Chánh Thanh tra Bộ GD - ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ không huy động cán bộ, giảng viên trường đại học tham gia coi thi, chấm thi. Tuy vậy, Bộ sẽ huy động cán bộ, giảng viên đại học có đạo đức tốt, có kinh nghiệm trong công tác thi tham gia hoạt động thanh tra/kiểm tra thi ở địa phương. Một điểm mới nữa là bên cạnh Thanh tra cấp bộ, sở như những năm trước, năm nay có thêm sự hiện diện của Thanh tra cấp tỉnh.
Cùng quan điểm, PGS. TS Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo, Đại học Ngoại thương phân tích: Nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để xét tuyển. Việc các trường đại học cử cán bộ, giảng viên tham gia thanh tra thi ở tất cả các khâu cũng giúp kết quả thi THPT được chính xác, và đây là một căn cứ quan trọng để các trường xét tuyển. “Chất lượng đầu vào là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của các cơ sở giáo dục đại học”, bà Hiền nói.
Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những cơ sở được Bộ GD - ĐT huy động tham gia công tác thanh tra thi từ những năm 2007, 2008. TS. Trần Trí Trung, Trưởng ban Thanh tra và Pháp chế, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: Cán bộ thanh tra phải chọn lọc kỹ từ cơ sở, có kinh nghiệm và dứt khoát không cử những người không đạt yêu cầu. “Tôi vẫn luôn nhắc các cán bộ, giảng viên làm công tác thanh tra, đó là, thanh tra phải giúp “làm đúng” chứ không “làm thay”, cần phát hiện, chấn chỉnh ngay từ đầu để phòng ngừa những sai phạm; đồng thời hỗ trợ, chia sẻ với các bộ phận khác trong kỳ thi, bảo đảm công tác tổ chức, thực hiện ở tất cả các cấp độ đúng quy định, quy trình”, ông Trung nói.
Ông Trung cũng nhấn mạnh về vai trò của trưởng đoàn thanh tra, trưởng đoàn cần có trách nhiệm rất cao, có khả năng xử lý tình huống phát sinh ngay trong nội bộ đoàn thanh tra và trong mối quan hệ với địa phương, thầy cô giáo. “Trưởng đoàn lạnh lùng quá có thể gây căng thẳng không đáng có, còn dễ dãi quá sẽ không thể thực hiện được chức năng của mình”.
Theo chủ trương của Bộ GD - ĐT, cán bộ, giảng viên các trường đại học sẽ tham gia đoàn thanh tra/kiểm tra của bộ và của địa phương. Với trọng trách như vậy, các trường cần tăng cường nhận thức cho cán bộ, giảng viên về vai trò của công tác thanh tra thi. Ngoài ra, PGS. TS Vũ Thị Hiền đề xuất, Bộ GD - ĐT phải làm rõ cơ chế phối hợp của thanh tra ở 3 cấp; đồng thời, cần tăng cường vai trò của thanh tra từ trường đại học bằng cách tăng tính độc lập tương đối với thanh tra sở.
daibieunhandan.vn