Giảm thủ tục, tăng tính tự chủ cho cơ sở giáo dục
Sáng 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, quá trình thực hiện Luật Giáo dục 2019 đã phát sinh một số hạn chế, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung như: hệ thống giáo dục quốc dân chưa đảm bảo yêu cầu mở, linh hoạt, liên thông; mô hình Hội đồng trường trong trường mầm non, trường phổ thông công lập còn hình thức; việc kiểm định cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên thông qua tổ chức kiểm định không khả thi; hệ thống chính sách về nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu đồng bộ; quy định về sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương chưa thực sự rõ ràng.
Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục là cần thiết nhằm khắc phục vướng mắc trong thi hành, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới và chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp và phân cấp, phân quyền.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc sửa Luật nhằm bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, cơ sở giáo dục trong tiếp cận và thực hiện các TTHC lĩnh vực giáo dục.
Đáng chú ý, đối với nhóm thủ tục liên quan đến văn bằng, chứng chỉ, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12: bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Dự thảo luật giao người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa; giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Bộ trưởng GDĐT quy định Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cấp tỉnh và tiêu chuẩn kỹ thuật về tài liệu giáo dục địa phương.
Đặc biệt, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 34 chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở GDĐT cho Hiệu trưởng; bỏ quy định người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp THCS và giao người đứng đầu cơ sở thực hiện chương trình giáo dục THCS xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình THCS, giảm khối lượng công việc hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, tăng tính tự chủ cho cơ sở giáo dục.
Tránh tình trạng giả mạo bằng cấp, chứng chỉ
Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Liên quan đến vấn đề văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục, Thường trực Ủy ban đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc việc bãi bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS. “Bằng tốt nghiệp THCS xác nhận việc hoàn thành giai đoạn giáo dục cơ bản, làm cơ sở để tiến hành phân luồng học sinh sau THCS” - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ.
Thường trực Ủy ban đề nghị giáo dục THPT được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh vào học lớp 10 phải có bằng tốt nghiệp THCS.
Về đề xuất chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở GDĐT sang hiệu trưởng nhà trường, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội lưu ý cần quy định cụ thể trong văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt trong quá trình số hóa cần tính toán kỹ công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, dữ liệu cấp văn bằng, chế độ báo cáo, trách nhiệm hậu kiểm và xử lý vi phạm... để đảm bảo chặt chẽ.
Đáng chú ý, về thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT, báo cáo thẩm tra cho biết, có 2 loại ý kiến. Bên cạnh loại ý kiến đề nghị vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử. Việc tuyển sinh trung cấp, cao đẳng, đại học nên giao về cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.
Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội ủng hộ loại ý kiến thứ nhất.
Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh quan điểm, ngành giáo dục phải thực hiện bình dân học vụ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số trong GDĐT .
Theo đó, đối với vấn đề văn bằng, chứng chỉ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần quy định rõ việc lưu giữ lại bằng THCS dưới dạng chứng nhận số hay hình thức nào?
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc nghiên cứu, bổ sung quy định nhằm đảm bảo bảo mật văn bằng, chứng chỉ theo Luật An ninh mạng, nhằm tránh tình trạng rủi ro, giả mạo văn bằng, chứng chỉ. Đồng thời, ngành giáo dục cần có lộ trình tích hợp, ứng dụng AI để xác thực văn bằng tự động, nhằm giảm chi phí hành chính. “Đây là vấn đề cần quan tâm để chúng ta hướng tới mở rộng giáo dục bắt buộc đến THCS từ năm 2030” - Chủ tịch Quốc hội nói.
Đối với quy định người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quyết định lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GDĐT cần có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ./.
https://dangcongsan.vn/