241
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 29/12/2016 08:54
Hội Khuyến học Việt Nam sơ kết 1 năm triển khai đại trà các mô hình học tập
Ngày 28/12, tại Đà Nẵng, Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết một năm triển khai đại trà các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg và chỉ đạo điểm xây dựng cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGD&ĐT.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh:KS)

Báo cáo tại hội nghị, GS.TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, 2015 là năm triển khai thí điểm các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTG. Ban điều hành đề án 281 chủ trương thí điểm với số lượng mỗi tỉnh, thành phố chọn 2 cấp huyện với tổng số 126 quận/huyện/thị xã; mỗi cấp huyện chọn 2 cấp xã với 252 xã/phường/thị trấn; mỗi cấp xã chọn 5 gia đình, 2 dòng họ và 2 cộng đồng với tổng số 2.520 gia đình, 504 dòng họ, 504 cộng đồng. Trên thực tế, nhiều tỉnh, thành đã đề nghị với Ban điều hành đề án 281 cho tăng số lượng cộng đồng cấp huyện và cấp xã tham gia thí điểm. Do đó, số lượng gia đình, dòng dọ, cộng đồng và đơn vị trong diện thí điểm cũng tăng lên.

Theo báo cáo của 41 tỉnh/ thành Hội, đến thời điểm này số lượng đăng ký thi đua danh hiệu “Gia đình học tập” là 7.036.583, trong đó số gia đình được công nhận đạt danh hiệu là 4.659.064 chiếm 20,25% số hộ trong cả nước. Số dòng họ được công nhân đạt các tiêu chí “Dòng họ học tập” là 35.710, chiếm 63,30% dòng họ đã được đăng ký thi đua. 

Về xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, năm 2016 đã có 64.196 thôn, bản, xóm, ấp, tổ dân phố đăng ký thi đua, trong đó đã có 37.308 cộng đồng (chiếm 58,11%) được công nhận danh hiệu này. Báo cáo của Ban điều hành đề án 281 cũng nêu rõ trong năm qua đã có 24.619 đơn vị được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” chiếm 78,14% số đơn vị đăng ký và 22,58% tổng số cơ quan, công sở, đơn vị hành chính trên cả nước.

Theo đánh giá chung, phong trào thi đua thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg trong cả nước là khá sôi động với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Hơn nữa, các địa phương đã biết tận dụng khí thế và áp dụng kinh nghiệm xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học để thúc đẩy thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Vì thế, số lượng các mô hình học tập được công nhận trong năm 2016 là rất lớn, phản ánh xu thế tích cực, chuyển thi đua xây dựng mô hình hiếu học và khuyến học sang mô hình học tập. Nhiều tỉnh, thành đã vượt chỉ tiêu xây dựng các mô hình học tập năm 2016 như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…

Về tình hình đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGD-ĐT: Theo báo cáo của 36 tỉnh/thành Hội, các địa phương đã chỉ đạo điểm đánh giá, xếp loại 2.397 xã trong đó 728 xã đạt được 15 tiêu chí (30,4%); 739 xã đạt từ 11-14 tiêu chí (30,8%); 505 xã đạt từ 8-10 tiêu chí (21,1%) và 425 xã đạt dưới 8 tiêu chí (17,7%). Sau 1 năm chỉ đạo điểm, các tỉnh/thành Hội bước đầu dã xác định được tính phù hợp, khả thi của các tiêu chí cũng như các quy định đánh giá cho điểm, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; đã xác định được vai trò, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức đánh giá, xếp loại.

 

 
 
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh:KS)

 

Phát biểu tại hội nghị, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, đây là dịp để các bên liên quan đánh giá lại quá trình triển khai nhiệm vụ xây dựng các mô hình học tập trên cả nước. Đặc biệt, thông qua các báo cáo, tham luận của đại biểu, của các gia đình và dòng họ tiêu biểu, hội nghị sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm, các nguyên nhân thành công, chưa thành công để tiếp tục triển khai các mô hình học tập trong năm 2017. Chủ tịch Nguyễn Thị Doan hy vọng với sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ khuyến học, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận và tích cực tham gia của toàn xã hội, công tác khuyến học, khuyến tài trên cả nước sẽ đạt được những kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá, Hội khuyến học các tỉnh, thành đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND các địa phương ban hành nhiều hướng dẫn quán triệt Quyết định 281 cũng như Thông tư 44; tổ chức hội nghị tập huấn và hướng dẫn việc tổ chức giám sát, đánh giá, xếp loại và cho điểm theo 15 tiêu chí đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Có thể khẳng định, đây là những tiền đề, những thuận lợi cơ bản, hết sức quan trọng trong việc triển khai đại trà các mô hình học tập cũng như xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã trên toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tin tưởng với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và Hội Khuyến học Việt Nam, việc triển khai thực hiện các mô hình học tập theo Quyết định 281 và đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư 44 sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ tại Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ./.

 

ĐCSVN