Tạo "nhịp điệu" đọc thường xuyên
“Mấy năm trước, tôi đã nghĩ tới ý tưởng gửi cho các con một hộp quà vào ngày nhất định trong tháng. Khi đứa trẻ mở hộp quà, chúng sẽ nhận được những cuốn sách phù hợp với sở thích, cá tính, mối quan tâm của mình, cùng bí quyết giúp đọc những cuốn sách ấy một cách hiệu quả, những trò chơi để cả gia đình có thể cùng tương tác trong khi đọc. Những hộp quà hàng tháng đem lại cho chúng niềm vui, sự chờ đợi, thiết lập một nhịp điệu đọc thường xuyên trong các gia đình. Giờ đây, thật mừng là các cô giáo tâm huyết của Sách ơi mở ra đã hiện thực hóa ý tưởng này” - TS. Nguyễn Ngọc Minh, Chủ nhiệm CLB Sách ơi mở ra chia sẻ khi nói về hộp quà Úm ba la - cái tên như một câu thần chú để các em nhỏ mở ra kho báu bí mật và say mê khám phá.
Trải qua 6 năm hoạt động, Sách ơi mở ra có nhiều hoạt động như: Thành lập thư viện miễn phí, tổ chức các chương trình học về cách đọc sách thông minh, viết sáng tạo, workshop về đọc sách dành cho phụ huynh và giáo viên... và hộp quà Úm ba la như một cách lan tỏa rộng hơn tình yêu sách và tạo thói quen đọc sách cho các em nhỏ trên khắp mọi miền. Những món quà được gói ghém một cách cẩn thận, tinh tế, bên trong là những cuốn sách được chọn lọc phù hợp với cá tính, sở thích của từng bạn nhỏ, những trò chơi và hướng dẫn được thiết kế sinh động, dễ thương. Các con không chỉ được đọc những cuốn sách hay, mà còn được hướng dẫn cách đọc hiệu quả nhất. Bố mẹ không mất công đi chọn mua sách cho con, hơn thế còn biết cách tương tác để hỗ trợ quá trình đọc của con.
Sau một thời gian triển khai, Úm ba la đã nhận được sự đón nhận của đông đảo phụ huynh và trở thành niềm vui đáng chờ đón của nhiều em nhỏ. “Hy vọng hộp quà Úm ba la Sách ơi mở ra sẽ bay đến với các gia đình hàng tháng, sẽ là một phần tuổi thơ của trẻ em khắp nơi. Hy vọng những đứa trẻ sẽ giống như chúng tôi ngày xưa, háo hức, tò mò mỗi khi được cầm trên tay một món quà của tháng” - TS. Nguyễn Ngọc Minh kỳ vọng.
Không chỉ có Úm ba la Sách ơi mở ra, trong năm qua, một số hộp quà gồm sách và những điều thú vị đi kèm, với nhiều ý tưởng sáng tạo, đã được ra mắt. Chẳng hạn, Hộp háo hức đã được Công ty TNHH Mầm Nhỏ ra mắt, đưa đến nhiều đầu sách bổ ích phù hợp cho từng bạn nhỏ, kèm các trò chơi tương tác giúp trẻ khám phá và khuyến khích bố mẹ dành thời gian cho con.
Sách thêm hấp dẫn
Các sản phẩm được thực hiện theo mô hình “subscription box” hiện rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một hộp quà có thể là sách nhiều chủ đề, thể loại; sách kèm đa dạng sản phẩm khác như trò chơi, tác phẩm in nghệ thuật, quà lưu niệm nhỏ, thậm chí là đồ trang sức, trà... tùy theo các phiên bản và lựa chọn của độc giả. Các hộp sách và quà thường được đăng ký trực tuyến, và được chuyển đến tận tay bạn đọc, khiến họ dễ dàng tiếp cận các cuốn sách mới với giá phải chăng hơn so với chi phí mua lẻ sách và quà. Việc đăng ký gói dài hạn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian chọn sách phù hợp mỗi tháng, nâng cao trải nghiệm đọc, mà còn bổ sung, tạo nên một khía cạnh thú vị cho cộng đồng đọc sách.
Tại Việt Nam, hình thức hộp quà sách đang nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị xuất bản và đón nhận của các phụ huynh, nhằm tạo thói quen đọc sách, mong chờ khám phá sách mới và những điều thú vị cho trẻ em. Ngoài mục tiêu tạo thói quen đọc sách, phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, hộp quà sách còn nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình, là sợi dây kết nối, tăng tương tác giữa bố mẹ và con trẻ.
Nắm bắt xu hướng ấy, tháng 3 vừa qua, Công ty Sách Thái Hà cho ra mắt hộp quà Hạt giống tốt lành, vừa là món quà tri thức, vừa là món quà “xanh”, truyền tải thông điệp về văn hóa đọc, lối sống đầy tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong hộp Hạt giống tốt lành, ngoài các cuốn sách được lựa chọn riêng, còn có túi đất, túi hạt cho bố mẹ và các con cùng gieo trồng... Theo bà Phạm Thủy, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Cổ phần Sách Thái Hà: “Hạt giống tốt lành được làm nhân dịp ngày 8.3, với mong muốn tạo ra sản phẩm để kết nối gia đình vào cuối tuần, hoặc sau giờ làm việc, bố mẹ hướng dẫn con trẻ trồng và chăm sóc một cây nhỏ, cùng chia sẻ về cuộc sống, dạy con bài học về nhân tâm. Ra mắt trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19, hộp quà này rất phù hợp vì mọi người thường xuyên ở nhà, bố mẹ có nhiều thời gian đọc sách, trò chuyện và hướng dẫn con. Thời gian tới, dự kiến Thái Hà Books sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm tương tự”.
Trước sự cạnh tranh của các sản phẩm truyền thông giải trí mới, các đơn vị xuất bản và người quan tâm phát triển văn hóa đọc đang nỗ lực không ngừng nhằm làm mới sách và các sản phẩm từ sách, để hấp dẫn độc giả. Các sản phẩm phái sinh từ sách đã được nhiều đơn vị trong ngành triển khai từ lâu và vẫn là xu hướng được quan tâm thời gian tới. Khi càng có nhiều đơn vị tham gia, với sáng tạo đa dạng, khác biệt và độc đáo, sẽ càng làm phong phú các sản phẩm gắn với sách, đáp ứng nhu cầu của người đọc và lan tỏa tình yêu sách tới giới trẻ.
daibieunhandan.vn