Ấn Độ có số dân hơn 1,2 tỷ người. Năm 2012, ước tính có khoảng 15 triệu lượt người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài; dự kiến đến năm 2020, con số này có thể lên đến 50 triệu lượt người/năm. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2012, Ấn Độ đứng thứ 23 trên thế giới về chi tiêu du lịch, ở mức 12,3 tỷ USD; dự báo năm 2020 đạt 28 tỷ USD, đứng thứ 4 thế giới. Với tiềm năng lớn như vậy, Ấn Độ đang thực sự trở thành thị trường nguồn khách du lịch quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch đã xác định Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng cần mở rộng và phát triển. Những năm gần đây, khách Ấn Độ sang ViệtNammặc dù năm sau cao hơn năm trước nhưng vẫn ở mức thấp. 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón khoảng 50.000 lượt khách Ấn Độ; đây là một con số rất khiêm tốn so với tổng số khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nói chung và tới khu vực Đông Nam Á nói riêng.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe đại diện Vụ Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo nghiên cứu thị trường khách Ấn Độ. Mục tiêu của báo cáo này nhằm nghiên cứu đặc điểm, xu hướng phát triển của thị trường gửi khách Ấn Độ, một số kinh nghiệm quốc tế trong việc đón khách Ấn Độ… từ đó tạo cơ sở nghiên cứu sản phẩm du lịch phù hợp với khách Ấn Độ. Báo cáo cũng đề xuất các giải pháp, đặc biệt về quảng bá xúc tiến nhằm phát huy thế mạnh và huy động các nguồn lực để thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020.
Theo báo cáo, khách Ấn Độ có xu hướng lựa chọn điểm đến là các quốc gia châu Á (hơn 60%) do sự gần gũi về địa lý và văn hóa, chi phí thấp; trong đó 2 trong top 5 điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ nằm ở khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore). Nghiên cứu cho biết, du khách Ấn Độ thường sẵn lòng khám phá những điểm đến mới như Campuchia và Việt Nam. Các yếu tố khác ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách Ấn Độ gồm an ninh, an toàn; tài nguyên du lịch phong phú và mang lại nhiều trải nghiệm; hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch; thủ tục visa đơn giản; các sản phẩm và gói du lịch hấp dẫn; đồ ăn phù hợp.
Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản báo cáo cũng như đề xuất các giải pháp thu hút khách từ thị trường Ấn Độ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã chuyển Ấn Độ từ “thị trường tiềm năng” sang “thị trường cần đẩy mạnh" trong thời gian tới.
Thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường du lịch Ấn Độ thông qua các hội thảo, các chương trình xúc tiến du lịch… Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón 100 ngàn lượt khách Ấn Độ trong tương lai./.
ĐCSVN