222
+ aa -

Quốc tế

Cập nhật lúc : 24/01/2016 14:51
Xu hướng tuyển dụng mới
Mỗi khi có nhu cầu tuyển dụng, các nhà tuyển dụng sẽ đăng thông báo lên các trang tuyển dụng chuyên nghiệp hoặc trang mạng cá nhân. Hàng nghìn ứng viên sẽ gửi hồ sơ và chờ đợi. Việc còn lại của nhà tuyển dụng là dành ra một khoảng thời gian nhất định để đánh giá các hồ sơ nhận được. Sự phát triển của công nghệ đi cùng với sự bùng nổ các mạng xã hội đã giúp nhiều công ty tìm ra kênh tuyển dụng mới - tuyển dụng qua mạng xã hội.

Thế giới phẳng


Với sự gia tăng mạnh mẽ về tỷ lệ người sử dụng, những mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, hay Twitter… là nơi không chỉ kết nối bạn bè với bạn bè mà còn kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên. Khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng và cực kỳ đơn giản của các mạng xã hội cho phép nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận nhiều ứng viên hơn. Đồng thời, các tính năng quảng cáo trên mạng xã hội giúp thông tin tuyển dụng đến đúng ứng viên mục tiêu, bảo đảm khả năng tiếp cận đúng người, từ đó gia tăng hiệu quả tìm kiếm ứng viên của doanh nghiệp.

 

Khủng hoảng kinh tế tuy có thể tạo ra nhiều cơ hội để các nhà tuyển dụng thu hút được nguồn nhân lực với chi phí rẻ, song dù thế nào chi phí tuyển dụng cũng luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý. Với sự hỗ trợ của các mạng xã hội, việc tuyển dụng trở nên đơn giản, thuận tiện hơn giúp các nhà tuyển dụng vừa không phải ngập trong một núi hồ sơ, vừa có cơ hội mở rộng phạm vi tuyển chọn ứng viên và tìm hiểu kỹ về những người sẽ làm việc trong doanh nghiệp của mình.

 

Các mạng xã hội chủ yếu sẽ thu hút một lượng đông đảo những ứng viên trẻ tuổi- những người cũng đang là thành viên của mạng xã hội này. Họ là những người sẽ tiếp cận được thông tin tuyển dụng không thông qua các kênh truyền thống. Như vậy, nếu thông tin tuyển dụng được khuyến khích đăng tải lên các trang mạng xã hội thì với thói quen của cộng đồng mạng, nhiều người dùng khác sẽ chuyển tiếp thông tin này đến nhiều người dùng khác nữa trong danh sách bạn bè của họ. Cứ như vậy, các thông tin được lan truyền một cách tự nhiên và rộng rãi.

 

Con dao hai lưỡi


Mạng xã hội ngày càng trở thành một kênh tham khảo hữu dụng cho các công ty, doanh nghiệp trước khi quyết định gặp mặt phỏng vấn ứng viên ngoài kênh cơ bản là sơ yếu lý lịch. Với nguyên tắc tôn trọng quyền tự do cá nhân, các nhà tuyển dụng có thể sàng lọc ứng viên phù hợp chỉ qua vài cú nhấp chuột kiểm tra các tài khoản mạng xã hội của họ như Linkedin, Facebook, Twitter, Google Plus, Tumblr, hay thậm chí là Flickr, Youtube…

 

Một nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm từng chia sẻ, việc đọc chia sẻ của các ứng viên trên các trang mạng xã hội có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu được phần nào về con người của các ứng viên này. Bởi trên trang cá nhân của mình, người ta thường nghĩ thế nào viết như vậy, ít bị chi phối bởi một ai đó. Qua các tài khoản mạng xã hội, nhà tuyển dụng có được phần nào thông tin về tính cách, mối quan tâm, tầm hiểu biết, sự quảng giao, khả năng giao tiếp xã hội của ứng viên. Cùng với sự bùng nổ internet, xu hướng tuyển dụng qua mạng xã hội đang ngầm phát triển mạnh mẽ trong giới quản lý nhân sự toàn thế giới, đặc biệt ở các khối ngành cần óc sáng tạo cao.

 

Tuy nhiên những yếu tố này đặt ra bài toán mới cho các ứng viên là phải trau dồi năng lực nhưng không quên gây dựng hình ảnh để hấp dẫn trong mắt nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, những người làm việc trong các lĩnh vực truyền thông, PR, marketing… phải là những người có khả năng giao tiếp và thích đối thoại với người khác. Có lẽ không khó để hình dung việc các nhà tuyển dụng vào trang cá nhân của ứng viên để tìm kiếm dấu hiệu của một người tâm huyết với nghề truyền thông qua các dòng trạng thái, bình luận, ghi chú, hình ảnh đăng tải. Đối với các công việc đòi hỏi khả năng giao tiếp, nhà tuyển dụng sẽ đặt nhiều nghi vấn nếu ứng viên “tàng hình” trên mạng xã hội. Ở góc độ khác, với các ngành đòi hòi sự cẩn thận, việc viết sai chính tả hay ngữ pháp thường xuyên trên mạng xã hội là điều khó có thể chấp nhận được trong con mắt của nhà tuyển dụng.

 

Không chỉ vậy, sự ra đời của vô số công cụ trực tuyến, việc tuyển chọn ứng viên của nhà tuyển dụng đã được giảm tải rất nhiều. Các ứng viên có thể cung cấp thông tin và hồ sơ theo một cấu trúc sẵn có, thậm chí là theo các nội dung mà nhà tuyển dụng muốn nhấn mạnh. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng so với những bộ hồ sơ cứng nhắc và nhàm chán thông thường. Với sự trợ giúp của những công cụ như vậy, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng thu thập được thông tin sơ bộ về ứng viên tiềm năng trước khi trò chuyện trực tiếp và có thể dùng những thông tin này làm nguồn dữ liệu hỗ trợ việc đánh giá trong vòng phỏng vấn sau này.

 

Vì vậy, nếu biết xây dựng hình ảnh cá nhân hiệu quả trên mạng xã hội,  nó sẽ mở ra cho ứng viên nhiều cơ hội nghề nghiệp và ngược lại.

 

Một số khảo sát đáng chú ý trong năm 2015


- Trang Jobvite cho biết 94% nhà tuyển dụng đã sử dụng hoặc có kế hoạch sử dụng truyền thông đại chúng để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Cũng theo Jobvite, những nhà tuyển dụng sử dụng truyền thông đại chúng để tuyển nhân sự đánh giá chất lượng ứng viên cao hơn 49% so với cách tuyển dụng thông thường.


- Theo Social Meep,hơn 10 triệu ứng viên đã tìm được việc làm nhờ LinkedIn


- Năm 2010, tỷ lệ nhà tuyển dụng dùng mạng xã hội để tìm ứng viên đã tăng từ 82% lên 92% trong năm 2015, theo số liệu từ “statista.com”

 

 

Đại biểu nhân dân