Trong quá trình giảng dạy với bộ thí nghiệm quang học của môn Vật lý lớp 7 và lớp 9, cô giáo Vũ Thị Thắm, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diên Điền, Thái Thụy, Thái Bình nhận thấy thiết bị thí nghiệm bị nóng khiến học sinh lo lắng khi thực hành; hơn nữa, thí nghiệm khó lắp ráp và thực hiện nên việc tiếp nhận kiến thức bài học của học sinh hạn chế. Để khắc phục những nhược điểm trên của bộ dụng cụ quang học hiện có ở các trường THCS để dạy các kiến thức về màu sắc, ánh sáng, cô Vũ Thị Thắm đã nghiên cứu để cho ra bộ đèn phát ánh sáng đơn sắc sử dụng đèn led cho kết quả thí nghiệm chính xác cao, không phát sinh nhiệt, an toàn cho học sinh. Cô Vũ Thị Thắm cho biết đã mất khoảng 1 năm để nghiên cứu, hướng dẫn các giáo viên trong trường làm thiết bị này và đưa vào giảng dạy thử nghiệm… Bộ thí nghiệm quang học nhỏ gọn, học sinh dễ thực hiện thí nghiệm, có thể dùng chung cho học sinh lớp 7 và lớp 9; giá chỉ 80.000 đồng, trong khi bộ thí nghiệm được bán trên thị trường là 380.000 đồng/bộ.
|
Giáo viên phải biết khơi dậy ngọn lửa tâm hồn, giúp phát huy hết khả năng tư duy của học sinh, trong môi trường giáo dục sáng tạo. Cô giáo Vũ Thị Thắm chia sẻ: “Khi tôi tạo ra đồ dùng dạy học mới, học sinh có hứng thú học tập và tiếp nhận bài học tốt hơn; đổi lại, cũng tạo cho tôi niềm hăng say và có thêm nhiều sáng tạo trong quá trình dạy học… Năm học vừa rồi, nhiều học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh có sản phẩm đạt giải trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên của tỉnh Thái Bình. Đó là minh chứng của việc cần khuyến khích sáng tạo trong nhà trường…”.
Tích hợp kiến thức
Mong muốn có phương pháp giáo dục hiện đại và hiệu quả là động lực giúp cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Trường THCS Thống Nhất, huyện Bù Đăng, Bình Phước thiết kế bài giảng điện tử cho môn Địa lý lớp 9, kết hợp power point với phần mềm I - Spring suite 7 để chuyển tải các bài trình chiếu thông thường sang tương tác tích cực bằng hệ thống câu hỏi mở. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, dạy học qua mạng được coi là mô hình dạy học tương lai, giúp học sinh ViệtNamcó thể học tại nhà, linh hoạt về thời gian. Với cách dạy như vậy, giáo viên có thể dễ dàng đưa thêm nhiều kiến thức mở rộng mà không bị gò bó ở thời gian như ở trên lớp, giúp bài học sinh động và hay hơn. Ví dụ, với bài giảng giới thiệu về đất nước Việt Nam, tôi tích hợp các vấn đề bảo vệ di sản văn hóa, bảo vệ môi trường, nét đẹp Việt Nam… Với bài giảng điện tử, học sinh có thể chủ động liên kết, tìm hiểu vấn đề để nắm được kiến thức bài học.
Chương trình Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2015 đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động đầu năm nay; việc dạy học tích hợp cũng đã được khuyến khích và đã có những lan tỏa tới nhiều trường lớp. Mới đây, tiết dạy tích hợp chủ đề các tác dụng của dòng điện trong chương trình Vật lý 7 kết hợp kiến thức của Vật lý 9, môn Hóa học, Sinh học của cô Giáp Hồng Xiêm, trường THCS Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo sử dụng làm tài liệu trong quá trình thay sách giáo khoa, vừa giúp học sinh nắm rõ nội dung, vừa giảm tải số lượng bài học, tiết học… Cô giáo Lê Thị Thu Hoài, Trường THPT số 5 Bố Trạch, TK2, Hoàn Lão, Bố Trạch, Quảng Bình lại kết hợp kiến thức về môi trường, hóa học, sinh học vào bài giảng môn Công nghệ, đặc biệt giúp các em thấy rõ ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật, từ đó có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Bài giảng của cô đã được các giáo viên bộ môn liên quan như Sinh học, Hóa học đánh giá cao… Cô giáo Thu Hoài cho biết: “Với quan niệm giáo viên phải là người hướng dẫn giúp học sinh hứng thú tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức, khi lên lớp, tôi luôn cố gắng mở rộng bài học để việc học tập của các em có cả chiều sâu và bề rộng…”.
Bằng tâm huyết và niềm say mê, nhiều cô giáo đã đổi mới trong từng bài giảng, đồ dùng dạy học, góp phần đào tạo một thế hệ tương lai sáng tạo.
Người đại biểu nhân dân