258
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 19/04/2016 09:42
Kết nối, tạo chuỗi sản phẩm du lịch
Liên kết để tạo điểm đến chung, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn du khách là hướng đi sẽ được Nghệ An chú trọng đẩy mạnh thời gian tới.
Lễ hội làng Sen

Để khai thác tiềm năng đa dạng, phong phú của biển và rừng, đưa đến cho du khách những sản phẩm du lịch độc đáo, các công ty lữ hành đang hoạt động trên địa bàn Nghệ An đã nắm bắt kịp thời nhu cầu du khách, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp như vận tải, các khách sạn, nhà nghỉ và các điểm đến như: Khu di tích Kim Liên, biển Cửa Lò, Cửa Hội, Bãi Lữ, Vườn quốc gia Pù Mát… đem đến những tour du lịch hấp dẫn. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông, hiện mạng lưới du lịch hình thành ở hầu hết các huyện, thành phố, thị xã, đặc biệt là đã thiết lập được các vùng, tour, tuyến du lịch trọng điểm như: Vinh - Nam Đàn - Cửa Lò; liên kết với các tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… Doanh thu du lịch đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân 21%/năm. Riêng năm 2015, tổng lượt khách du lịch đạt trên 3,6 triệu lượt người, doanh thu dịch vụ du lịch đạt gần 2.700 tỷ đồng. Du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người lao động.

 

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, gia tăng cạnh tranh, thu hút được khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, Nghệ An xác định, liên kết là giải pháp hàng đầu. Theo đó, sẽ dựa vào lợi thế là điểm khởi đầu và là điểm chính trong các tuyến du lịch Con đường di sản miền Trung; đồng thời là điểm khởi đầu tuyến du lịch hành lang Đông Tây, các chương trình kết nối di sản; điểm trung chuyển du lịch trong nước với nước ngoài… Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường phân tích, không phải ngẫu nhiên mà hiện nay mỗi năm Nghệ An có khoảng 5,5 triệu khách du lịch và 3,6 triệu khách lưu trú. Ngay từ nhiều năm trước, Nghệ An đã thực hiện kết nối 3 trọng điểm du lịch của tỉnh trong quá trình quảng bá, xây dựng các tour liên kết. Những năm 1990, Nghệ An đã có tour du lịch Một ngày ăn cơm 3 nước, với buổi sáng tại Nghệ An, buổi trưa ở Lào và buổi tối ở Thái Lan, thể hiện tính liên kết rất cao. Đầu những năm 2000, Nghệ An tổ chức tour Các kinh đô Việt cổ, nối từ Phú Thọ, Hà Nội vào Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Bình Định, Phú Yên. Đặc biệt, những ngày đầu năm 2016, hội thảo liên kết phát triển vùng Bắc - Nam Trung Bộ, gồm 12 tỉnh, do Nghệ An tổ chức có sự tham gia của TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Lâm Đồng, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh... Như vậy, quy hoạch không gian phát triển du lịch không chỉ nằm trong địa bàn Nghệ An mà đã kết nối đến 12 tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. “Thậm chí, tính liên vùng, liên ngành quốc tế sẽ được áp dụng khi tới đây chúng tôi nhờ Tổng cục Du lịch hỗ trợ chương trình liên kết với 20 tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan và Lào, gắn kết những điểm du lịch, những di sản thiên nhiên, văn hóa của dải đất miền Trung với các điểm du lịch của Lào, Thái Lan” - ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

 

Việc đẩy mạnh liên kết du lịch với các nước trong khu vực, các nước có chung đường biên giới sẽ tiếp tục được xúc tiến, mở rộng từ chính các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch. Cụ thể, đó là liên kết trong quản lý nhà nước về du lịch; liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến; liên kết trong thiết kế sản phẩm, trong tổ chức phục vụ khách; liên kết mở đường bay trực tiếp từ Lào vào Bắc miền Trung (có thể là Vinh), Bangkok - Vinh. Ông Lê Minh Thông khẳng định, Nghệ An sẽ đặc biệt quan tâm thúc đẩy hoạt động liên kết với các tỉnh, vùng miền và khu vực. Ngoài ra, ngành du lịch Nghệ An cũng đã bắt đầu lên kế hoạch sẵn sàng đón thêm lượng du khách từ Thái Lan sang khi đường bay thẳng Vinh -Bangkok khai trương.

 

Đại biểu nhân dân