723
+ aa -

Văn hóa - Giáo dục

Cập nhật lúc : 16/01/2015 07:48
Đánh giá học tiểu học theo Thông tư 30: Giảm nhiều áp lực cho học sinh
Học kỳ I năm học 2014-2015, lần đầu tiên học sinh tiểu học trong cả nước được đánh giá, xét khen thưởng theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (ban hành ngày 28-8-2014). Như vậy học sinh (HS) tiểu học sẽ không còn các danh hiệu HS giỏi, tiên tiến... theo khuôn mẫu như trước đây, thay vào đó là những lời khen tặng, nhận xét dựa trên sự tiến bộ của học sinh.
Ảnh minh họa theo giaoducthoidai.vn

Giảm áp lực cho học sinh


Theo quy định tại Thông tư 30, khi đánh giá sự tiến bộ của HS, các giáo viên (GV) không so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực cho HS và các bậc phụ huynh. Với sự thay đổi này, hằng tuần, hằng tháng, GV ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác của HS. Ngoài ra, giáo viên cũng nêu dự kiến và áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt nhằm giúp đỡ kịp thời những HS chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng. Khi nhận xét, GV cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ để giúp HS tự tin vươn lên.

 

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội cho biết, khi thực hiện cách đánh giá theo Thông tư 30, ban đầu giáo viên chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn. Bước đầu thực hiện, giáo viên không khỏi lúng túng khi phải chọn câu từ, lời lẽ để nhận xét cho thật sâu sát, phù hợp với từng HS. Đồng thời, giáo viên phải điều chỉnh phương pháp dạy học và hình thức tổ chức học tập để thấy được sự tiến bộ của học sinh. Việc thay đổi cách đánh giá học sinh chiếm rất nhiều thời gian của giáo viên nhưng với chương trình giáo dục bậc tiểu học như hiện nay còn rất nặng. Vì vậy, giáo viên đã gặp không ít áp lực về thời gian. Hàng ngày, hàng tháng phải nhận xét một lượng lớn học sinh sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên lặp lại những câu nhận xét, đánh giá chung chung.

 

Một giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông - Hà Nội) cho rằng, việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30 ngoài những lời nhận xét trực tiếp trên lớp, hằng tuần các GV thường có những bài kiểm tra chung đối với toàn bộ HS trong lớp. Sau khi chữa cụ thể các lỗi sai trực tiếp trên vở, GV sẽ ghi các nhận xét đối với từng em. Theo cách làm này, GV sẽ kiểm tra và đánh giá được năng lực cụ thể của mỗi HS trên cơ sở mối tương quan của lớp. Cách đánh giá mới không chỉ chú trọng tới năng lực học tập của HS, mà còn định hướng cho các em trong việc phát triển và hình thành nhân cách một cách toàn diện.

 

“Đúng là chấm điểm thì phụ huynh thích hơn. Việc đánh giá bằng nhận xét cũng khiến GV mất nhiều thời gian vì phải làm sao để phụ huynh hài lòng mà HS cũng phấn khởi. Nhưng tôi tin là các GV sẽ vui vẻ tiếp thu cách đổi mới theo Thông tư 30 mà Bộ GD-ĐT đã ban hành” – cô giáo Vương Thị Thủy, hiệu phó một trường tiểu học ở Hà Nội nhấn mạnh.

 

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc đánh giá theo Thông tư 30 nhằm giúp GV điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ cũng như nhận ra những khó khăn chưa thể tự vượt qua của các em để hướng dẫn, giúp đỡ. Với cách đánh giá này, HS sẽ thích học và học tốt hơn.

 

Vẫn còn nhiều bất cập


Bên cạnh những nhìn nhận, đánh giá ưu điểm khi thực hiện Thông tư số 30, thì giáo viên bậc tiểu học cũng cho rằng việc thực hiện nội dung này cũng còn rất nhiều bất cập. Mới đây, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc các Sở GD-ĐT về việc tổng hợp đánh giá và khen thưởng HS tiểu học theo Thông tư 30. Theo đó, các Sở GD-ĐT cần chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác khen thưởng HS cuối học kì I và cuối năm học: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn HS bình bầu những HS đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá (theo Thông tư 30) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ HS; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, PGS Văn Như Cương cho rằng, việc GV tổ chức cho HS tiểu học bình bầu lẫn nhau làm căn cứ để tặng giấy khen, khen thưởng là thiếu thực tiễn và không phù hợp với tâm lý, nhận thức của lứa tuổi HS tiểu học. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, HS sẽ đánh giá theo học lực, tiếp thu bài tập, tự phục vụ bản thân… Như vậy là quá sức với lứa tuổi tiểu học, nhất là các em lớp 1, lớp 2. Ở tuổi này các em làm sao phân biệt được bạn nào có đầy đủ các yếu tố trên? Làm sao các em nhận ra được những điểm tốt của từng bạn? Và kết quả bình bầu đó có công bằng không?

 

Theo chị Nguyễn Huyền Trang có con học lớp 5, Trường Tiểu học Trung Hòa thì việc áp dụng các hoạt động biểu dương, khen thưởng học sinh theo Thông tư của Bộ GD-ĐT là nên làm. Nhưng đừng áp dụng các khái niệm về thi đua, bình bầu, xếp loại, xuất sắc hay yếu kém cho các cháu quá sớm. Bởi các em HS tiểu học còn nhỏ nên chưa thể hiểu và phân biệt được các khái niệm.

 

Cô Nga, GV Trường Tiểu học Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Theo quy định mới vừa ban hành, GV chủ nhiệm sẽ phải tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng dựa trên biên bản họp của GV chủ nhiệm với GV bộ môn, ý kiến đánh giá của phụ huynh và kết quả bình bầu của HS. Đánh giá theo Thông tư 30, dịp cuối học kỳ hoặc cuối năm học GV sẽ vất vả hơn vì vừa phải tổng hợp điểm thi học kỳ, nhận xét của từng học sinh… rồi lại phải lấy ý kiến của học sinh, cha mẹ học sinh nữa. Học sinh tiểu học vẫn còn nhỏ nên việc lựa chọn, bình bầu cũng chưa thật chính xác. Do đó, GV phải thật công bằng trong lựa chọn HS xứng đáng nhận giấy khen hoặc được đề nghị khen thưởng.

 

Thay đổi cách đánh giá học sinh bậc tiểu học theo Thông tư 30 nhằm chú trọng việc khuyến khích, động viên tính tích cực trong học tập của học sinh, giúp các em phát huy khả năng, thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất. Tuy sẽ giảm được áp lực về điểm số nhưng để thực hiện hiệu quả thì giáo viên cần thể hiện cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, bản thân các em HS phải không ngừng cố gắng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học mà Bộ GD-ĐT đã đề ra.

 

 

* Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT): Học sinh tiểu học được xếp loại từng môn học, từng hoạt động giáo dục với một trong hai mức: Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Còn về mức độ hình thành và phát triển năng lực (những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh)… xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc chưa đạt.


GV chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định.


QĐND