Có đầu sách tải về nhưng không mở được
Tại trường Tiểu học Trung Thành (Gia Lâm, Hà Nội), trái ngược với vẻ yên lặng phía cổng trường, trong các tổ chuyên môn, không khí trao đổi về các bộ sách giáo khoa mới diễn ra sôi nổi, nghiêm túc. Đây được coi là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình chọn sách, sau đó tiến hành bỏ phiếu. Trên cơ sở đó, hội đồng chọn sách giáo khoa của nhà trường sẽ quyết định danh sách sách giáo khoa lớp 1 được sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Chính điều này khiến nhiều thầy cô rất lo lắng về chất lượng lá phiếu của mình, khi tới nay việc nghiên cứu vẫn gặp nhiều khó khăn.
Cô Ngô Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đó, bản in và bản điện tử sách giáo khoa lớp 1 được các nhà xuất bản đưa lên mạng để giáo viên, phụ huynh dễ dàng tiếp cận, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu. Tuy vậy, do lượng tải về hoặc số người tải quá nhiều nên gặp trục trặc, gây khó cho giáo viên, thậm chí có những đầu sách tải về rồi nhưng không mở được.
Cùng với đó, nhiều giáo viên cho biết chưa nhận được các đầu sách tham khảo, nhất là sách giáo viên. Trong khi đó, đây lại là tư liệu rất quan trọng, giúp thầy cô bám sát để tổ chức giờ học, cô Đỗ Thị Hoàng Mai, giáo viên trường Tiểu học Nông nghiệp Hà Nội nói. Bên cạnh đó, thời gian chọn sách chỉ có hơn 1 tháng và việc chưa được trực tiếp thực nghiệm sách cũng đang làm khó giáo viên trong việc xây dựng nội dung bài giảng.
Không nhất thiết phải dạy thử
Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 được xác định là việc quan trọng nhất của ngành giáo dục trong năm nay. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà trường đều đang phải cho học sinh nghỉ học, nhiều ý kiến cho rằng tiến độ chuẩn bị cho chương trình phổ thông mới cần có sự điều chỉnh.
Theo TS Lê Tiến Thành, Hiệu trưởng trường Thực nghiệm Victory Hà Nội, việc chọn sách chỉ chiếm 30%, còn lại khoảng 70% liên quan đến bồi dưỡng dạy sách đó cho giáo viên. Nói cách khác, việc bồi dưỡng này đóng vai trò quyết định sự thành bại của chương trình. Công tác bồi dưỡng giáo viên vốn được các nhà trường sắp xếp phù hợp nhất vào thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì thế mốc thời gian kết thúc năm học này sẽ phải lùi lại.
Chia sẻ về việc này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ tình hình thực tiễn của dịch bệnh để điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học, có thể từ 1 - 3 tuần nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời gian học sinh tạm nghỉ học tại địa phương kéo dài. Ông Thành thừa nhận, việc học sinh nghỉ học sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giáo dục chung của nhà trường cũng như triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 của các trường, trong đó có việc lựa chọn sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo kế hoạch, hoạt động bồi dưỡng với các nội dung trên sẽ tập trung vào dịp hè. Năm 2019, bồi dưỡng tìm hiểu Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho đội ngũ cốt cán đã hoàn thành. Năm nay sẽ triển khai bồi dưỡng đại trà. Có 3 mô đun quan trọng là bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục. Tuy nhiên, với tình hình này, “các nhà trường cần tranh thủ thời gian cho học sinh nghỉ học để triển khai tập huấn đại trà mô đun 1 cho toàn thể giáo viên theo phương thức kết hợp giữa học qua mạng và sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng trong năm 2019” - PGS Nguyễn Xuân Thành gợi ý.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung, các tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa lên mạng, bao gồm tài liệu bản in dạng PDF, các video hướng dẫn của các báo cáo viên cùng các bài tương tác, bài tập.
Liên quan đến chọn sách giáo khoa, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định, việc chọn sách giáo khoa quan trọng là phương pháp tiếp cận. Ông phân tích, khi thành lập hội đồng thẩm định, giáo viên chỉ phải tiếp cận 5, 6 cuốn mỗi môn. Các thành viên hội đồng không phải tiếp cận lần lượt từ đầu tới cuối cuốn sách, mà chỉ xem xét đến cấu trúc, tính khái quát của từng cuốn, tính phù hợp với từng địa phương của từng bộ sách. Qua đó, tiến hành lựa chọn bộ sách theo hướng dẫn.
Trao đổi về quỹ thời gian với nhiều lo ngại từ phía giáo viên khi cho rằng không đủ để trải nghiệm, thẩm thấu các cuốn sách giáo khoa mới, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng trước khi các bộ sách đến với giáo viên, các tác giả đã tổ chức dạy thử. Còn với các thầy cô, nếu có thời gian dạy thử được thì tốt, không thì cũng không nhất thiết. “Các sách giáo khoa mới đã thay đổi căn bản phương pháp tiếp cận, hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong việc cảm nhận cuốn sách cũng như bài giảng, họ sẽ nhanh chóng nhận ra thông điệp của cuốn sách để truyền tải đến học trò của mình”, ông Thành nói.
daibieunhandan.vn