340
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 31/12/2014 09:46
Gần 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2014
Thông tin trên được Tổng cục Du lịch đưa ra trong cuộc họp báo về tình hình hoạt động của ngành Du lịch năm 2014 diễn ra sáng 30/12 tại Hà Nội.
Các đại biểu tham dự họp báo. Ảnh: HT

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong năm 2014, ngành du lịch đã phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, nhiều biến cố tác động tiêu cực tới du lịch như: dịch bệnh Ebola bùng phát, tai nạn hàng không liên tiếp trên thế giới tạo ra tâm lí lo ngại khi đi du lịch, bạo lực, xung đột ở một số quốc gia. Đặc biệt, sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển của Việt Nam đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tăng trưởng của ngành du lịch, lượng khách quốc tế, nhất là thị trường khách nói tiếng Hoa giảm sút đáng kể.

 

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ ngành, trong năm 2014, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 7,87 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 38,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng tương ứng 4% và 10% so với năm 2013. Tổng thu từ khách du lịch đạt 230.000 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013), cao nhất từ trước tới nay.

 


Trong năm 2015, ngành Du lịch phấn đấu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 41 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 270.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu nêu trên, ngành du lịch xác định sẽ tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, duy trì đà tăng trưởng, đồng thời đa dạng hóa, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào một số thị trường trọng điểm, tăng cường quản lí điểm đến, tập trung ở một số địa bàn trọng điểm. Việc triển khai các chương trình hành động đều phải hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu Du lịch ViệtNam “An toàn, thân thiện, chất lượng”.

 

Năm 2015, du lịch Việt Nam sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kì mới; phát huy vai trò Ban Chỉ đạo Nhà nước nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, thu hút sự quan tâm tham gia của các cấp, các ngành, lĩnh vực cho du lịch. Triển khai Chiến lược Maketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tập trung vào các hoạt động maketing điện tử, tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

 

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các doanh nghiệp trong toàn quốc tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", khích lệ người dân du lịch tới các vùng miền của đất nước, để qua mỗi chuyến đi mỗi người dân thêm yêu đất nước, góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

 

Trong năm tới, ngành Du lịch cũng chú trọng các nội dung như: Tập trung thực hiện các đề án, hoàn thiện hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật du lịch; Tăng cường hơn nữa các giải pháp hữu hiệu nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường du lịch, kiểm tra, giám sát, xử lý có hiệu quả tình trạng cướp giật, chèn ép, lừa đảo nhằm đảm bảo an ninh, tuyệt đối an toàn cho khách du lịch; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường quảng bá, xúc tiến sản phẩm dịch vụ và thương hiệu du lịch Việt Nam; Đẩy mạnh hoạt động du lịch liên vùng, liên kết trong việc xây dựng sản phẩm du lịch; Tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế khu vực và thế giới./.

 

ĐCSVN