233
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 31/07/2019 13:45
Du lịch thông minh và có trách nhiệm
Biến những nơi bảo tồn động vật hoang dã thành khu du lịch sinh thái hoặc học cách làm người du lịch thông minh là lời khuyên của các chuyên gia trong phát triển du lịch có trách nhiệm. Bên cạnh đó, vấn đề tiêu thụ, mua bán, sử dụng các sản phẩm từ động vật, thực vật hoang dã cũng phải thay đổi từ chính nhận thức của cộng đồng khách du lịch.
Mô hình công viên chăm sóc và bảo tồn động vật đang được triển khai ở nhiều khu du lịchNguồn: alobooking.net

Động vật, thực vật hoang dã có vai trò rất quan trọng đối với hệ sinh thái nói chung và ngành du lịch, dịch vụ nhà hàng nói riêng. Những năm qua ở Việt Nam, nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn được khai thác, đưa vào hoạt động nhằm đẩy mạnh du lịch sinh thái. Chính vì lẽ đó nên công tác bảo vệ động, thực vật hoang dã ngày càng được chú trọng và nâng cao.

Tại hội thảo “Bảo vệ động vật hoang dã và du lịch có trách nhiệm” sáng 30.7, bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, đại diện Tổ chức Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (WWF - Việt Nam) dẫn chứng, nhiều sản phẩm lưu niệm được làm từ nanh, vuốt của hổ, gấu, sư tử mai đồi mồi hay phổ biến và phong phú nhất là ngà voi được bày bán công khai tại các khu du lịch tại TP Buôn Mê Thuột, Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Theo bà Vân, voi là loài động vật biểu trưng cho sự đa dạng sinh học và văn hóa độc đáo của Đông Nam Á. Ở Việt Nam, voi đóng một vai trò đặc biệt trong hành trình lịch sử từ triều đình nhà Nguyễn, đến những nỗ lực bảo tồn tại Vườn Quốc gia Yok Don ngày nay. Thật không may, voi đang gặp nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, bị bắt và săn bắt trái phép để lấy ngà và da sản xuất các mặt hàng phục vụ du lịch.

Trên thế giới, việc bảo tồn động vật hoang dã được nhiều quốc gia triển khai, sau khi họ phải trả giá do phá rừng làm mất sinh cảnh của chúng. “Để bảo tồn voi ở Ấn Độ và Thái Lan, các nhà chức trách đã chuyển những nơi có voi hoang dã thành nơi du lịch sinh thái mang lại hiệu ứng tốt, đồng thời người dân địa phương có sinh kế là du lịch sinh thái. Đây là cách làm đang được Vườn Quốc gia Yok Don áp dụng và cần được phổ biến tại các khu du lịch của Việt Nam”, bà Vân nói.

Ông Đặng Xuân Sơn, Phó Chủ tịch CLB Du lịch có trách nhiệm cho rằng, doanh nghiệp đóng vai trò lớn hướng dẫn người dân địa phương lựa chọn sản phẩm du lịch phù hợp, hoặc phát triển du lịch cộng đồng, hoặc du lịch sinh thái để vừa bảo vệ môi trường vừa phát triển du lịch có trách nhiệm. “Nhằm nâng cao nhận thức của khách du lịch đối với bảo vệ động vật hoang dã, chúng tôi đã xây dựng các chương trình cụ thể cung cấp kiến thức cơ bản về giá trị, vai trò của động vật hoang dã đối với môi trường tự nhiên và con người; hướng người tham gia du lịch có thái độ tôn trọng và quan tâm hơn tới bảo vệ môi trường, hưởng ứng tích cực hơn vào hoạt động bảo vệ các loài động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Đặc biệt, tại các khu du lịch, thành viên CLB cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch và công ty lữ hành không tiêu thụ động vật hoang dã tại nhà hàng, khách sạn họ quản lý”.

Cùng mục tiêu này, Tổng Giám đốc PEAK DMC Việt Nam Tuấn Phạm cho rằng, trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch và lữ hành là bảo đảm đa dạng sinh học cũng như bảo vệ môi trường. Các hoạt động này đi từ cộng đồng và quay trở lại đóng góp cho cộng đồng. “Trong vòng 50 năm, số lượng chim, động vật có vú, động vật lưỡng cư và cá trong tự nhiên đã giảm tới 60%. Có thể một thời gian nữa, chúng ta không nhìn thấy những động vật này nữa. Vì vậy, PEAK DMC Việt Nam cũng chủ động giáo dục và nâng cao nhận thức 66% du khách quốc tế có động lực để trải nghiệm thiên nhiên và cảnh quan tươi đẹp của Việt Nam; giáo dục 89% người tiêu dùng mua sản phẩm có lợi cho môi trường. Đây là sự lựa chọn có đạo đức và vì thế chúng tôi nghĩ khách du lịch nên có lựa chọn thông minh khi tham gia các hoạt động trải nghiệm”.

Giám đốc điều hành về lưu trú, Tập đoàn Thiên Minh Daniel Wood cho biết, hầu hết doanh nghiệp giờ đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của động vật hoang dã đối với sản phẩm du lịch. “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền qua phần mềm, poster hoặc các ấn phẩm, chúng tôi cũng khéo léo đưa đến cho khách hàng những kiến thức thiết thực nhất, đồng thời tư vấn và định hướng nếu họ có nhu cầu sử dụng động vật, thực vật quý hiếm”.

“Năm 2014, PEAK DMC Việt Nam kết hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới loại bỏ tất cả hoạt động cưỡi voi trong chương trình du lịch của mình, truyền thông điệp tới khách du lịch về việc đã gây ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của các cá thể voi, để lâu dần họ không còn muốn sử dụng dịch vụ này. Đến năm 2015, PEAK DMC Việt Nam ký cam kết “Born to live world” với một nhóm làm phim sau khi bộ phim tài liệu của họ phơi bày những hình ảnh về việc nuôi giữ, săn bắt tại một số nơi còn động vật hoang dã. Năm 2016, chúng tôi xây dựng dự án du lịch cộng đồng tại một thung lũng của Nepal cùng với WWF và Chính phủ Australia để thúc đẩy bảo tồn, giảm xung đột giữa con người và động vật hoang dã trong hoạt động du lịch. Đó là lý do năm 2018, PEAK DMC Việt Nam được công nhận là doanh nghiệp du lịch mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng trong phát triển du lịch có trách nhiệm”. Tổng Giám đốc PEAK DMC Việt Nam Tuấn Phạm

 

daibieunhandan.vn