Sáng 12/9, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho TS Quách Hoài Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận Hiệu trưởng cho TS Quách Hoài Nam
Phát biểu giao nhiệm vụ, Bộ trưởng chúc mừng tân Hiệu trưởng, đồng thời tri ân những đóng góp quan trọng của GS.TS Trang Sĩ Trung - nguyên Hiệu trưởng trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường thời gian qua.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Trường Đại học Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành đại học trọng điểm của vùng và cả nước. Nghị quyết 71-NQ/TW cũng xác định rõ việc tập trung phát triển các trường đại học trọng điểm nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học - công nghệ phục vụ phát triển đất nước. Vì vậy, Trường Đại học Nha Trang thuộc nhóm được ưu tiên đầu tư, với trọng tâm là hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Đây chính là thời cơ để nhà trường phát triển tương xứng với sứ mệnh được giao.
Để phát triển, các trường đại học không chỉ cần đầu tư bên ngoài mà còn phải nỗ lực từ bên trong, khẳng định vị thế bằng chất lượng đào tạo và nghiên cứu.
Về định hướng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng Trường Đại học Nha Trang phải hướng đến mô hình đa ngành, đa lĩnh vực, nhưng cần đứng vững trên nền tảng, sở trường và thế mạnh đặc sắc với từ khóa “biển”. Đây là con đường để tạo ra sự khác biệt và uy tín, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu
"Trường Đại học Nha Trang cần bứt phá trên nền tảng thế mạnh về biển. Với hơn 3.000 km bờ biển của đất nước, trong đó tỉnh Khánh Hòa có gần 500 km, trường có sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao về các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và kinh tế biển", Bộ trưởng chỉ đạo.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ ra nhà trường cần tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và nguồn lực sẵn có để phát triển thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về kinh tế biển trong khu vực.
Trường Đại học Nha Trang đặt tầm nhìn biển làm trọng tâm phát triển
Ngay sau lễ công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tham quan khuôn viên trường, Nhà truyền thống và có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của nhà trường.
Trường Đại học Nha Trang, tiền thân là Khoa Thủy sản thành lập năm 1959, hiện là cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực với hơn 16.000 người học ở 65 ngành đào tạo các bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Nhà trường có 445 giảng viên cơ hữu, trong đó 41% đạt trình độ tiến sĩ, bao gồm 2 Giáo sư và 31 Phó Giáo sư. Với thế mạnh về khoa học - công nghệ biển và thủy sản, Trường đã thiết lập hợp tác với hơn 100 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức quốc tế, cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trong báo cáo định hướng phát triển giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2045, Trường Đại học Nha Trang nhấn mạnh mục tiêu trở thành Đại học vùng trọng điểm Nam Trung Bộ. Một số định hướng chiến lược được đưa ra gồm: nâng cao uy tín học thuật, thúc đẩy đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế và xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định: Việt Nam có lợi thế hơn 3.000 km bờ biển, nhưng việc khai thác vẫn chủ yếu dựa vào ngư nghiệp nhỏ lẻ. Vì vậy, Trường Đại học Nha Trang cần đặt tầm nhìn biển làm trọng tâm trong đào tạo và nghiên cứu, khẳng định bản thể là một đại học công nghệ - kỹ thuật về biển, hải dương và thủy sản, thay vì dàn trải đa ngành.
Bộ trưởng nhấn mạnh, hai khu thực nghiệm thủy hải sản của trường phải được giữ vững và mở rộng. Ông cho rằng, như nhiều đại học lớn trên thế giới có cảng biển, thậm chí có đảo phục vụ nghiên cứu, Trường Đại học Nha Trang cũng cần tính đến việc xây dựng những cơ sở nghiên cứu lâu dài như vậy.
Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Bộ trưởng yêu cầu nhà trường xác định đầy đủ nhu cầu hạ tầng phục vụ nghiên cứu, từ phòng thí nghiệm, tàu nghiên cứu, thư viện đến hạ tầng số và trung tâm hội nghị khoa học, trong đó nhấn mạnh hạ tầng phải gắn với nhiệm vụ khoa học - công nghệ, phục vụ đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên Trường Đại học Nha Trang
Về nhân lực, Bộ trưởng định hướng Trường Đại học Nha Trang phải tiếp tục cử người đi đào tạo để hình thành thêm nhiều chuyên gia đầu ngành, đồng thời tận dụng lợi thế hơn 60% tiến sĩ từng học tập ở nước ngoài. Trường cũng cần tích cực nghiên cứu, đề xuất và tận dụng các cơ chế, chính sách mới như Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo… nhằm thu hút nhân lực, đầu tư hạ tầng và thúc đẩy các nhiệm vụ khoa học - công nghệ.
Trường CĐSP Trung ương Nha Trang khẳng định sứ mệnh sư phạm trong bối cảnh mới
Cũng trong sáng 12/9, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm, làm việc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.
Thành lập năm 1987, Trường CĐSP Trung ương Nha Trang là một trong ba trường CĐSP trực thuộc Bộ GDĐT. Hiện trường đào tạo các ngành: giáo dục mầm non, giáo dục đặc biệt, giáo dục thể chất, sư phạm âm nhạc, quản trị văn phòng, sư phạm mỹ thuật, thiết kế đồ họa.
Trường hiện có 128 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó 52 giảng viên, 26 giáo viên mầm non; đội ngũ giảng viên gồm 5 tiến sĩ, 55 thạc sĩ. Năm 2025, trường dự kiến tuyển sinh 580 sinh viên hệ cao đẳng chính quy, 250 hệ vừa học vừa làm và 174 liên kết đào tạo. Cơ sở vật chất hơn 92.000 m² với 10 khu giảng đường, thư viện, nhà hành chính, 5 ký túc xá đáp ứng 1.500–1.800 chỗ ở.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Trong hệ thống các trường trực thuộc Bộ GDĐT, khối CĐSP trung ương hiện chỉ còn 3 trường, trong đó Trường CĐSP Trung ương Nha Trang là một thành viên.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Trung ương Nha Trang
Bộ trưởng ghi nhận: nhà trường có quy mô đào tạo nhỏ, chủ yếu tập trung vào đào tạo giáo viên mầm non bậc cao đẳng với thời gian học ngắn, số lượng tuyển sinh hàng năm còn khiêm tốn, điều này ảnh hưởng đến điều kiện hoạt động nhưng đội ngũ thầy cô vẫn giữ tinh thần yêu nghề và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ngày càng quan tâm đến giáo dục, đồng thời đặt lên vai ngành những trọng trách lớn, khối các trường sư phạm có vai trò đặc biệt: là “động lực của động lực”, là “nguồn năng lượng gốc” để phát triển ngành. Vì vậy, trong Nghị quyết 71-NQ/TW và Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), sư phạm được xác định là nhóm ngành ưu tiên số một, được đầu tư và kiểm soát đặc biệt. Trong quy hoạch, khối trường sư phạm cũng được đặt vị trí cao hơn các ngành khác. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng đầu tư cho sư phạm trong tương lai sẽ ngày càng tăng.
Bộ trưởng đánh giá: Thực tế cho thấy, nhờ các chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước – đặc biệt là chính sách hỗ trợ người học sư phạm và việc ban hành Luật Nhà giáo – chất lượng đầu vào sư phạm đã cải thiện rõ rệt. Điểm chuẩn nhiều ngành sư phạm đã nằm trong nhóm cao nhất, ngang với ngành y – điều chưa từng có trước đây. Đây là tín hiệu tích cực, tạo luồng sinh khí mới cho ngành, đồng thời là nền tảng quan trọng để thực hiện những nhiệm vụ chính trị sắp tới.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ GDĐT cũng đang phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai các quy định đầu tiên của Luật Nhà giáo và Nghị quyết 71-NQ/TW. Theo đó, giáo viên công lập, đặc biệt là mầm non và phổ thông, sẽ được tăng lương và phụ cấp ưu đãi nghề (tối thiểu 70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên). Với 1,6 triệu giáo viên, thay đổi về lương tác động lớn đến ngân sách nên sẽ thực hiện theo lộ trình 2–3 giai đoạn.
Đối với giáo dục mầm non, trách nhiệm phía trước rất nặng nề. Từ nay đến cuối năm dự kiến chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được phê duyệt và bắt đầu triển khai từ năm sau. Các trường sư phạm, trong đó có Trường CĐSP Trung ương Nha Trang, sẽ đóng vai trò nòng cốt trong thực nghiệm, triển khai và đánh giá để áp dụng rộng rãi. Đồng thời, việc phổ cập mầm non cho trẻ 3–5 tuổi đặt ra yêu cầu cao hơn về trường lớp, điều kiện và đội ngũ giáo viên. Đây chính là minh chứng rõ nét cho vị trí quan trọng của nhà trường trong hệ thống.
Bộ trưởng cũng ghi nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc của tập thể nhà trường và gợi ý định hướng phát triển. Một trong các phương án đang được xem xét là sáp nhập trường vào một trường đại học khác. Dù theo mô hình nào, nguyên tắc đặt ra là phải tạo điều kiện để Trường CĐSP Trung ương Nha Trang phát triển tốt hơn, nhiều cơ hội hơn và hoàn thành sứ mệnh của mình.
http://moet.gov.vn/