Có thể nói, với nền giáo dục nặng về lý thuyết thay vì thực hành, giáo dục nghề tại nước ta lâu nay vốn không được coi trọng bằng giáo dục đại học. Chính vì vậy, khi Cộng đồng chung ASEAN chính thức hình thành cuối năm 2015, thị trường lao động bước vào giai đoạn chuyển dịch lao động tự do, Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu lao động có tay nghề trầm trọng, thì giáo dục nghề mới được quan tâm. Thực tế, báo cáo khảo sát mới đây của Hội đồng Anh đã chỉ ra rằng, hiện nay, các trường giáo dục nghề tại nước ta chưa có những công cụ hữu hiệu để bảo đảm chất lượng, quy trình đồng bộ, khiến người học chưa được đặt ở vị trí trung tâm, giáo viên gặp khó khăn trong cập nhật kỹ năng mới các ngành nghề. Đây là nguyên nhân chính đẩy giáo dục nghề ngày càng xa rời thực tiễn, chất lượng nguồn nhân lực từ đó không đáp ứng được thị trường lao động ngày càng tự do.
Nhằm giúp thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục nghề và thực tiễn, vừa qua, Hội đồng Anh đã tổ chức hội thảo giới thiệu hội đồng kỹ năng ngành - được coi là hướng đi bền vững cho giáo dục nghề. Đại diện một số trường nghề tại tại Vương quốc Anh, trong đó có Trường Y Cymoedd, đã chia sẻ kinh nghiệm gắn kết giáo dục nghề với thực tiễn, đặc biệt với doanh nghiệp. Từ khi liên kết với doanh nghiệp, cụ thể là để đại diện của doanh nghiệp tham gia ban lãnh đạo, nói lên nhu cầu của doanh nghiệp khi đánh giá chất lượng đào tạo, Trường Y Cymoedd đã điều chỉnh chương trình giảng dạy, cung cấp cho người học kinh nghiệm của công việc thực tế, giúp giáo viên phát triển và cập nhật các kỹ năng nghề nghiệp một cách liên tục, phát triển các kỹ năng cho người học phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và phát triển các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, ghi nhận yêu cầu về tay nghề, kỹ năng của doanh nghiệp và hơn nữa là để nắm bắt cơ hội thực tập và làm việc cho người học, Trường Y Cymoedd luôn duy trì hai vị trí nhân sự đặc biệt trong Hội đồng kỹ năng ngành là chuyên viên phụ trách doanh nghiệp và chuyên viên phụ trách cơ hội thực tập cho người học.
Trường Y Cymoedd đã thành công trong giáo dục nghề như vậy chính là nhờ luôn giữ được mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp. Đó chính là nền tảng cho sự hình thành và phát triển Hội đồng Kỹ năng ngành tại Vương quốc Anh. Theo đó, Hội đồng kỹ năng ngành là những tổ chức do doanh nghiệp lãnh đạo, giúp thu hút tài năng, phát triển lực lượng lao động và bảo đảm chất lượng lao động luôn được giữ ở mức cao trong các doanh nghiệp thành viên. Tại Vương quốc Anh, Hội đồng kỹ năng ngành có thể cung cấp giải pháp tổng thể về nhân lực cho doanh nghiệp, từ tuyển dụng lao động có kỹ năng mà doanh nghiệp cần cho đến phát triển những chương trình thực tập hay học nghề.
Đơn cử như Hội đồng kỹ năng ngành Năng lượng (EU Skills) đã phát triển hệ thống Đăng ký kỹ năng ngành, lưu giữ 163.000 hồ sơ cá nhân và hơn 1,1 triệu hồ sơ tay nghề. Các cá nhân đăng ký trên hệ thống có mã số kỹ năng và trình độ được chứng nhận bởi Hội đồng kỹ năng ngành. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm nhân lực có tay nghề phù hợp và người lao động giới thiệu hồ sơ một cách trực tiếp, hiệu quả. Không những vậy, thông tin về thị trường lao động được thu thập và phân tích để đưa ra những dự báo chính xác về sự thiếu hụt lao động có kỹ năng trong tương lai. Từ dự báo này, các doanh nghiệp sẽ có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo, giảm thiểu chi phí chuẩn bị nhân lực.
Hiện nay, Hội đồng kỹ năng ngành là một khái niệm mới mẻ tại ViệtNam. Hội đồng Anh đang hỗ trợ Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội liên kết các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu thành lập Hội đồng Kỹ năng ngành dựa trên kinh nghiệm từ Vương quốc Anh. Thông qua khâu thiết kế, cung cấp và sát hạch đào tạo kỹ năng nghề, Hội đồng kỹ năng ngành giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục nghề và thực tiễn, cũng như hướng thẳng giáo dục nghề tới thị trường. Nhất là qua đó tăng cường mối quan hệ với doanh nghiệp địa phương để giúp doanh nghiệp đó phát triển tại địa phương. Điều này đánh trúng một trong những mục tiêu trong lao động và việc làm tại Việt Nam là tạo ra công ăn việc làm tại chỗ cho người học
Người đại biểu nhân dân