Dành suốt những năm THPT để học và ôn tập theo định hướng của Kỳ thi THPT Quốc gia, đến giai đoạn nước rút này, mặc dù không đến trường nhưng chưa ngày nào em Duy Minh Đức, Trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) ngừng việc học và ôn tập. Em Đức cho biết, em và nhiều bạn đều muốn thi tốt nghiệp rồi dùng kết quả đó để xét tuyển vào đại học. Bởi thực tế, sau khi Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chính thức công bố phương án xét tuyển riêng, nhiều học sinh lo ngại, nếu không thi THPT Quốc gia, mỗi trường thi riêng thì đề thi sẽ khó, chưa kể, các điều kiện xét tuyển bổ sung cũng phức tạp hơn.
Đồng quan điểm, em Nguyễn Hà Phương, Trường THPT Lương Phú, huyện Phú Bình, Thái Nguyên mong muốn vẫn giữ nguyên Kỳ thi THPT Quốc gia. Theo em, nếu xét công nhận tốt nghiệp sẽ giúp trút được một phần gánh nặng cho học sinh, nhưng chất lượng có thể không bảo đảm. “Nếu xét tốt nghiệp em sợ các trường trên cả nước sẽ nâng điểm cho học sinh, khi đó sẽ bất lợi cho những bạn mong muốn thi đại học. Chưa kể, từ lớp 10 đến giờ em đều được dạy và học theo phương pháp phù hợp với Kỳ thi THPT Quốc gia (thi trắc nghiệm). Nếu giờ mà hủy, các trường đại học tự xét tuyển riêng, có khả năng quy chế và cách thức thi sẽ khác, đề cũng khó hơn rất nhiều”, em Phương chia sẻ.
Tổ chức thi sẽ tốt hơn
Lãnh đạo một số Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo chương trình tinh giản, học sinh lớp 12 của địa phương chỉ cần 6 - 9 tuần, thậm chí có môn chỉ cần 4 tuần, là hoàn thành chương trình. Cùng với việc dạy học qua internet và truyền hình hiện nay, nếu đi học trước ngày 15.6, các em sẽ được học đủ khối lượng và chất lượng kiến thức để hoàn thành chương trình và dự Kỳ thi THPT Quốc gia. Bên cạnh đó, tại những khu vực khó khăn, học sinh không có điều kiện học qua internet, nhiều địa phương đã tính toán để tổ chức cho các em học tập trung theo từng nhóm 5 - 7 người ở trường hoặc nhà văn hóa xã để dạy và ôn tập bài mới, nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Theo đó, nhiều giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, năm nay vẫn tiến hành thi THPT Quốc gia sẽ tốt hơn là bỏ thi. “Có nhiều hệ lụy nếu không tổ chức kỳ thi này”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương Lương Văn Việt nói. “Hệ lụy nhãn tiền là học sinh không có động lực học tập tiếp các nội dung kiến thức còn lại của học kỳ 2”.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn Ma Thế Quyên cũng cho rằng, học sinh đã học tập, ôn luyện kiến thức, sẵn sàng tham dự kỳ thi lấy kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng. Mọi thay đổi thời điểm này sẽ làm xáo trộn tâm lý học trò. Các em sẽ băn khoăn, lo lắng không biết nếu xét tốt nghiệp và trường đại học, cao đẳng chủ động tuyển sinh thì phương án như thế nào, khó khăn ra sao, trong thời gian ngắn các em có đáp ứng được yêu cầu của trường đại học để được vào học tiếp không…
Nhóm học sinh khá - giỏi ước mơ vào giảng đường đại học đã phấn đấu rất nhiều và sẽ rất tâm tư nếu bỏ Kỳ thi THPT Quốc gia. “Việc không tổ chức kỳ thi này ở khía cạnh nào đó có thể không công bằng với học sinh. Chỉ trong trường hợp bất khả kháng, dịch diễn biến phức tạp mới bỏ”, ông Quyên nói.
Chuẩn bị nhiều phương án
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có nhiều phương án đặt ra đối với Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 dựa trên tình hình thực tế. Vào thời điểm này, theo ông, chưa nên đề cập tới chuyện bỏ thi, dẫn tới tâm lý học sinh buông xuôi, không học. Trong tình huống có thể, vẫn nên giữ Kỳ thi THPT Quốc gia. Trường hợp bất khả kháng không thể tổ chức thi thì mới nên thay thế thi bằng một phương án công nhận tốt nghiệp phù hợp.
Ông Khuyến cũng cho rằng, nếu không tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia thì việc tuyển sinh sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do phần đa các trường lâu nay vẫn tham khảo kết quả của kỳ thi để xét tuyển mặc dù Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học quy định việc tuyển sinh là quyền của các trường đại học. Ông cho biết thêm, một số nước bỏ Kỳ thi THPT quốc gia và giao cho địa phương công nhận tốt nghiệp, bởi họ có hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông rất tốt. Tuy vậy, đối với nước ta, bệnh thành tích còn nặng, việc để địa phương tự quyết định sợ không bảo đảm công bằng, dễ phát sinh tiêu cực.
Trong khi đó, theo ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, với học sinh lớp 12, nếu không thi thì học sinh vẫn phải bổ túc kiến thức để có đủ điều kiện học tiếp lên đại học. Vì vậy, học sinh không nên coi việc thi hay không thi là áp lực cho mình. Vấn đề ở đây là học sinh tổ chức sắp xếp như thế nào để có thể tự học tốt nhất, nắm được kiến thức căn bản, đó là thứ cần lo chứ không nên lo năm nay sẽ thi hay xét tốt nghiệp.
Cùng với đó, bà Mai cũng cho rằng, hai phương án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là tối ưu nhất trong thời điểm này, dù chưa chắc chắn kỳ thi năm nay có diễn ra hay không; bởi chúng ta đang rơi vào thế bị động, phụ thuộc vào tình hình của dịch bệnh. Vì thế, tốt nhất là đưa ra hướng mở như vậy. Trong trường hợp nếu học sinh chưa trở lại trường trong tháng 6 thì xét tốt nghiệp cho học sinh sẽ hợp lý hơn.
daibieunhandan.vn