường di chuyển các phòng, kho trước đây tu sửa lại thành phòng học. Do đó, bình quân sĩ số đã được giảm tải, khoảng 40 - 50 học/lớp. Như vậy, trong năm học này, Hà Nội đã bước đầu thành công trong việc khắc phục tình trạng quá tải học sinh.
Dù không có điều kiện thuận lợi như ở đô thị, nhưng những ngôi trường vùng cao dù còn nhiều khó khăn cũng đã, đang chuẩn bị khá tươm tất, đủ đầy về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ… để đón chào năm học mới. Bằng nguồn ngân sách và đóng góp của nhân dân, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng các trường học hiện đại, theo hướng chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 194/479 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học. Đội ngũ cán bộ, quản lý cũng được kiện toàn, điều tiết về số lượng và chất lượng đồng đều ở các cấp học theo biên chế. Cùng với đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ... Theo Giám đốc Sở GD - ĐT Tuyên Quang Vũ Đình Hưng, để làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới, ngày từ đầu hè, Sở GD - ĐT đã có văn bản chỉ đạo Phòng GĐ - ĐT các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục trực thuộc rà soát lại trường lớp, trang thiết bị dạy và học, từ đó kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức tu sửa, hoàn thiện các công trình xây dựng trường, lớp để đón học sinh.
Tỉnh Phú Yên có 403 trường từ mầm non đến THPT với gần 190 nghìn học sinh. Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cũng cho biết, đến nay các trường đã cơ bản hoàn thiện công tác sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, sẵn sàng cho năm học mới.
Để học sinh cảm nhận được niềm vui ngày khai giảng
Những ngày này, thầy trò nhiều trường trên cả nước đang tất bật dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, tập văn nghệ chuẩn bị đón khai giảng. Mùa khai giảng năm ngoái, Trường Tiểu học và Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Hộc (Sơn La) chịu lũ dữ, cả trường ngập trong bùn đất. Năm nay thời tiết thuận lợi, thầy và trò trường Tà Hộc chuẩn bị cho lễ khai giảng trong tâm trạng háo hức và phấn khởi. Đặc biệt, năm nay, trường được đầu tư thêm 1 nhà ở bán trú gồm 5 phòng, cùng với số phòng bán trú trong trường và trong dân, đã đáp ứng được nơi học tập và sinh hoạt cho 348 học sinh. Trường Tà Hộc có 42 lớp với hơn 900 học sinh và 61 giáo viên, trong đó, khối lớp 1 có 104 học sinh, khối lớp 6 có 81 học sinh.
Mọi hoạt động trong lễ khai giảng tại các nhà trường đều lấy học sinh làm trung tâm. Các nghi lễ, phát biểu của các cấp lãnh đạo sẽ được tinh giản... Theo Giám đốc Sở GD - ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận, lễ khai giảng nên được tổ chức thống nhất - bắt đầu lúc 7 giờ 15, kết thúc trước 8 giờ, kể cả với các trường thành lập mới. Bài phát biểu của hiệu trưởng tập trung chào mừng các em học sinh có thể nhắc đến truyền thống, thành tích của nhà trường, những nhiệm vụ, mục tiêu cần phấn đấu trong năm học mới nhưng phải ngắn gọn, sinh động, không trình bày như một báo cáo. “Hãy làm cho ngày khai giảng năm học mới là một ngày vui của thầy và trò”, bà Thuận nói.
Dịp khai giảng nhiều nơi trên cả nước thời tiết nắng nóng, các trường cần có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1. Theo thầy Trần Duy Hưng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS Long Khánh (Lào Cai), các trường nên chủ động thuê bạt lớn và hệ thống quạt cho các con. Tại Trường Tiểu học, THCS Long Khánh, nhà trường đã thuê 3 bạt và 5 quạt lớn để phục vụ học sinh dịp khai giảng.
Bộ GD - ĐT đã có công văn gửi Giám đốc Sở GD - ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020. Theo đó, Bộ GD - ĐT đề nghị Giám đốc Sở GD - ĐT các tỉnh, thành phố tổ chức lễ khai giảng phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Khai giảng năm học mới - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Riêng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Lưu ý không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.
daibieunhandan.vn