323
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 30/12/2015 08:25
Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú đã phát triển ở 50 tỉnh, thành phố trong cả nước
Ngày 28-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức tổng kết năm năm thực hiện Quyết định số 1640 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2011-2015.
Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Qua năm năm thực hiện Đề án, các địa phương đã xây dựng mới 36 trường PTDTNT, nâng tổng số lên 308 trường, với trên 88 nghìn học sinh theo học. Mạng lưới quy mô các trường PTDTNT cơ bản đáp ứng nhu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương. Các tỉnh, huyện có đông người dân tộc thiểu số, có nhu cầu và đủ điều kiện mở trường đều đã có trường PTDTNT. Các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long phủ kín trường PTDTNT ở các huyện có từ 10 nghìn người dân tộc thiểu số trở lên.

 

Các điều kiện đáp ứng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường PTDTNT được tăng cường. Đến nay, đã có 120 trường trong tổng số 308 trường PTDTNT được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và chất lượng giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú ngày càng được nâng cao.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Hệ thống trường PTDTNT đã phát triển ở 50 tỉnh, thành phố cả nước, chất lượng ngày càng được nâng cao, từng bước khẳng định vị thế là trường hàng đầu về chất lượng ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số. Tại các trường này, ngày càng có nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT ở mức cao và ổn định; số học sinh thi đỗ vào ĐH, CĐ tăng qua từng năm học.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, việc thực hiện Đề án vẫn còn nhiều tồn tại, một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra như việc xây mới các trường PTDTNT, các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục và công tác quản lý các trường PTDTNT... Chất lượng giáo dục giữa các trường PTDTNT chưa đồng đều, đặc biệt là chất lượng các hoạt động giáo dục đặc thù trong nhà trường. Trong gian đoạn 2016-2020, Bộ GD và ĐT sẽ tiếp tục triển khai đề án theo hướng ưu tiên bố trí nguồn ngân sách còn thiếu cho các địa phương để xây dựng các hạng mục, xây dựng mới các trường PTDTNT.

 

Tại lễ tổng kết, các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm, phân tích, làm rõ những khó khăn hạn chế và nguyên nhân để từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho giai đoạn tới nhằm tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống trường PTDTNT đáp ứng ngày càng cao yêu cầu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc miền núi trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

 

Dịp này, Bộ GD và ĐT cũng tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong triển khai Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT giai đoạn 2011-2015.

 

ND