243
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 30/05/2016 09:13
Học sự chuyên nghiệp và khoa học
Theo Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Trương Nhuận, các nhà hát nghệ thuật dù ở châu Á hay châu Âu đều rất chuyên nghiệp. Được làm việc với họ sẽ góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và khoa học cho các nghệ sĩ Việt Nam.
Cảnh trong vở Ông lão đánh cá và con cá vàng, dự án hợp tác Việt - Đức Ảnh: N. Linh

- Gần đây, Nhà hát Tuổi trẻ liên tục hợp tác với các nhà hát ở nước ngoài để dàn dựng, giới thiệu những tác phẩm kinh điển của sân khấu thế giới đến với khán giả Việt Nam. Phải chăng đây là một hướng đi của Nhà hát Tuổi trẻ?


- Đúng vậy. 10 năm trở lại đây, Nhà hát Tuổi trẻ có cơ hội hợp tác với nhiều nhà hát, các trường phái sân khấu lớn của thế giới. Chúng tôi đã hợp tác với Viện Goethe 2 dự án. Năm 2014 là vở Vòng phấn Kavkaz nổi tiếng, mời đạo diễn Đức Dominik Gunther sang Việt Nam dàn dựng, tạo dấu ấn tốt. Cuối năm 2015, Viện Goethe tiếp tục hỗ trợ Nhà hát Tuổi trẻ dựng vở kịch thiếu nhi Ông lão đánh cá và con cá vàng. Bản diễn này được dựng cho cả Nhà hát kịch thế hệ trẻDresden của Đức. Diễn viên hai nhà hát diễn chung, có phụ đề tiếng Đức và tiếng Việt. Dự án này cũng thành công, diễn ở Nhà hát Tuổi trẻ 3 buổi khán giả đều thích, và tháng 3 vừa qua, diễn viên Quang Ánh và Hồng Hạnh đã được Nhà hát Dresden mời sang Đức 2 tuần tập huấn và diễn tại đây, 9 buổi diễn đều bán hết vé, khán giả trẻ em, cả Đức và Việt, đều thích thú.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác với Hội đồng Anh và 3 năm gần đây là Nhật Bản.

 

- Được biết, trong 12 nhà hát quốc gia của Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ đã được Nhật Bản chọn là đối tác tài trợ trang thiết bị kỹ thuật số và đào tạo diễn viên…?


- Từ năm 2013 đến nay, chi phí Nhật Bản bỏ ra để mua trang thiết bị kỹ thuật âm thanh, ánh sáng số, cũng như đào tạo con người cho Nhà hát Tuổi trẻ có thể lên đến 500.000 USD. Sự hợp tác đã đi vào chiều sâu khi diễn viên hai nước cùng nhau dàn dựng các vở diễn cụ thể. Gần đây nhất là vở Vịt trời trúng độc, 1 trong 3 dự án Nhật Bản hợp tác với Nhà hát Tuổi trẻ ở lĩnh vực kịch nói. Ngoài ra, các dự án hợp tác còn ở lĩnh vực ca múa nhạc và nghệ thuật kịch thể nghiệm. Về ca múa nhạc, tháng 5 này, nhà hát Siki nổi tiếng nhất của Nhật Bản sẽ cử chuyên gia đến Nhà hát Tuổi trẻ tuyển chọn diễn viên để xây dựng nhạc kịch cho chương trình hợp tác trong 3 năm 2016 - 2018. Dự kiến, tháng 12.2018 sẽ có một vở nhạc kịch bản quyền của Nhật Bản nhưng được dàn dựng và công diễn tại ViệtNam. Về nghệ thuật múa đương đại, tháng 7 tới, các chuyên gia Nhật Bản sẽ sang tuyển lựa 8 diễn viên múa của Nhà hát Tuổi trẻ đưa sang Nhật tập huấn, đến tháng 1 năm sau sẽ xây dựng một tác phẩm tham gia liên hoan múa đương đại Nhật Bản.

 

- Sự hợp tác với các nhà hát nước ngoài có ý nghĩa thế nào đối với sân khấu Việt Nam, thưa ông?


 - Việc học tập, làm việc với các nhà hát nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng, tạo ra ý thức chuyên nghiệp và khoa học cho các nghệ sĩ ViệtNam. Phương tiện hỗ trợ về âm thanh, ánh sáng của Nhật Bản cũng góp phần nâng giá trị nghệ thuật của tác phẩm sân khấu hợp tác. Hợp tác còn giúp giới thiệu được các tác phẩm tinh hoa của sân khấu thế giới tới công chúng ViệtNamcũng như mang các tác phẩm này ra nước ngoài. Đây đều là các mục đích mà Nhà hát Tuổi trẻ hướng tới.

 

- Trong bối cảnh hiện nay có quá nhiều phương tiện giải trí, kéo khán giả đến rạp không phải nhiệm vụ dễ dàng. Nhà hát Tuổi trẻ có nghĩ đến việc hợp tác với nhà hát nước ngoài để thực hiện những vở diễn mang tính thương mại không?


- Hợp tác với các nhà hát nước ngoài để cho ra đời những tác phẩm sân khấu thu hút đông khán giả, đem lại doanh thu cao, là điều chúng tôi mong muốn. Nhà hát Siki 10 năm trước cũng trong tình trạng như Nhà hát Tuổi trẻ bây giờ, khó bán vé, ít khách… nhưng nay đã vươn lên thành nhà hát ăn khách nhất Nhật Bản, bởi họ đã biết mua bản quyền, dàn dựng các tác phẩm nhạc kịch Broadway của Mỹ, hướng đến đối tượng thanh thiếu niên và cung cấp tác phẩm theo thị hiếu của khán giả. Hợp tác với Siki, Nhà hát Tuổi trẻ muốn có những tác phẩm không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn là những tác phẩm bán được rất nhiều vé và nuôi sống nghệ sĩ bằng việc bán vé.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

Đại biểu nhân dân