461
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 04/08/2015 08:15
Paris lạc lối giữa Hà Nội
Từng sống tại Paris 5 năm, khi tới Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Đức Matthias Meyer nhận thấy sự quen thuộc qua nhiều công trình kiến trúc Pháp. Từ đó, ông quyết định thực hiện dự án nhiếp ảnh thể hiện cái nhìn riêng về Hà Nội. “Tôi muốn miêu tả đời sống ở hai thành phố. Khi chụp một bức ảnh ở Paris, tôi đi tìm sự đồng điệu ấy ở Hà Nội”.

Từ khi chuyển đến Hà Nội công tác vào năm 2011, Matthias Meyer nhận thấy nét tương đồng giữa Thủ đô Pháp và Thủ đô của ViệtNam. “Với nghề tay trái là nhiếp ảnh, chuyển đến Hà Nội, tôi quyết định tìm hiểu kỹ hơn về thành phố và cư dân sinh sống tại đây thông qua nhiếp ảnh. Tôi đã sắp xếp một vài ý tưởng khác nhau về cách khắc họa quê hương mới của mình. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng, chân dung thành phố đã được khắc họa khá hoàn hảo, nên tôi quyết định tiến hành dự án để phát triển cái nhìn của riêng mình về Hà Nội”.

 

Ban đầu, ông chụp hai bức ảnh riêng biệt tại hai thành phố như: Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Lớn ởParis, so sánh chúng. Không bằng lòng với các bức ảnh này, ông thử chụp với chế độ phơi sáng kép (còn gọi là ảnh chồng lớp với kỹ thuật chụp 2 lần trên cùng một tấm phim, tận dụng hai nguồn sáng với cường độ và thời gian chiếu sáng khác nhau). Sự kết hợp về màu sắc và tương phản âm bản trong các bức ảnh làm rõ nét mặt bằng kiến trúc và thần thái của hai thành phố. Từ đó, Matthias Meyer quyết định triển khai dự án theo cách này.

 

Nón lá và tháp Eiffel

 

Sau 3 năm với thành quả khoảng 500 bức ảnh, Matthias Meyer đã chọn ra 20 bức ảnh ưng ý nhất để giới thiệu tới công chúng trong triển lãm Lạc lối - Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội, diễn ra tại Viện Goethe, Hà Nội, từ ngày 22 - 26.7. Các tác phẩm hiển hiện những công trình kiến trúc nổi tiếng củaParis và nhiều công trình mang phong cách Pháp tại Hà Nội. Matthias cho rằng, vẻ đẹp quyến rũ của Hà Nội không phải do phong cách sống theo kiểu châu Âu hiện đại mang lại, mà từ chính các di sản, trong đó có phần lớn công trình kiến trúc Pháp được thiết kế vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

 

Bức tranh thành phố hiện tại tạo ra sự giao thoa kỳ lạ giữa các nền văn hóa. Tuy nhiên, kiến trúc không phải quan trọng nhất. Matthias Meyer quan tâm tới con người, cuộc sống thường nhật tạiParisvà Hà Nội. Trên nền các công trình kiến trúc là hình dáng của những phụ nữ với quang gánh trên vai, những chiếc nón lá xuất hiện khắp đường phố; người bán bóng bay hay chở xích lô; người đi bộ hay ngồi quán trà đá ven đường… “Tôi muốn miêu tả đời sống ở hai thành phố. Khi chụp một bức ảnh ởParis, tôi đi tìm sự đồng điệu ấy ở Hà Nội. Sự tự do và thoải mái trong thử nghiệm các kỹ thuật phức tạp để tạo dựng hình ảnh về Hà Nội theo cách mình muốn thật sự cuốn hút tôi” - Matthias Meyer nói.

 

20 bức ảnh, hầu hết là đen trắng, thể hiện những mối liên quan thú vị trong hình ảnh của hai thành phố. Qua góc nhìn của Matthias Meyer, những người ở Hà Nội và Pariscó thể thấy một phần của thành phố nơi mình đang sống. Họ cũng có thể bị lẫn lộn, không xác định được hình ảnh nào ở Paris, hình nào thuộc về Hà Nội. Tên triển lãm Lạc lối - Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội cũng ra đời từ đó. Nhiếp ảnh gia chia sẻ: “Tạo dựng hình ảnh một thành phố lồng chéo trong hình ảnh của một thành phố khác là cách tuyệt vời để tôi thể hiện cái nhìn về Hà Nội”.

 

 Matthias Meyer là một nhiếp ảnh gia với phong cách trực diện và mang tính tư liệu, thường tập trung vào lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố và nhiếp ảnh báo chí. Hiện sống tại Hà Nội, Matthias Meyer là trưởng một nhóm nhiếp ảnh với thành viên đến từ nhiều quốc gia. Matthias Meyer từng thực hiện hai triển lãm cá nhân tại Hong Kong, Trung Quốc năm 2010 và 2011. Trong 3 năm tới, ông sẽ tới Mumbai, Ấn Độ để khám phá và thể hiện cuộc sống nhiều màu sắc tại đây qua nhiếp ảnh

 

Người đại biểu nhân dân