Trải nghiệm vui vẻ
Theo bà Cherry Gough, Việt Nam là 1 trong 8 quốc gia, vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á tham gia chương trình Trẻ em vui đọc năm nay, cùng với Bangladesh, Indonesia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc). Kids Read sẽ được thực hiện tại 6 trường tiểu học ở mỗi nước, giúp phát triển tình yêu đọc sách của khoảng 13.000 học sinh, với sự tham gia của gần 260 giáo viên và 270 tình nguyện viên.
Chương trình sẽ thành lập thư viện tại 6 trường tiểu học thuộc 6 quận của Hà Nội: Tây Sơn (Hai Bà Trưng), Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm), Kim Liên (Đống Đa), Hoàng Diệu (Ba Đình), Nguyễn Trãi (Hà Đông) và Ngọc Lâm (Long Biên). Mỗi trường được cung cấp 216 đầu sách truyện phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Thư viện sẽ là nguồn dữ liệu để các trường chủ động tổ chức chương trình đọc sách cho mỗi học sinh và giáo viên có thể sử dụng cho đọc sách sáng tạo trên lớp. Nhiều hoạt động cũng được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các trường, giáo viên và phụ huynh học sinh phát triển kỹ năng đọc sách của trẻ trong và ngoài phạm vi lớp học.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mai, Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho rằng: Đây là chương trình hay và bổ ích, giúp phát triển việc đọc sách của học sinh và văn hóa đọc trong nhà trường nói chung. Trải nghiệm đọc một cuốn sách trong thời gian rảnh rỗi với niềm đam mê, hào hứng, chắc chắn sẽ không giống như việc các em bị cho bài tập về nhà. Bằng cách tham gia các hoạt động của Kids Read, không chỉ đọc sách, mà còn thi đọc, vẽ tranh theo sách... các em sẽ dần hình thành đam mê đọc, từ đó hấp thụ thông tin từ sách. Bằng cách biến đọc sách trở thành trải nghiệm vui vẻ, sinh động, chương trình tạo điều kiện thắt chặt mối liên kết giữa trẻ em với thầy cô và cha mẹ.
Đọc sách bằng tiếng Anh
Kids Read đồng thời hướng tới mục tiêu giúp phát triển kỹ năng ngoại ngữ cho thế hệ tương lai, bằng cách giới thiệu những cuốn sách dành cho trẻ em hay nhất từ Vương quốc Anh. Bà Sadie Maddocks, cố vấn đào tạo của Hội đồng Anh ViệtNamnhận định: Đa số trẻ em ở ViệtNamtiếp xúc khá giới hạn với tiếng Anh cơ bản - khoảng 1 - 3 tiếng/tuần. Khuyến khích trẻ đọc bằng tiếng Anh có thể tăng gấp đôi (hoặc hơn) khả năng phát triển tiếng Anh, và chỉ mất 10 - 15 phút mỗi ngày.
Bên cạnh đó, chương trình còn tập huấn, giúp giáo viên tiếp cận kỹ năng tổ chức phong trào đọc sách tiếng Anh cho học sinh, lồng ghép các câu chuyện vào bài học, phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ. Trong mục tiêu phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, học sinh hoàn thành bậc tiểu học phải có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ A1, nhưng mục tiêu này sẽ khó có thể đạt được khi các em không có môi trường rèn luyện, sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Việc mở rộng thời lượng tiếp xúc tiếng Anh cho học sinh, làm sinh động các bài giảng qua các câu chuyện thú vị, cuốn hút, sẽ có tác dụng tích cực đến việc học và nâng cao trình độ tiếng Anh.
Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội: “Thành phố có 711 trường tiểu học với hơn 610.000 học sinh, 1.600 giáo viên dạy tiếng Anh. Thực hiện đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, tiến tới hội nhập, việc triển khai dạy tiếng Anh rất quan trọng. Gần 100% học sinh từ lớp 3 - 5; 70% học sinh lớp 1 - 2 của thành phố đang được học tiếng Anh và Trẻ em vui đọc là chương trình ý nghĩa, có tác dụng thiết thực với giáo viên và học sinh. 6 trường tham gia Kids Read sẽ trở thành hạt nhân trong phong trào dạy tiếng Anh và phát triển kỹ năng đọc của các em. Chúng tôi mong muốn thêm nhiều trường, nhiều học sinh trên địa bàn được thụ hưởng chương trình này”.
Được khởi động năm 2011, tới nay Kids Read đã có mặt tại 10 nước khu vực Trung Đông và Bắc Phi và 7 nước châu Á. Kids Read được khởi động tại Bình Dương năm 2015, thu hút sự tham gia của khoảng 4.000 trẻ em tại 6 trường tiểu học. Cô giáo Lương Thị Thanh Thảo, giáo viên trường tiểu học Định Hòa (Bình Dương) cho biết: “Trước khi tham gia Kids Read, tôi hiếm khi kể chuyện trên lớp. Không khí dạy và học nói chung không sôi nổi, và các em cũng khá thụ động. Kỹ năng phát âm của các em cũng chưa tốt. Nhờ Kids Read, tôi đã chủ động, tự tin và nhiệt tình hơn. Chương trình đã giúp tôi sáng tạo những hoạt động thiết thực hơn cho học sinh, và tạo không khí học tập thân thiện, vui vẻ. Việc giảng dạy của tôi nhờ đó hiệu quả hơn”.
Đại biểu nhân dân