517
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 22/08/2014 14:12
Phát triển chương trình nhà trường: Những kinh nghiệm thực tiễn
Ngày 21/8, tại Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Phát triển chương trình nhà trường: Những kinh nghiệm thực tiễn (Sơ kết một năm thực hiện Đề án: Xây dựng Trường phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực học sinh).
Hội thảo Phát triển chương trình nhà trường: Những kinh nghiệm thực tiễn. Ảnh: VA

 

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay: Chương trình giáo dục nhà trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành được xây dựng dựa trên chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gắn với định hướng lý luận đổi mới và yêu cầu thực tiễn của tập thể lãnh đạo, giáo viên Trường Nguyễn Tất Thành, hỗ trợ về chuyên môn của các giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học ở các khoa bước đầu đã chứng tỏ hướng đi đúng của nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng, việc thí điểm thực hiện chương trình trong năm học 2013-2014 đã cho thấy những ưu điểm, kết quả bước đầu đáng khích lệ, thể hiện sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của giáo viên, tính tích cực học tập, gắn kiến thức trong nhà trường với việc phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra của thực tiễn đời sống, qua đó phát triển tư duy, óc sáng tạo, năng lực cảm thụ cái đẹp, tinh thần trách nhiệm cộng đồng của học sinh.

Báo cáo sơ kết một năm Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành phát triển chương trình nhà trường, cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau một năm triển khai Chương trình nhà trường, bước đầu Trường Nguyễn Tất Thành đã đạt được mục tiêu hình thành mô hình trường thực hành sư phạm và thực nghiệm khoa học giáo dục hiện đại của cả nước; Xây dựng mô hình trường phổ thông tổ chức dạy học phân hóa nhằm phát huy tối đa năng lực của học sinh.

Cô Thu Anh cho hay, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy văn hóa, nhà trường đã chú ý đến giáo dục toàn diện trên tất cả các mặt. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thường xuyên được tổ chức với nội dung phong phú và hình thức đa dạng để học sinh không chỉ có kiến thức vững vàng mà còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt là nhà trường đã xây dựng được môi trường trường học hấp dẫn, sinh động, với các thế hệ học trò luôn tích cực, tự tin, năng động và sáng tạo không ngừng.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao mô hình dạy và học của Trường Nguyễn Tất Thành. Sứ mệnh của Trường Nguyễn tất Thành là trường thực hành sư phạm, trong đó là nơi đào tạo, nơi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo chương trình của Bộ với sự sáng tạo của mình, là nơi rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên tham gia việc thực nghiệm và nghiên cứu đề tài về khoa học giáo dục. Thứ trưởng đề nghị: Trường tiếp tục triển khai theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong sự sáng tạo không ngừng.

Thứ trưởng cho rằng có 2 vấn đề then chốt là đổi mới cơ chế quản lý và phát triển đội ngũ của nhà giáo. Hiện ngành Giáo dục đang tích cực đổi mới cơ chế quản lý theo hướng là giao quyền chủ động, phân cấp cho các cơ quan quản lý giáo dục, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục tức là nhà trường, và khi vào các trường thì là tự chủ của giáo viên. Từ đó sẽ tích cực nhân rộng mô hình này trên cả nước./.

 

(ĐCSVN)