431
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 23/12/2014 09:13
Kỳ vọng ở sách giáo khoa mới
Từ năm 2018 - 2019, ngành giáo dục sẽ sử dụng sách giáo khoa (SGK) mới ở cả ba cấp học. Nhiều người kỳ vọng ở bộ sách giáo khoa mới, nhưng đồng thời không khỏi băn khoăn về lộ trình, cách thức và kết quả thực hiện...

Sách giáo khoa hiện hành mặc dù đã qua nhiều lần điều chỉnh, cập nhật, bổ sung nhưng vẫn chỉ là những thay đổi mang tính vụn vặt, chắp vá. Có sự trùng lặp và thiếu nhất quán giữa các phần, các môn học và các cấp học. Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận từng thừa nhận rằng, nội dung chương trình, SGK hiện nay chưa được xây dựng như một chỉnh thể xuyên suốt từ tiểu học đến THPT. Trong một số SGK còn có những thuật ngữ tương đối trừu tượng, những nội dung ôm đồm, nặng nề với phần đông học sinh. Có những sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học. Bên cạnh đó, dung lượng một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học.

 

Tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết đổi mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông. Từ năm học 2018 - 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Theo đó, Bộ GD - ĐT chỉ xây dựng một chương trình nhưng có một số bộ sách giáo khoa.

 

Là người từng tham gia viết sách cho bậc tiểu học, Gs Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ cho rằng, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa sắp tới sẽ có nhiều nội dung cần thực hiện, trong đó cụ thể với từng loại sách giáo khoa nên đổi mới như thế nào so với bộ sách hiện hành? Ông Thuyết cũng cho rằng, việc thay đổi không nên xóa đi làm lại từ đầu mà cần đánh giá quyển nào cần thay thì hãy thay. Tất cả các cuộc cải cách kinh nghiệm cho thấy không thể thành công nếu không có kế thừa, nếu cải cách làm lại từ đầu là không bao giờ thành công.

 

Theo dự kiến của Bộ GD - ĐT, trong 3 - 5 năm phải làm chương trình theo hướng mới, phải biên soạn được ít nhất một bộ SGK hoàn chỉnh và một số cuốn SGK khác. Để làm được khối lượng công việc này, Bộ phải tiến hành đồng bộ các việc làm chương trình, khởi động viết sách, địa phương phải sẵn sàng về nhân lực, vật lực. Năm 2015 sẽ cố gắng hoàn thành chương trình và chuẩn chương trình môn học. Đây là khâu khó nhất nhưng Bộ GD - ĐT đang tích cực chuẩn bị cho công việc này một cách hệ thống và hiệu quả.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thực hiện theo lộ trình thì sẽ khá gấp, Bộ GD - ĐT phải nhanh chóng triển khai mới đạt tiến độ. Quan trọng là cách làm của Bộ GD - ĐT như thế nào, nếu độc quyền tất cả thì khó, nhưng nếu biết dựa vào lực lượng xã hội (các Hội Toán học, Hóa học, Lý học, Sinh học…) thì khả năng sẽ đạt yêu cầu. Hy vọng, Bộ GD - ĐT là cơ quan trực tiếp thực hiện làm sao cho tốt nhất, đáp ứng lòng mong mỏi của xã hội và phụ huynh, học sinh.

 

Người đại biểu nhân dân