184
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 10/04/2017 10:04
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017: Tăng về lượng, kỳ vọng về chất
Sau 4 ngày diễn ra, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước cùng đông đảo công chúng. Du khách đến đây đã lựa chọn cho mình được nhiều tour giá rẻ với cam kết bảo đảm chất lượng.
Nhiều tour khuyến mại hấp dẫn tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2017Ảnh: Hồng Hà

Nhiều tour khuyến mại hấp dẫn  


Với chủ đề “Hà Nội - điểm đến của du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2017 thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành phố trong cả nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Indonexia, Philippin, Malaysia, Singapore, Lào, Cuba, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sỹ, Hồng Công (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc). Có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự VITM 2017, gồm 175 doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng; 265 doanh nghiệp lữ hành; 66 cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch; 10 hãng hàng không; 127 đơn vị cung cấp các dịch vụ du lịch khác.

 

Nhìn nhận chung những ngày diễn ra Hội chợ, đã có hàng loạt chương trình kích cầu du lịch thu hút sự tham gia của công chúng. Ngoài những gian hàng ấn tượng, đẹp mắt, các công ty đưa ra nhiều tour khuyến mại hấp dẫn. Trong đó, Vietnam Airlines tung ra mức giá chỉ từ 299.000 đồng/chiều cho hành trình nội địa; Jetstar Pacific bán vé rẻ đặc biệt chỉ từ 11.000 đồng/chiều; Vietrantour có khoảng 3.000 suất tour giá tốt cho du khách muốn trải nghiệm du lịch trong và ngoài nước; APT Travel đưa ra hàng nghìn tour với giá không lợi nhuận, tư vấn cụ thể, khách hàng được hưởng lợi từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhờ mua sớm…  

 

Tham gia VITM lần này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông du lịch Việt chia sẻ: “Du lịch Việt mang những sản phẩm thực sự độc đáo và có chính sách giảm giá cao tới 16 triệu đồng/khách ở những tour đặc biệt. Mặc dù giảm giá sâu nhưng công ty vẫn giữ nguyên chất lượng, thậm chí đưa thêm những dịch vụ thú vị cho du khách trong quá trình trải nghiệm sản phẩm. Với các đường tour nội địa, Du lịch Việt cũng có nhiều chính sách giảm giá tới 2 triệu đồng”.

 

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc TransViet cũng cho biết: “Mặc dù giảm giá mạnh tới 10 triệu đồng/khách nhưng các tour vẫn được bảo đảm chất lượng cao. Mức giảm giá chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Qatar, All Nippon Airways, Turkey Airlines… và các đối tác dịch vụ mặt đất. Công ty TransViet cũng sẽ không tính lợi nhuận của mình để có được mức giá kích cầu rẻ nhất cho khách hàng”.

 

Chiều ngày cuối cùng diễn ra Hội chợ, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtours, đã cho biết, nhiều tour của công ty được khách đăng ký đến gần 100%. Người dân đọc và biết trước chương trình kích cầu nên đến ngày hội chợ là cứ thế vào mua nên vé bán rất nhanh, đặc biệt trong hai ngày cuối. Các chương trình khuyến mại, vé máy bay giá rẻ… đã tạo nên nét hấp dẫn đặc trưng thu hút người dân đến VITM 2017.

 

Theo bà Trịnh Thị Sáu, Khu Ngoại giao Đoàn, Trung Tự, Hà Nội, chính sự hấp dẫn này đã khiến bà cùng người thân năm nào cũng chờ dịp Hội chợ để đến đặt tour. “Hội chợ mở ra đúng dịp chúng tôi đang phân vân giữa việc sắp xếp thời gian, lựa chọn giá thành, chất lượng sản phẩm. Với kinh nghiệm nhiều năm mua tour tại hội chợ, tôi thấy mình có quyền lựa chọn, và các tour đã giảm giá thực sự chứ không chỉ là sự chào bán”.

 

Khảo sát tại nhiều gian hàng, các tour nội địa năm nay được khách lựa chọn  nhiều là Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Yên và đặc biệt là Phú Quốc. Trong khi tour đến Đà Nẵng bị ảnh hưởng do giãn chương trình bắn pháo hoa nên đa số các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chào bán tour này. Dịch vụ phòng bị tăng, có ngày giá phòng tăng lên gấp 3 lần khiến nhiều khách hàng phân vân khi đặt mua tour mặc dù đã có dự tính từ trước.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế và truyền thông Tràng An cho hay, một trong những tour nội địa được khách hàng lựa chọn Phú Quốc do dịch vụ tại đây ổn định. Năm nay, chương trình Phú Quốc 4 ngày 3 đêm đã giảm sâu so với giá năm trước. Đây là lý do công ty đã bán hết hành trình của cả ba tháng 5, 6 và 7 ngay trước ngày kết thúc Hội chợ. “Điều này thật đáng mừng không chỉ riêng chúng tôi mà cho cả các doanh nghiệp lữ hành tham gia Hội chợ cho thấy xu hướng và nhận thức của khách du lịch đã thay đổi rất nhiều” - bà Thanh trà chia sẻ.

 

Sự dịch chuyển nhu cầu của khách


So với năm trước, VITM Hà Nội 2017 được tổ chức sớm hơn vài ngày, tuy nhiên với lượng khách tham quan và đặt mua tour tại đây cho thấy nhu cầu của khách là khá sớm, khách quan tâm đến du lịch ngày càng nhiều. Lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài qua đường hàng không, đặc biệt đến Đông Nam Á tăng cao ngoài dự kiến. So sánh nhu cầu khách, nhìn chung các doanh nghiệp lữ hành đều nhận định sự bùng nổ bất ngờ của tour đến Thái Lan. Nếu như năm trước, số lượng tour bán hàng tháng chỉ đạt con số từ 6 đến 10 tour, mùa cao điểm du lịch tháng 6, 7 , 8 đạt khoảng 40 tour. Thì hiện tại, lượng tour Thái Lan đã lên khoảng 70 tour. Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế và truyền thông Tràng An cho hay, chính vì sự tăng đột biến này mà trung bình 1 tháng công ty phải chạy 5 hãng hàng không, thậm chí có những ngày 3 hãng hàng không cùng chạy.

 

Khách du lịch quốc tế tham quan Hội chợ VITM 2017Ảnh: Hồng Hà

 

Đặc biệt, với thị trường châu Âu, so với năm 2016, số lượng khách quan tâm và lựa chọn mua tour cũng đã tăng gấp 3 lần. Thay vì nhận các đoàn khách lẻ như mọi năm, VITM Hà Nội 2017 có nhiều đơn vị, cơ quan, khách đoàn, khách mời đến đặt mua, với mỗi đoàn từ 25 - 30 khách. Nhìn nhận chung tại hội chợ, tour châu Âu đi 3 nước Pháp, Bỉ, Hà Lan gần như đã bán đủ hết trong ngày cuối cùng. Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Giám đốc Công ty Mai Việt cho biết, nếu năm trước so sánh giá của thị trường Nga, Dubai, Nhật Bản và châu Âu thì giá thị trường châu Âu cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay giá thị trường châu Âu đã thấp hơn đi Nhật Bản. Qua đó có thể thấy, khách du lịch đã có sự dịch chuyển nhu cầu chỉ trong vòng một năm trở lại đây.

 

Một trong những thị trường có lượng khách để bảo tồn giá tăng là Đài Loan (Trung Quốc), song song với thị trường Hàn Quốc tuy vẫn giữ được phong độ. Năm nay, thị trường này có sự thay đổi đáng kể do từ tháng 8, 9.2016 đến đầu năm 2017, Đài Loan đã nới lỏng các thủ tục, đặc biệt Tổng cục Du lịch Đài Loan có những chính sách hỗ trợ như miễn visa, giảm bớt nhiều thủ tục hành chính rườm rà, trao cơ chế bảo lãnh khách cho các công ty du lịch.

 

Bên cạnh đó, một chương trình rất mới đối với khách miền Bắc, đó là Nam Phi. Trước đây, khách đi Nam Phi chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, năm nay khách miền Bắc đã quan tâm hơn rất nhiều đến chương trình tham quan, trải nghiệm vùng đất Nam Phi, thay cho thị trường truyền thống Đông Nam Á, châu Úc. Xu hướng này cũng được các công ty du lịch nắm bắt kịp thời nhằm điều chỉnh cho phù hợp nhu cầu khách đến các thị trường ngoài nước.

 

Đại biểu nhân dân