Hội nhập về trình độ nhân lực y khoa
- Theo ông, quyết định trên của Bộ Y tế ảnh hưởng thế nào tới người học khi mà một bộ phận học sinh vẫn xác định vào học nghề ở trình độ sơ cấp y - dược?
- Cán bộ y tế có trách nhiệm cao và chuyên môn giỏi luôn là đòi hỏi, mong đợi chính đáng của toàn xã hội. Việc Bộ Y tế dự định từ năm 2021 các cơ sở y tế ngừng tuyển dụng hệ trung cấp các lĩnh vực dược, điều dưỡng, hộ lý, nữ hộ sinh cũng nhằm đáp ứng đòi hỏi và mong đợi đó; góp phần nâng cao chuẩn năng lực cán bộ ngành y tế, giúp thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; khai thác tốt hơn các cơ hội khi hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, khi thực hiện, cũng sẽ có nhiều ảnh hưởng bất lợi đến các đối tượng khác nhau như: các trường trung cấp y - dược; các cán bộ và sinh viên đã và đang học hệ trung cấp và học sinh đang có nguyện vọng học sơ cấp và trung cấp y dược. Để giảm thiểu những tác động bất lợi đó, cần phổ biến rộng rãi thông tin này để ngay từ đầu cấp THPT, học sinh biết để điều chỉnh lựa chọn ngành nghề phù hợp với nguyện vọng và khả năng của mình. Với cán bộ và sinh viên đã và đang theo học hệ trung cấp, chắc chắn Bộ Y tế sẽ có các giải pháp thích hợp để giúp hợp chuẩn.
- Phải chăng đây là một trong những bước đi nhằm hội nhập về trình độ nhân lực y khoa giữa Việt Nam và các nước ASEAN? Bởi hiện nay, cán bộ các vị trí kể trên trong ngành y tế nhiều nước ASEAN đã đạt trình độ học vấn thấp nhất là cao đẳng, tại Thái Lan hầu hết điều dưỡng viên đạt trình độ Đại học trở lên?
- Như đã nói, việc nâng chuẩn năng lực cán bộ y tế vừa đáp ứng được đòi hỏi và mong đợi của nhân dân, giúp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng thời còn góp phần khai thác tốt hơn cơ hội khi hội nhập quốc tế, trong đó có hội nhập ASEAN. Cộng đồng ASEAN thành lập cuối năm 2015, một trong những ngành nghề được di chuyển tự do trong khối là lao động ngành y tế. Thực tế này có hai ý nghĩa đối với việc nâng cao chuẩn năng lực cán bộ là: Tăng khả năng có việc làm cho cán bộ y tế trong khối ASEAN và giúp nâng cao hàng rào kỹ thuật để bảo vệ việc làm trong nước, tránh phải tuyển dụng cán bộ trình độ không đạt chuẩn từ các nước trong khối.
Mở rộng hợp tác, tăng thêm cơ hội
- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn, Khoa Y - Dược, ĐHQG Hà Nội trang bị cho sinh viên của mình như thế nào để ra trường có thể đáp ứng ngay yêu cầu công việc và hội nhập, thưa ông?
- Khoa Y - Dược, ĐHQG Hà Nội hiện đào tạo ngành Dược học và Y đa khoa trình độ từ đại học trở lên. Với phương châm đào tạo bác sĩ và dược sĩ chất lượng cao, hằng năm Khoa tuyển sinh số lượng vừa đủ để bảo đảm điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên. Khoa tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội cho nhóm ngành khoa học tự nhiên.
Ảnh: Ngọc Diệp
Khoa Y - Dược, ĐHQG Hà Nội đặt mục tiêu đào tạo ra bác sĩ - nhà khoa học và dược sĩ - nhà khoa học. Sinh viên sau khi tốt nghiệp không những có khả năng hành nghề tốt tại các cơ sở y tế mà còn có năng lực nghiên cứu và trình độ ngoại ngữ tốt, đáp ứng cho mục tiêu hội nhập. Trong quá trình học tập, sinh viên được nghiên cứu tại nhiều phòng thí nghiệm hiện đại, thực tập tại các cơ sở y tế hàng đầu tại Hà Nội. Sinh viên cũng được tham gia nhiều câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa và dự các buổi nói chuyện của các nhà khoa học có uy tín, giúp bồi đắp y đức, định hướng nghề nghiệp, hun đúc lòng say mê trong học tập và nghiên cứu khoa học…
- Được biết Khoa Y - Dược đang liên kết với một trường đại học của Thái Lan để đào tạo đội ngũ điều dưỡng viên. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về sự liên kết đào tạo này?
- Khoa Y - Dược, ĐHQG Hà Nội đang hợp tác với Đại học Mahidol - một trường đại học hàng đầu của Thái Lan. Hợp tác này giúp Khoa nâng cao chất lượng đào tạo, mở ra khả năng trao đổi cán bộ, trao đổi sinh viên và hợp tác nghiên cứu. Hiện tại chúng tôi đang hợp tác với ĐH Mahidol để triển khai chương trình quốc tế thạc sĩ khoa học điều dưỡng tại Hà Nội, đây là chương trình đào tạo chưa có cơ sở nào trong nước cung cấp. Chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng nhân lực cán bộ y tế trong nước và tiến tới cung cấp cho thị trường lao động quốc tế, trong đó có ASEAN. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác để triển khai thêm các chương trình đào tạo sau đại học, mở ra cơ hội học tập và phát triển cho các bậc cử nhân ngành y tế như: vật lý trị liệu, kỹ thuật y học...
- Xin cảm ơn ông!
Đại biểu nhân dân