
Dự hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, tổ chức UNICEF Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Xác định nội dung đào tạo sinh viên, bồi dưỡng giáo viên
Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh nhận định: chủ đề về trí tuệ nhân tạo là một vấn đề đang rất được quan tâm. Việc xây dựng và ban hành Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học có hệ thống bài bản, xác định các nội dung phù hợp để đưa vào chương trình đào tạo sinh viên ngành sư phạm, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trong bối cảnh mới.
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo
Thời gian qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thực hiện lấy ý kiến chuyên gia, các thầy cô giáo tại một số địa phương về khung năng lực AI dành cho giáo viên và nhận được những góp ý khoa học, những phản hồi tích cực. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng hướng dẫn thầy cô ứng dụng AI trong thiết kế bài dạy, tiết kiệm thời gian và phù hợp với bối cảnh vùng sâu vùng xa. Giáo viên đã sử dụng AI để phân hoá bài tập theo năng lực học sinh, xây dựng học liệu số dùng chung, tăng cường cộng đồng học tập nghề nghiệp.
Theo Viện trưởng Lê Anh Vinh, các nghiên cứu quốc tế gần đây cho thấy, việc tích hợp AI hiệu quả vào giáo dục giúp các học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và kĩ năng giải quyết vấn đề, giúp học sinh thích nghi tốt hơn với sự chuyển đổi không ngừng của thế giới công nghệ.
Hội thảo sẽ góp phần định hình chiến lược phát triển năng lực AI trong hệ thống giáo dục quốc gia, nâng cao nhận thức, kĩ năng của đội ngũ giáo viên, từ đó thúc đẩy quá trình đổi mới nội dung giáo dục, phương pháp dạy và học.
Nghiên cứu kĩ lưỡng theo từng nhóm đối tượng giáo viên
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GDĐT) Nguyễn Thế Sơn cho rằng: việc học tập phải đi liền với giảng dạy, nếu mong muốn triển khai giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông thì đòi hỏi giáo viên phải được trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết về trí tuệ nhân tạo, hình thành những năng lực trí tuệ nhân tạo mới đáp ứng được nhu cầu dạy, học.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GDĐT) Nguyễn Thế Sơn trao đổi tại hội thảo
Từ đó, ông Sơn đề nghị việc xác định các miền năng lực trí tuệ nhân tạo của giáo viên ứng với các tiêu chí, chỉ báo phải được nghiên cứu kĩ lưỡng, phù hợp theo từng nhóm đối tượng giáo viên và đảm bảo đồng bộ với Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh phổ thông khi triển khai.
Bà Lê Anh Lan, chuyên gia Unicef Việt Nam
Bà Lê Anh Lan, chuyên gia Unicef Việt Nam đánh giá: trí tuệ nhân tạo là một trong những đột phá, có tác động mạnh mẽ, mở ra cơ hội cho giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, theo bà Lê Anh Lan, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy, học cũng có những hạn chế, bất cập. Do đó, việc ban hành Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên ứng dụng AI trong dạy học là cần thiết và có vai trò như một thành kim chỉ nam với các tiêu chí được xác định, quy định năng lực cho giáo viên.
Tại hội thảo các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi những vấn đề liên quan đến các nguyên tắc sử dụng, nguyên tắc đạo đức AI trong giáo dục; hướng dẫn sử dụng AI trong dạy và học; tài liệu ứng dụng AI tạo sinh trong giáo dục; tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên.
https://moet.gov.vn/