9
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 10/11/2025 14:36
Khởi công đồng loạt 72 trường nội trú – dấu mốc mới cho giáo dục vùng biên
Sáng 9/11, Lễ khởi công đồng loạt 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền được diễn ra tại 17 tỉnh, thành. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Lễ khởi công tại điểm cầu trung tâm ở tỉnh Thanh Hóa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công tại điểm cầu Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu

Cùng thời điểm, các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương dự và chỉ đạo tại các điểm cầu trên cả nước.

Chủ trương lớn, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị có Kết luận số 81-TB/TW về chủ trương đầu tư xây dựng các trường học nội trú tại các xã biên giới. Đây là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ở vùng biên giới của Tổ quốc, đặc biệt là đối với thầy cô giáo và học sinh.

Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người địa phương ở vùng biên giới, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ, điểm cầu Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu 

Theo Bộ trưởng, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương các cấp; sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự quyết tâm của Bộ GDĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Dân tộc và Tôn giáo, nhiệm vụ xây dựng trường học cho các xã biên giới đã được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả và đang vận hành đúng hướng, đáp ứng chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ GDĐT đã chủ động, phối hợp với 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền tổ chức rà soát, xác định nhu cầu, lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư, chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện để đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp. Đến nay, danh mục đầu tư 100 trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bố trí và phân bổ vốn; các địa phương đã rất tích cực triển khai nhằm hoàn thành nhiệm vụ trước khai giảng năm học 2026-2027.

“Trong danh sách 100 trường khởi công năm nay, đến thời điểm hiện tại đã có 28 trường khởi công và đang khẩn trương thi công. Hôm nay, chúng ta cùng tham dự Lễ khởi công xây dựng đồng loạt các trường còn lại. Đây không chỉ là môt sự kiện rất lớn của ngành, của các tỉnh, thành phố biên giới, mà còn là một sự kiện mang tính quốc gia, sự kiện có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Quang cảnh buổi lễ tại điểm cầu Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu 

Theo Bộ trưởng, 100 trường phổ thông nội trú liên cấp được đầu tư xây dựng là các dự án thực hiện trong giai đoạn đầu trong tổng số 248 trường tại 248 xã biên giới. Đây là dự án có quy mô lớn, được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các nhu cầu học tập, sinh hoạt ăn ở nội trú, bán trú cho học sinh và nhà ở công vụ cho giáo viên; có môi trường giáo dục và rèn luyện toàn diện. Tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.

Các trường được đầu tư theo hướng có quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các hoạt động giáo dục, sinh hoạt, rèn luyện đức, trí, thể, mỹ, với mục tiêu phát triển toàn diện cho người học; có hệ thống cơ sở vật chất đạt mức độ cao nhất (mức độ 2 theo quy định hiện hành, một số tiêu chí vượt mức độ 2 như không gian, diện tích). Hiện còn nhiều trường phổ thông khác trên cả nước chưa đạt được các tiêu chuẩn này.

Bộ trưởng cho biết, cùng với việc đầu tư xây dựng trường, hiện nay Bộ GDĐT đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng các văn bản quy định về chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên; quy định về quy chế hoạt động trường phổ thông nội trú liên cấp; chính sách ưu đãi, tuyển dụng, trọng dụng giáo viên; chính sách hướng nghiệp, tuyển chọn cán bộ là người địa phương xuất phát từ học sinh học tập tại các trường phổ thông nội trú liên cấp và nhiều chính sách đồng bộ khác, bảo đảm các trường là hình mẫu, là niềm hi vọng lớn của Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân tại các xã biên giới.

Các em học sinh và người dân tham dự buổi lễ tại điểm cầu Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu 

Chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền là đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất cho việc học tập, rèn luyện, sinh hoạt và phát triển toàn diện của học sinh, với kỳ vọng, các em sẽ trở thành những chủ nhân có đủ năng lực và phẩm chất, để quyết định trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, mà trực tiếp là tại khu vực biên giới, quê hương của chính các em.

“Các trường được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh phổ thông trên địa bàn các xã biên giới, không phân biệt đối tượng. Đã là học sinh phổ thông tại các xã biên giới thì đều được hưởng chính sách học nội trú, bán trú”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, hiện đại, bền vững và an toàn cao, Đảng, Nhà nước và Bộ GDĐT kỳ vọng đây sẽ là bước đột phá, thay đổi căn bản, toàn diện, đối với giáo dục vùng biên giới; khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho những vùng còn nhiều khó khăn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục tại Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh, với những kết quả nhất định bước đầu, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra, Bộ GDĐT đề nghị: các Bộ, ngành tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ GDĐT trong quá trình triển khai thực hiện; tiếp tục bố trí đủ vốn đầu tư trong năm 2026; các địa phương tập trung tổ chức triển khai thi công xây dựng bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, triển khai thực hiện việc tuyển sinh để vận hành, sử dụng ngay sau khi đầu tư hoàn thành trước năm học.

Xây trường nơi biên cương là gieo chữ, giữ nước, vun bồi tương lai Tổ quốc

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “cả nước hướng về biên cương vì tương lai con em đồng bào các dân tộc”.

Theo Thủ tướng, giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò quyết định trong việc hình thành, phát triển nhân cách, phẩm chất, năng lực con người – yếu tố then chốt bảo đảm thành công của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

“Con người là vốn quý nhất, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển. Đầu tư cho con người, cho giáo dục, y tế là đầu tư cho tương lai của đất nước,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng dẫn lại Nghị quyết 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo., nêu rõ: “Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là động lực.” Theo đó, nhà trường cần có cơ sở vật chất, giáo trình, điều kiện đảm bảo; học sinh là chủ thể sáng tạo, vừa học, vừa tham gia hoàn thiện tri thức; thầy cô giáo là tấm gương, là nguồn cảm hứng cho học trò.

Thủ tướng cho biết, ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo số 81-TB/TW: Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, do Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo, thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 248 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc địa phương, đồng thời củng cố quốc phòng – an ninh và chăm lo đời sống đồng bào vùng biên.

Giai đoạn đầu, Chính phủ triển khai 100 trường trong năm 2025, sau đó mở rộng toàn bộ 248 trường trong 2–3 năm tới. “Những ngôi trường này không chỉ là cơ sở vật chất, mà còn là niềm tin, là khát vọng của các em học sinh và phụ huynh nơi biên cương,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị thi công, các cơ quan liên quan cần tuân thủ "5 bảo đảm" trong đầu tư, xây dựng các trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho biết, Bộ GDĐT được giao chủ trì rà soát, sửa đổi các quy định để học sinh xã biên giới được hưởng đầy đủ chính sách nội trú, bán trú, bố trí và đào tạo đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên biết tiếng dân tộc, đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài.

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm thiết kế mẫu các trường nội trú, bảo đảm đầy đủ chức năng học tập, sinh hoạt, văn hóa, thể thao và nhà công vụ cho giáo viên, phù hợp đặc điểm địa hình – văn hóa từng vùng.

Bộ Tài chính được giao cân đối ngân sách trung ương, địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác, kể cả tiết kiệm chi, tăng thu, đóng góp xã hội hóa.

Các tỉnh biên giới phải bố trí quỹ đất, hoàn thiện hạ tầng, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, đồng thời huy động lực lượng vũ trang, đoàn thể cùng tham gia giám sát, phòng chống thất thoát, lãng phí.

“Đầu tư đến đâu phải hiệu quả đến đó, không hình thức, không phô trương. Mọi đồng vốn, công sức đều phải hướng tới mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh, giáo viên và cộng đồng,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Đến nay, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 28 trường đã được khởi công, 72 trường khởi công đồng loạt hôm nay, trong đó, 16 trường tại Quảng Ngãi, Gia Lai, Đà Nẵng sẽ triển khai ngay sau khi khắc phục bão lũ.

Thủ tướng bày tỏ xúc động trước hình ảnh thầy cô, học sinh, nhân dân vùng biên phấn khởi chứng kiến ngày hội khởi công mang tính lịch sử này.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương Bộ GDĐT, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thi công, giáo viên, học sinh và người dân vùng biên đã nỗ lực triển khai chương trình đầy ý nghĩa; đồng thời trân trọng cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã đồng hành, góp sức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và các em học sinh thực hiện nghi thức khởi công, điểm cầu Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở xã Yên Khương, Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để các trường hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2026–2027, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà thầu và giám sát thi công.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần hành động quyết liệt: “Phải thi công với tinh thần ba ca, bốn kíp, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, không quản ngại khó khăn. Xem đây như một ‘chiến dịch Quang Trung thần tốc và táo bạo’ – thần tốc là nhanh, táo bạo là khẩn trương, nhưng phải bảo đảm quy trình, chất lượng.”

Thủ tướng nêu rõ 5 yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện: Bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình; Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu; Tuân thủ kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động; Kiên quyết không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí; Đầu tư đến đâu phải mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực đến đó.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở xã Yên Khương, Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Mỗi ngôi trường mới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ, là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, là hiện thân của trách nhiệm và tình yêu thương của Đảng, Nhà nước và nhân dân với biên cương Tổ quốc, Thủ tướng nhấn mạnh”.

Thủ tướng kêu gọi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn xã hội tiếp tục chung tay, huy động mọi nguồn lực: “Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít; ai có công góp công, ai có của góp của; tiện ở đâu, góp ở đó” – như cách chúng ta đã từng làm thành công khi xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc tới đội ngũ thầy cô giáo đang công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới – “những chiến sĩ thầm lặng mang tri thức đến nơi xa nhất, bền bỉ cắm bản, gieo chữ, giữ nước.”

Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng, động viên các em học sinh vùng biên giới: hãy chăm chỉ học tập, rèn luyện, nuôi dưỡng khát vọng, giữ gìn bản sắc dân tộc, vươn lên xây dựng quê hương, đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà tặng cùng áo ấm cho các em học sinh tại lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định: “Với tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện, đã làm là có sản phẩm cân đong đo đếm được, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dựng các trường nội trú vùng biên chắc chắn sẽ thành công. Chúng ta sẽ mang lại môi trường học tập tốt đẹp, công bằng cho mọi trẻ em nơi phên dậu của Tổ quốc.”

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng chúc toàn ngành giáo dục, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”, vì một Việt Nam giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.

https://moet.gov.vn